Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mô hình “Mỗi tháng một gương điển hình” của thanh niên quận 4

Huỳnh Trần Thị Kim Ánh, Bí thư Đoàn phường 1, với mô hình “Đổi chai, nhựa lấy cây xanh” thực hiện trong Tháng thanh niên năm 2021. (Ảnh: Quận đoàn 4).

(Stxdd.thanhuytphcm.vn) – Góp phần giáo dục, định hướng cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn quận 4, hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Thời gian qua, Quận đoàn quận 4 đã triển khai thực hiện mô hình “Mỗi tháng một gương điển hình”. Nhiều gương điển hình đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh thiếu nhi đã được giới thiệu, nhân rộng.

Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Cứ mỗi đầu tháng, các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn quận 4 lại háo hức tìm hiểu về những điển hình là đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu được chọn, giới thiệu trên Fanpage Tuổi trẻ quận 4.

Đó là câu chuyện về những gương điển hình, tiêu biểu trên các lĩnh vực học tập, lao động, sản xuất đang sinh sống hoặc học tập, làm việc trên địa bàn quận. Các điển hình vừa giỏi chuyên môn, vừa đẹp trong cuộc sống, lại tích cực tham gia các hoạt động phong trào đoàn – hội – đội do quận và cơ sở phát động.

Mới đây là câu chuyện về gương cán bộ đoàn, thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu Huỳnh Trần Thị Kim Ánh, Bí thư Đoàn phường 1, quận 4. Câu chuyện về bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm, tinh thần năng nổ, nhiệt tình, hăng hái đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Đoàn, là điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trong suốt 8 năm qua của Kim Ánh khi được đăng tải đã nhận được hàng trăm lượt thích cùng bình luận và chia sẻ.

Cũng như vậy, câu chuyện của thiếu úy Cao Hiếu Thắng, cảnh sát khu vực ô 5, khu phố 2, phường 16 luôn luôn sâu sát địa bàn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu, tín nhiệm. Khi được đăng tải, giới thiệu Cao Hiếu Thắng đã nhận được nhiều bình luận tích cực của đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn quận.

Bí thư Quận Đoàn 4 Trần Mai Chí cho biết, mô hình “Mỗi tháng một gương điển hình” được Ban Thường vụ Quận đoàn 4 thực hiện từ năm 2018, nhằm cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Trung ương Đoàn phát động.

Các gương điển hình được phát hiện thông qua các hoạt động, phong trào thực tế tại địa phương, đơn vị có nhiều đóng góp về giải pháp, mô hình hiệu quả hoặc được các tổ chức đoàn – hội – đội cơ sở giới thiệu cho Quận đoàn.

Mỗi tháng, Quận đoàn sẽ phối hợp cùng Chi đoàn Trung tâm Văn hóa quận 4 thực hiện việc lấy tin, viết bài về các gương điển hình và đăng tải trên trang Tuổi trẻ quận 4 để tạo nguồn tin chia sẻ rộng rãi trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và được gắn hastag moithang1guongdienhinh (#moithang1guongdienhinh). “Mỗi gương điển hình được giới thiệu là minh chứng sống động nhất, chân thật nhất về những người thật, việc thật được phát hiện giới thiệu và tôn vinh góp phần thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” – anh Trần Mai Chí cho biết.

Thiếu úy Cao Hiếu Thắng, cảnh sát khu vực ô 5, khu phố 2, phường 16, trong một lần xuống địa bàn, tiếp xúc với nhân dân. (Ảnh: Quận đoàn 4). Thiếu úy Cao Hiếu Thắng, cảnh sát khu vực ô 5, khu phố 2, phường 16, trong một lần xuống địa bàn, tiếp xúc với nhân dân. (Ảnh: Quận đoàn 4).

Tạo động lực phấn đấu cho đoàn viên, thanh thiếu nhi quận 4

Chọn triển khai mô hình trên không gian mạng xã hội tại trang Tuổi trẻ quận 4 nên để thu hút đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, Quận đoàn 4 luôn chú trọng đến việc lấy tin, viết bài, chụp hình minh họa về các gương điển hình.

Huỳnh Trần Thị Kim Ánh – Bí thư Đoàn phường 1, chia sẻ, những nỗ lực của Quận đoàn 4 trong đầu tư hình thức lẫn nội dung vừa phong phú, vừa sinh động, đồng thời tăng cường công tác chia sẻ các bài viết, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là các bạn thanh thiếu nhi đã giúp mình cảm thấy trân trọng và tư hào khi được chọn giới thiệu.

Còn với thiếu úy Cao Hiếu Thắng, được chọn giới thiệu trên Fanpage Tuổi trẻ quận 4 là một sự ghi nhận những nỗ lực trong quá trình phấn đấu của bản thân nhiều năm qua. “Rất tự hào và vinh dự khi được chọn vinh danh, cũng là động lực để mình vượt qua những khó khăn, tiếp tục cống hiến sức trẻ của mình cho công việc chuyên môn và các hoạt động tình nguyện” -  anh Thắng chia sẻ.

Việc giới thiệu các gương điển hình đã kịp thời phát hiện một số cá nhân tiêu biểu như trường hợp bạn Đỗ Phạm Nguyệt Thanh – sinh viên Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, trú tại phường 8, cô gái cá tính, năng động, đi đầu trong các hoạt động phong trào của Hội Sinh viên và Hội Liên hiệp Thanh niên, đạt giải Nhì trong cuộc thi “Giải pháp sáng tạo Y tế cộng đồng” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp tổ chức. Nguyệt Thanh đã vinh dự được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2020, là danh hiệu cao quý do Thành đoàn TPHCM trao tặng. “Việc giới thiệu các điển hình còn góp phần lan tỏa đến cộng đồng các giá trị, các giải pháp thực hiện có hiệu quả từ trong học tập, lao động, đời sống, từ đó, góp phần định hướng lối sống đẹp, giúp cho đoàn viên, đội viên, thanh thiếu nhi quận 4 nói riêng và thanh thiếu nhi thành phố nói chung học tập và noi theo, nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong mọi hoàn cảnh” – anh Trần Mai Chí nói thêm.

Thời gian tới, Quận đoàn sẽ tiếp tục triển khai mô hình, nghiên cứu, tìm kiếm, giới thiệu và nhân rộng các gương điển hình trên địa bàn quận, chú trọng trong việc đổi mới, sáng tạo hình thức giới thiệu sao cho sinh động nhằm thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

An Nhiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo