Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Mãi ghi lòng tạc dạ, đời đời biết ơn sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam Anh hùng

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân dành cho đại diện gia đình của liệt sĩ Phan Văn Hân. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 2/8, tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng” đợt 43 và “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân”. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Đỗ Văn Bảnh, Phó Chính ủy Quân khu 7; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM;…

Trước buổi lễ,các đại biểu đã dâng hoa Tượng đài Bà mẹ Việt Nam và thăm quan một số hình ảnh, tư liệu trưng bày tại Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) cho 5 cá nhân thuộc TPHCM. Đó là các mẹ: Đặng Thị Lụa (Phường 2, Quận 5); Phan Thị Huệ (Phường 10, Quận 6); Phạm Thị Thạch (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn); Nguyễn Thị Hương (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi); Nguyễn Thị Mượng (xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi).

Buổi lễ cũng đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân” cho liệt sĩ Phan Văn Hân, nguyên Thường vụ Khu ủy Sài Gòn – Gia Định, nguyên Bí thư Phân khu 2, Sài Gòn – Gia Định, đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Anh hùng cho đại diện gia đình các mẹ. (ảnh: Đan Như) Đồng chí Nguyễn Văn Nên trao danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Anh hùng cho đại diện gia đình các mẹ. (ảnh: Đan Như)

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn ghi lòng tạc dạ về sự hy sinh cao quý của các Anh hùng liệt sĩ, công ơn cao cả của các Mẹ VNAH đã hiến dâng cho Tổ quốc những người con thân yêu của mình. 

“Việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ VNAH và danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang hôm nay thể hiện một sự trân quý, ghi nhận của Tổ quốc và nhân dân với công lao trời biển, sự hy sinh to lớn của Bà Mẹ VNAH, các anh hùng liệt sĩ.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TPHCM có 5.471 mẹ VNAH, trong đó hiện nay còn sống 108 mẹ. Đảng, chính quyền và nhân dân đang ra sức phụng dưỡng các mẹ. Cùng với chính sách chăm lo thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, có công với nước, TP đã làm mọi việc tốt nhất có thể để đảm bảo chế độ chính sách và chăm lo, phụng dưỡng cho các mẹ như người mẹ kính yêu của mình.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ đại diện các gia đình được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gặp gỡ đại diện các gia đình được nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước tại buổi lễ. (ảnh: Đan Như)

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tin tưởng các ngành, các cấp, các cơ quan đoàn thể ở các địa phương, nhất là nơi có gia đình, người thân các Mẹ VNAH sinh sống sẽ quan tâm nhiều hơn nữa, thể hiện bằng tấm lòng kính trọng yêu thương, chăm sóc sức khỏe, điều kiện sống của các mẹ và gia đình. “Bằng tình cảm chân thành, bằng lòng biết ơn sâu sắc, sự sẻ chia cùng các mẹ và gia đình để các mẹ sống vui hơn, khỏe hơn, bình an trên quê hương, đất nước, nơi có một phần xương thịt mình đã ngã xuống ở đó.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tưởng nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những cống hiến hy sinh to lớn cho Tổ quốc của các mẹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ VNAH trong đợt này và liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Phan Văn Hân, một người con ưu tú của đất nước đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân, máu xương của mình cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP mãi mãi ghi lòng tạc dạ và đời đời biết ơn sự hy sinh cao cả của các Mẹ VNAH, sự hy sinh cống hiến to lớn của anh hùng liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc. “Chúng ta nguyện sống chiến đấu, học tập, lao động và làm hết mình để xứng đáng với sự hy sinh cao cả vô bờ bến đó.” - đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo