Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Mắc bẫy email giả mạo, mất hơn 2 tỷ đồng

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 22/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết, đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM đề nghị truy tố Huỳnh Thụy Hồng Châu (SN 1986, ngụ Quận 1 TPHCM) về tội “Chiếm giữ trái phép tài sản”.

Vào tháng 2/2017, Công ty TNHH Thương mại Wing Ying (gọi tắt Công ty Wing Ying, trụ sở Hồng Kông) ký hợp đồng mua bán 200 tấn chì thỏi với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Môi trường Nguyệt Minh 2 (gọi tắt Công ty Nguyệt Minh 2, trụ sở tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), với tổng trị giá hợp đồng 454.000 USD, thanh toán bằng chuyển khoản vào tài khoản của Công ty Nguyệt Minh 2 mở tại Ngân hàng VietcomBank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn.

Quá trình trao đổi, thỏa thuận ký kết hợp đồng, Công ty Wing Ying giao cho bà Chiu Yim Yee (tên thường gọi là Annie) phụ trách, sử dụng hộp thư điện tử annie@wingying.com.hk để trao đổi với ông Nguyễn Nam Du - nhân viên Công ty Nguyệt Minh 2, qua email moitruong_minhnguyet@hotmail.com.

Ngày 17/2/2017, Công ty Wing Ying nhận được thông báo từ hộp thư email gần giống với địa chỉ email mà Công ty Nguyệt Minh 2 đang sử dụng (địa chỉ moituong_minhnguyet@hotmail.com, không có ký tự “r”), trong đó đề nghị Công ty Wing Ying chuyển khoản tiền đặt cọc 90.800 USD vào tài khoản số 060114096000 mang tên Huỳnh Thụy Hồng Châu mở tại Ngân hàng SacomBank - Chi nhánh Sài Gòn (thay vì chuyển vào tài khoản của Công ty Nguyệt Minh 2 như đã thỏa thuận trong hợp đồng đã ký kết). Tin tưởng đây là đề nghị từ phía Công ty Nguyệt Minh 2, cùng ngày Công ty Wing Ying đã chuyển 90.800 USD vào tài khoản trên của Huỳnh Thụy Hồng Châu.

Không thấy đối tác chuyển tiền, ông Du liên hệ bà Annie thì mới phát hiện việc bị chiếm đoạt tiền. Hai bên cũng phát hiện quá trình trao đổi giữa ông Du và bà Annie đã bị đối tượng hacker xâm nhập hộp thư điện tử, đánh cắp thông tin và tạo địa chỉ email giả gần giống email của bà Annie, có địa chỉ annie@wingyng.com.hk (không có ký tự “i”) để giao dịch với ông Du. Đồng thời đối tượng cũng tạo địa chỉ email giả moituong_minhnguyet@hotmail.com để giao dịch với bà Annie, sửa tài khoản thanh toán như đã nêu ở trên. Sự việc được trình báo Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM.

Sau khi tài khoản nhận được 90.800 USD, tương đương hơn 2 tỷ đồng, Châu biết đây không phải là tiền của mình nhưng vẫn rút ra sử dụng cho cá nhân và chuyển khoản cho nhiều cá nhân khác. Dù Ngân hàng SacomBank nhiều lần yêu cầu Châu hoàn trả lại số tiền trên nhưng Châu không đồng ý.

Công Tâm

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo