Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Lung linh phẩm chất bộ đội cụ Hồ

Lương y Huỳnh Thanh Tấn, người cựu chiến binh có 50 năm tuổi Đảng và là thương binh hạng 4/4.
(Thanhuytphcm.vn) - Hỏi thăm bà con ở cuối con đường Đồng Nai, thuộc Phường 15, Quận 10, TPHCM thì hầu như ai cũng biết đến lương y Huỳnh Thanh Tấn. Bởi người đảng viên 50 năm tuổi Đảng và là thương binh hạng 4/4 không chỉ chữa bệnh giỏi, ông còn là một con người nhân hậu, hiền từ và chuyên khám chữa bệnh cho người nghèo không lấy tiền.
Nhìn bề ngoài, không ai nghĩ người cựu chiến binh, người thương binh ấy đã 72 tuổi. Dù cho bị vết thương hành hạ, đi lại khó khăn nhưng ông vẫn còn minh mẫn. Ông bảo chỉ những lúc trái gió trở trời, cơn đau từ vết thương cũ ập đến, ông mới chịu nằm một chỗ cho người nhà chăm sóc. Còn hàng ngày, ông vẫn miệt mài bốc thuốc, khám bệnh, châm cứu, đọc sách, nghiên cứu mày mò để đưa ra những bài thuốc mới. 

Sinh năm 1945 tại vùng quê nghèo thuộc xã An Trường, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, năm 18 tuổi, chàng trai Huỳnh Thanh Tấn đã tham gia du kích liên lạc tại địa phương. Năm 1965, ông Tấn hăm hở lên đường theo tiếng gọi của Tổ quốc, nhập ngũ tại Ban Cơ yếu Quân khu Bắc Sài Gòn. Sáu năm sau đó, năm 1971, ông bị thương tại chiến trường biên giới Campuchia.

Quãng thời gian đó, ông quen biết, thương yêu rồi ngỏ lời cầu hôn người nữ đồng chí quân y cùng đơn vị. Bà chính là người tận tình chăm sóc ông khi ông bị thương. Rồi những người con của ông bà lần lượt được sinh ra trong chiến trường, dưới sự quan tâm của các đồng đội, đồng chí. Nhờ sự thương yêu, đùm bọc của mọi người, nhất là người vợ hiền luôn sát cánh, động viên, anh thương binh Huỳnh Thanh Tấn đã sớm phục hồi sức khỏe, trở lại với nhiệm vụ, với tinh thần chiến đấu còn hăng say hơn trước.
Cũng như bao chiến sỹ quên mình, thầm lặng cống hiến cho sự nghiệp lớn của dân tộc, ông không nhắc nhiều đến những khó khăn, gian khổ đã trải qua, hay những chiến công, thành tích của bản thân mình. Dù mang thương tật, sức khỏe giảm sút, ông vẫn mong muốn được cùng các đồng chí, đồng đội của mình tiếp tục chiến đấu, góp sức mình vào công cuộc bảo vệ quê hương. Khi đất nước bình yên, ông nhận nhiệm vụ ở Ban Cơ yếu Quân khu 7 với chức vụ Phó Trưởng phòng Cơ yếu cho đến lúc về hưu năm 1993.
Lương y Huỳnh Thanh Tấn khám bệnh cho người dân. Lương y Huỳnh Thanh Tấn khám bệnh cho người dân.

Về hưu ở tuổi 50, với nghị lực của người lính được tôi luyện qua bao năm tháng từ thời chiến cho tới thời bình, ông không muốn ngồi yên để vợ con chăm sóc mà miệt mài thêm ba năm “đèn sách” học nghề đông y tại Bệnh viện Y học cổ truyền TPHCM. Từ đó, cái tên lương y Huỳnh Thanh Tấn đựợc ra đời. Ông vừa bốc thuốc, khám chữa bệnh, lại vừa châm cứu miễn phí cho người nghèo và còn tự nghiên cứu, tìm hiểu thêm để trau dồi nghề nghiệp. Là người lính, trong mọi hoàn cảnh, ông vẫn luôn giữ được sự lạc quan, lòng tin vào cuộc sống và nhất là nghị lực đáng nể.

Mười mấy năm làm nghề thầy thuốc, hễ gặp bệnh nhân nghèo, hay người bệnh là cựu chiến binh, thương binh là ông luôn tận tình giúp đỡ mà không lấy tiền. Ông cũng đều đặn tham gia khám chữa bệnh miễn phí cùng với Hội Đông y, Hội Chữ thập đỏ của phường. Ngoài ra, ông còn nhiệt tình đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ Khu phố 7E, Phường 15, Quận 10 suốt hơn 10 năm qua. Dù sức khỏe đang ngày một yếu, ông đã và đang tiếp tục cùng với đồng đội cũ đi lập lại mộ bia tưởng niệm cho những đồng chí đã hy sinh sau trận càng quét của lính Mỹ vào tháng 11 năm 1966 tại An Tây, Bến Cát, Bình Dương. 
Với một niềm tin sắt son và tấm lòng của người đảng viên 72 tuổi đời và 50 năm tuổi Đảng, dù không nói những điều to tát, nhưng cuộc đời của người thương binh Huỳnh Thanh Tấn đã minh chứng cho lý tưởng sống của ông, của người lính một lòng tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, tiêu biểu cho vẻ đẹp của một thế hệ người Việt. Những công việc của ông tuy đơn giản song có một ý nghĩa sâu sắc. Bằng phong cách sống hiền lành, giản dị và thẳng thắn nhưng rất tận tụy với công việc, ông thực sự trở thành “cây cao, bóng cả” trong công tác xã hội và là một tấm gương cho thế hệ trẻ học hỏi.
Thanh Mai

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo