Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Loạt phóng sự ảnh đặc biệt:

Khám phá “quốc gia khởi nghiệp” Israel

Lời Tòa soạn: Từ một vùng đất sa mạc và núi đồi, lại nằm lọt thỏm giữa các nước Ả Rập hùng mạnh, sau 70 năm lập quốc, ngày nay Israel đã trở thành Quốc gia khởi nghiệp hàng đầu thế giới.

Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM trân trọng giới thiệu loạt phóng sự ảnh đặc biệt do Nhà báo Tô Đình Tuân thực hiện tại Israel.

Phần 1: Độc đáo Israel- “Xứ sở lạ lùng”

(Thanhuytphcm.vn) - Chúng tôi đến Israel vào một ngày cuối tháng 5/2018. Từ Matxcova, chúng tôi đáp chuyến bay SU 508 của Hãng Aeroflot (Liên bang Nga), sau gần 5 giờ bay, chúng tôi đã đến Sân bay quốc tế Ben Gurion, cách Tel Aviv khoảng 15km về phía đông nam. Trong những ngày trên đất nước Israel, giữa lịch trình làm việc dày đặc, chúng tôi cố gắng tìm hiểu về một trong những xứ sở lạ lùng nhất thế giới.

Tổng diện tích của Israel chỉ hơn 22.000km2, trong đó ¾ là sa mạc, ¼ là núi đồi. Trong ảnh: Một khu dân cư ở Israel nhìn từ cửa sổ máy bay. Tổng diện tích của Israel chỉ hơn 22.000km2, trong đó ¾ là sa mạc, ¼ là núi đồi. Trong ảnh: Một khu dân cư ở Israel nhìn từ cửa sổ máy bay.
Sảnh chờ Sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel) được thiết kế một cách sáng tạo, mang lại cảm giác thỏa mái, bình yên cho du khách Sảnh chờ Sân bay quốc tế Ben Gurion (Israel) được thiết kế một cách sáng tạo, mang lại cảm giác thỏa mái, bình yên cho du khách
Để đảm bảo an ninh, các quy định nhập cảnh Israel được xem là nghiêm ngặt hàng đầu thế giới, nhất là với những du khách có quốc tịch hoặc có liên quan đến các nước Ả Rập. Để đảm bảo an ninh, các quy định nhập cảnh Israel được xem là nghiêm ngặt hàng đầu thế giới, nhất là với những du khách có quốc tịch hoặc có liên quan đến các nước Ả Rập.
Hình ảnh Jerusalem được ghi nhận vào năm 1934 cho thấy vào thời điểm đó, nơi đây chỉ mới là mảnh đất hoang vắng với một số tòa nhà (Ảnh tư liệu, chụp lại) Hình ảnh Jerusalem được ghi nhận vào năm 1934 cho thấy vào thời điểm đó, nơi đây chỉ mới là mảnh đất hoang vắng với một số tòa nhà (Ảnh tư liệu, chụp lại)
Nhưng hình ảnh được ghi nhận vào năm 1998 ở cùng vị trí cho thấy Jerusalem phát triển đáng kinh ngạc với hàng ngàn tòa nhà. (Ảnh tư liệu, chụp lại) Nhưng hình ảnh được ghi nhận vào năm 1998 ở cùng vị trí cho thấy Jerusalem phát triển đáng kinh ngạc với hàng ngàn tòa nhà. (Ảnh tư liệu, chụp lại)
Một góc Jerusalem ngày nay (5/2018) với sự sầm uất và hiện đại không thua kém các thành phố châu Âu, Mỹ. Một góc Jerusalem ngày nay (5/2018) với sự sầm uất và hiện đại không thua kém các thành phố châu Âu, Mỹ.
Nhiều khu dân cư của Israel được xây dựng trên các đỉnh đồi, với kiến trúc đậm nét văn hóa Do Thái, bên ngoài được ốp toàn bộ bằng đá trắng hơi ngả vàng theo quy định. Nhiều khu dân cư của Israel được xây dựng trên các đỉnh đồi, với kiến trúc đậm nét văn hóa Do Thái, bên ngoài được ốp toàn bộ bằng đá trắng hơi ngả vàng theo quy định.
Tòa nhà được thiết kế hình tròn, bốn phía đều có ban công-một nét kiến trúc độc đáo ở Israel. Tòa nhà được thiết kế hình tròn, bốn phía đều có ban công-một nét kiến trúc độc đáo ở Israel.
Ngôn ngữ Hebrew của người Do Thái đã xuất hiện hơn 3.000 năm trước. Ngày nay, ngôn ngữ Hebrew được phục hồi mạnh mẽ. (Trong ảnh: Văn bản cổ Hebrew đang được lưu trữ tại Israel) Ngôn ngữ Hebrew của người Do Thái đã xuất hiện hơn 3.000 năm trước. Ngày nay, ngôn ngữ Hebrew được phục hồi mạnh mẽ. (Trong ảnh: Văn bản cổ Hebrew đang được lưu trữ tại Israel)
Đường phố ở Israel nhỏ hẹp với xe hơi đỗ hai bên đường, khá giống các thành phố ở Việt Nam. Đường phố ở Israel nhỏ hẹp với xe hơi đỗ hai bên đường, khá giống các thành phố ở Việt Nam.
Theo quy định, tất cả thanh niên Israel đều phải tham gia quân đội. Trong ảnh: Những người lính Israel được trang bị súng liên thanh với độ chính xác cao, trông rất “ngầu” nhưng thái độ khá thân thiện. Theo quy định, tất cả thanh niên Israel đều phải tham gia quân đội. Trong ảnh: Những người lính Israel được trang bị súng liên thanh với độ chính xác cao, trông rất “ngầu” nhưng thái độ khá thân thiện.
Israel được mệnh danh là xứ sở của cây ô liu. Trong ảnh: Hai công nhân Israel đang tỉa cành, chăm sóc cây ô liu trong một công viên ở Jerusalem. Israel được mệnh danh là xứ sở của cây ô liu. Trong ảnh: Hai công nhân Israel đang tỉa cành, chăm sóc cây ô liu trong một công viên ở Jerusalem.

 

Tô Đình Tuân (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo