Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lần đầu tiên dùng robot cắt bướu thận, không đi vào ổ bụng

Các bác sĩ kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân C. trước khi xuất viện

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Bình Dân ngày 8/5 cho biết, bệnh viện vừa thực hiện robot phẫu thuật để hỗ trợ các bác sĩ cắt bỏ thành công bướu thận cho bà C.T.C. (70 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) qua ngả sau phúc mạc. Đây là trường hợp đầu tiên robot phẫu thuật hỗ trợ các bác sĩ cắt bướu thận qua ngả sau phúc mạc được báo cáo tại nước ta.

Nhận định đây là một trường hợp ung thư thận ở giai đoạn khu trú, thuận lợi để điều trị triệt để nhưng việc tiếp cận bướu thận lại khá thử thách khi lối vào qua ổ bụng quá dính. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ đã tư vấn cho gia đình người bệnh về phẫu thuật robot cắt bướu thận qua ngả sau phúc mạc. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã lấy trọn khối bướu nằm ở thận phải, bảo tồn thận và chức năng thận sau phẫu thuật cho người bệnh.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Lệnh Hùng, Bệnh viện Bình Dân, phẫu thuật robot cắt bướu thận ngoài phúc mạc là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật thông thạo hệ thống robot phẫu thuật. Ê kíp đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị và tính toán rất kỹ sao cho các cánh tay robot có thể di chuyển hợp lý, đảm bảo sự linh hoạt để cắt lọc bướu triệt để.

Được biết, bệnh nhân C.T.C. từng trải qua 5 lần phẫu thuật ổ bụng để điều trị viêm ruột thừa, u xơ tử cung, cắt buồng trứng, cắt túi mật. Việc lựa chọn phẫu thuật robot cắt bướu thận ngoài phúc mạc đã phát huy tính ưu việt trên người bệnh từng trải qua nhiều lần phẫu thuật vùng bụng, trong đó tránh được các dải xơ dính, tổn thương các cơ quan trong bụng và nguy cơ tắc ruột, liệt ruột sau mổ.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo