Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Làm rõ trách nhiệm trong phân bổ vốn ngân sách trung ương

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày báo cáo tại chương trình làm việc

(Thanhuytphcm.vn) -  Theo chương trình làm việc tại Phiên họp thứ 13, sáng 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chính phủ năm 2017 và việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2016.

Rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự toán

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, một số dự án đầu tư của 5 bộ, ngành và 2 địa phương không giao được vốn do không đáp ứng các tiêu chí, nguyên tắc đã đề ra hoặc không có nhu cầu sử dụng, không thể điều chuyển trong nội bộ các đơn vị nên Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thu hồi 867,942 tỷ đồng để điều chuyển cho các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu bố trí vốn. Trong đó, thu hồi 179,985 tỷ đồng vốn trong nước và  687,957 tỷ đồng vốn ODA vay của Ấn Độ và các dự án có cơ cấu hỗn hợp.

Tán thành với việc thu hồi vốn của các dự án phân bổ không đúng nguyên tắc, không có nhu cầu sử dụng, nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc xây dựng dự toán không sát và tiến độ thực hiện chậm, dẫn đến việc bố trí vốn cho các công trình, dự án có tốc độ giải ngân quá thấp ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn, buộc phải xem xét, điều chuyển vốn là chưa thật sự hợp lý. Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rút kinh nghiệm trong quá trình lập dự toán, bám sát các tiêu chí, nguyên tắc phân bổ vốn và tiến độ giải ngân theo đúng kế hoạch đã đề ra, đồng thời làm rõ nguyên nhân giải ngân vốn chậm của các dự án, từ đó có giải pháp khắc phục.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, cắt dự toán là đúng, nhưng cũng phải tính toán đảm bảo nguồn lực trong cả kế hoạch trung hạn khi các dự án này đi vào hoạt động. Việc điều chuyển vốn phải thực hiện trên nguyên tắc các dự án điều chuyển phải nằm trong kế hoạch trung hạn, phải là dự án cấp bách về quốc phòng an ninh và phải hoàn thành trong năm 2017.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga thì cho rằng cần làm rõ nguyên nhân vì sao có tình trạng phân bổ không đúng quy định, phân bổ vượt tổng mức đầu tư của các dự án, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, việc tuân thủ quy định Luật Ngân sách có đúng không.

Đánh giá Chính phủ đã rất nghiêm túc, khi thấy việc giao vốn không đúng đã đề nghị thu hồi, điều chỉnh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng có những mặt phê bình, nhưng có những phải mặt khen. Phân tích 3 điểm sai, đó là chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư mà đã giao vốn kế hoạch; giao vốn cho Bộ Giáo dục – Đào tạo cả phần vốn thuộc địa phương thực hiện, chưa đúng quy định và bố trí vốn vượt tổng mức đầu tư của dự án, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành, Ủy ban Tài chính - Ngân sách và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc thẩm tra trình Quốc hội giao phân bổ ngân sách trung ương.

“Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tổng hợp, không quán xuyến được hết, phải tự nhận trách nhiệm; Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng phải nhận trách nhiệm khi thẩm tra. Sai là phải sửa, còn điều chỉnh như thế nào phải tính, tôi đề nghị phải thu hồi”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Thừa nhận việc tổng hợp, rà soát chưa sát tiêu chí, còn nể nang, nhiều khi không cương quyết, không đủ thủ tục nhưng do các bộ, ngành, địa phương cam kết nên vẫn bố trí; Ngoài ra, việc hướng dẫn chưa đầy đủ, rõ ràng để các địa phương thực hiện cho đúng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận trách nhiệm về các vấn đề này.

Hỗ trợ đầu tư trở lại cho TPHCM 500 tỷ đồng

Cho ý kiến về việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2016, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc Chính phủ trình phương án phân bổ nguồn kinh phí còn lại để hỗ trợ bổ sung bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước các cấp là cần thiết và hợp lý. Song, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng băn khoăn về việc đầu tư trở lại theo cơ chế tài chính đặc thù 500 tỷ đồng cho TPHCM. Phó Chủ tịch Tòng Thị Phóng đặt câu hỏi căn cứ nào chỉ hỗ trợ đầu tư trở lại cho TPHCM 500 tỷ đồng?

Lý giải của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho thấy, căn cứ chế độ quy định và kết quả thu thực tế, thì năm 2016, TPHCM được hỗ trợ đầu tư trở lại theo cơ chế tài chính đặc thù 2.216 tỷ đồng, quá lớn so với khả năng đáp ứng của ngân sách trung ương. Để khuyến khích và tạo điều kiện cho TPHCM có thêm nguồn tài chính đáp ứng các nhu cầu chi cấp bách trên địa bàn, xét thực tế là năm 2016 không thực hiện thưởng vượt thu phân chia cho ngân sách TP nên Chính phủ kiến nghị hỗ trợ 500 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến tại chương trình làm việc Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến tại chương trình làm việc

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận hỗ trợ đầu tư trở lại cho TPHCM 500 tỷ đồng cũng tương đương với 499 tỷ đồng vượt thu, lẽ ra TPHCM được thưởng mà cũng không thưởng.

Thanh Vân

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo