Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Lạm phát năm 2021 nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo, đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành giá 10 tháng và định hướng công tác những tháng cuối năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, mặt bằng giá cả thị trường trong 10 tháng năm 2021 cơ bản nằm trong kịch bản điều hành giá đã đề ra ngay từ đầu năm. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, CPI tháng 10/2021 ước giảm 0,1% – 0,15%, bình quân 10 tháng tăng 1,81% - 1,83% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản 10 tháng ước tăng 0,82% - 0,86%. Từ đầu năm đến nay, mặt bằng giá cả thị trường tăng/giảm đan xen, một số mặt hàng có mức tăng cao do chịu tác động từ các yếu tố và giá thế giới.

Nguyên nhân gây áp lực lên mặt bằng giá được Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn nêu ra là do một số mặt hàng thiết yếu có biến động tăng giá do ảnh hưởng từ chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển logistics tăng như thức ăn chăn nuôi, phân bón, vật liệu xây dựng; giá mặt hàng xăng dầu, LPG trong nước tăng do tác động từ giá thế giới tăng mạnh khi nhu cầu chung trên thế giới tăng…

Bên cạnh đó, các nguyên nhân làm giảm áp lực lên mặt bằng giá như tổng cầu nền kinh tế vẫn chưa hồi phục trong bối cảnh quý II và quý III chịu tác động rất lớn bởi tình hình dịch bệnh; một số lĩnh vực vẫn chịu tác động mạnh của dịch bệnh như dịch vụ văn hóa, giải trí du lịch giảm mạnh, tiêu dùng cơ bản ở mức thấp; giá các mặt hàng thực phẩm cơ bản ổn định, trong đó có thịt lợn giảm so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung trong nước dồi dào; nền tảng kinh tế vĩ mô, tỷ giá ổn định với các chính sách tiền tệ, tài khóa linh hoạt, thận trọng…

Khẳng định công tác điều hành giá 10 tháng qua được thực hiện linh hoạt, có những quyết đáp kịp thời, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho hay, giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục có xu hướng tăng do tổng thể của nhiều yếu tố như nhu cầu vận tải và tiêu dùng tăng trở lại khi nhiều nước bắt đầu nới lỏng việc kiểm soát đi lại, một số quốc gia triển khai các gói kích thích kinh tế góp phần làm tăng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu… Trong nước, giá xăng dầu được điều hành theo giá thế giới, đồng thời kết hợp với  việc sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn giá nên đã hạn chế được mức tăng giá cao tại một số thời điểm, qua đó góp phần cho ổn định mặt bằng giá cả chung, hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch.

Liên quan đến hiện tượng có nhiều mức giá test/kit xét nghiệm với dải giá rộng ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm của người dân, doanh nghiệp trong thời gian qua, báo cáo tại cuộc họp, Vụ trưởng Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế) Nguyễn Nam Liên cho biết, tính đến hết ngày 20/10/2021, Bộ Y tế đã nhận được báo cáo của 78 công ty sản xuất, kinh doanh test xét nghiệm báo cáo khả năng cung ứng và giá do đơn vị công bố cho 186 loại test xét nghiệm SARS-CoV-2. Trong đó, về xét nghiệm vật liệu di truyền (PCR, LAMP), có 35 test (phần lớn được sản xuất từ châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam), giá bán từ 112.000 - 700.000 đồng/test.

Thông tin liên quan đến việc giá thịt lợn trong nước diễn biến theo chiều hướng giảm, đặc biệt giảm nhiều từ cuối tháng 4 sang tháng 5 và tháng 7, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phân tích, do nguồn cung dồi dào trong khi dịch bệnh tái bùng phát và diễn biến phức tạp làm nhu cầu người tiêu dùng giảm, mặt khác do một số địa phương phải giãn cách xã hội, khó vận chuyển tiêu thụ sản phẩm khiến việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi giảm mạnh. Hơn nữa, tốc độ giảm giữa giá lợn hơi và thịt lợn bán lẻ không đều dẫn đến mức chênh lệch giá hiện nay tương đối lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm từ giữa tháng 10, giá lợn hơi đã có xu hướng tăng nhẹ trở lại. Dự báo từ nay đến Tết nguyên đán sẽ không có biến động lớn.

Bộ Tài chính nhận định, diễn biến khủng hoảng năng lượng toàn cầu chưa tạo áp lực lớn cho các tháng cuối năm 2021 nhưng sẽ tạo áp lực rõ ràng lên kinh tế Việt Nam trong các tháng đầu năm 2022 khi giá nguyên, nhiên, vật liệu ở mức cao chịu ảnh hưởng từ giá thế giới; nhu cầu tiêu dùng theo quy luật tăng trong dịp Tết nguyên đán cũng như tổng cầu nền kinh tế sẽ có những phục hồi khi dịch bệnh được kiểm soát…

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Đánh giá cao công tác quản lý, điều hành giá linh hoạt từ đầu năm đến nay, kiểm soát được chỉ số lạm phát, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, kết quả này góp phần tích cực trong ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong phục hồi và phát triển kinh tế trong điều kiện bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Ổn định giá góp phần ổn định đời sống Nhân dân, làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện chống dịch thành công.

Nhấn mạnh dịch Covid-19 đã từng bước được kiểm soát nhưng không lơ là, Phó Thủ tướng yêu cầu có dự báo tình hình để có giải pháp ứng xử trong cuối năm và tạo dư địa quản lý giá năm 2022 cho tốt. Khi các nước mở cửa, sản xuất được khôi phục, xăng dầu, gas tăng giá cao, dịch bệnh trong nước vẫn còn, sẽ gây áp lực cho công tác điều hành giá, do vậy, cần tập trung cao độ, nhanh chóng nắm bắt tình hình, theo sát diễn biến tình hình trong nước, thế giới và điều hành giá theo đúng nguyên tắc, quy định của pháp luật.

Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, tình hình lạm phát chung, diễn biến giá cả các mặt hàng nhiên liệu và vật tư chiến lược để kịp thời ứng phó trong điều hành sản xuất trong nước, cân đối cung cầu và chính sách xuất, nhập khẩu phù hợp, tạo điều kiện cho công tác quản lý, điều hành giá nhằm kiểm soát lạm phát trong nước ngay từ những tháng đầu năm 2022.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo