Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ vọng đội ngũ nhà giáo tiếp tục cống hiến để ngành giáo dục TPHCM ngày càng phát triển

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu tại buổi gặp gỡ. (Ảnh: Hương Thảo)

(Thanhuytphcm.vn) - Cần thêm chính sách để hỗ trợ giáo viên của TPHCM; đồng thời ưu tiên xây dựng trường, lớp tại nơi có dân số cơ học tăng nhanh. Đó là những ý kiến được đưa ra tại chương trình Thường trực Thành ủy – Thường trực UBND TPHCM gặp gỡ nhà giáo tiêu biểu nhân kỷ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2017) diễn ra sáng 17/11.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều đại biểu đánh giá cao sự quan tâm phát triển của TPHCM cho ngành giáo dục; đóng góp ý kiến nhằm thúc đẩy giáo dục TP ngày càng phát triển.

PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia (ĐHQG) TPHCM cho biết, đội ngũ trí thức, các thế hệ giảng viên, nhà khoa học ĐHQG TPHCM luôn tâm đắc, đánh giá cao và ủng hộ những chủ trương, chính sách đổi mới, đúng đắn, có tầm chiến lược của TPHCM trên mọi lĩnh vực hoạt động, nhất là đối với lĩnh vực giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo,... ĐHQG TPHCM sẽ tiếp tục phát huy vai trò, thế mạnh và trách nhiệm của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của hệ thống giáo dục cả nước thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi hợp tác với các đơn vị, các trường đại học, trong đó có các trường đại học trên địa bàn TPHCM…

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức phát biểu. (Ảnh: Hương Thảo) Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức phát biểu. (Ảnh: Hương Thảo)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Lý, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức kiến nghị TP cần quan tâm đầu tư về trang thiết bị, cơ sở vật chất cho các trường nghề và có cơ chế cho các trường nghề tiếp nhận các chương trình đào tạo quốc tế được chuyển giao từ các nước phát triển. Bên cạnh đó, cần có chính sách để doanh nghiệp cùng tham gia vào các chương trình đào tạo của trường, hỗ trợ nhà trường đưa sinh viên, giảng viên đi thực tế tại các doanh nghiệp.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn Hà Hữu Thạch cho biết, để hoạt động giáo dục tiến tới đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế phải có sự hỗ trợ để giáo viên ưu tú đi tu nghiệp, học tập tại các trường quốc tế; đồng thời cho phép trường nhập khẩu chương trình tiên tiến dạy song song với chương trình của Bộ GDĐT.

Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu trao đổi, thảo luận là chăm lo đời sống, nâng cao thu nhập cho giáo viên, trong đó TP nên vận dụng cơ chế đặc thù trong khả năng có thể để hỗ trợ cho giáo viên TP. Một số ý kiến đề nghị TP cần ưu tiên xây dựng trường lớp ở địa bàn có số lượng học sinh tăng cao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu. (Ảnh: Hương Thảo) Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu. (Ảnh: Hương Thảo)

Trao đổi với các đại biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lãnh đạo TP luôn nhận thức đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển. Dù ngân sách TP đang gặp nhiều khó khăn nhưng TP vẫn ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Mỗi năm TP có hơn 1.000 phòng học mới được đưa vào sử dụng. TP phấn đấu đến năm 2020 đạt 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học. TP đã hoàn thành việc quy hoạch đất cho giáo dục tại tất cả 24 quận, huyện.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là dân số cơ học tăng quá nhanh, trong đó năm 2015 tăng 85.000 học sinh, vì vậy nếu trường lớp xây dựng theo quy hoạch cũ sẽ không thể đạt mục tiêu đề ra. Để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các ban ngành, nhất là chính quyền địa phương tích cực khảo sát, dành thêm đất cho giáo dục và đẩy nhanh xây dựng các trường học mới.

Về chế độ chính sách cho giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã có nhiều chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên của ngành học mầm non; hỗ trợ viên chức y tế trong trường học… TP cũng chỉ đạo Sở GDĐT tham mưu TP về chính sách hỗ trợ giáo viên dạy học sinh khuyết tật, giáo viên kiêm nhiệm công tác giáo dục công dân trong nhà trường. Sắp tới UBND TP sẽ đề xuất HĐND TP về chính sách hỗ trợ cho giáo viên tiểu học đang công tác trên địa bàn TP. 

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đánh giá cao những đóng góp của đội ngũ nhà giáo đối với sự phát triển của TP. Theo đồng chí Tất Thành Cang, TP đã đưa ra nhiều giải pháp hạn chế tối đa những mặt tiêu cực xuất phát từ chủ quan và khách quan khiến giáo dục có phần trì trệ, thiếu hấp dẫn. Tuy nhiên, giáo dục TP đang đứng trước rất nhiều áp lực, thử thách, trong khi đó chế độ tiền lương cho giáo viên, phụ cấp cho cán bộ quản lý còn nhiều bất cập. Vì thế, những ý kiến, đề xuất của các đại biểu rất có giá trị cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và điều hành của UBND TP. Trong thẩm quyền, trách nhiệm của mình, Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND sẽ tiếp thu chỉ đạo giải quyết một cách nhanh chóng và phù hợp nhất.

“Lãnh đạo TP rất tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ nhà giáo tiếp tục đồng hành với quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển TP bằng tất cả tâm huyết, trách nhiệm của mỗi cá nhân, tập thể” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang nhấn mạnh.

Nguyễn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo