Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kỳ thủ Lê Quang Liêm xuất sắc đánh bại nhà đương kim vô địch châu Âu

Lê Quang Liêm thẳng tiến vòng 4 khi nhọc nhằn vượt qua nhà đương kim vô địch châu Âu. Ảnh: FIDE

(Thanhuytphcm.vn) - Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.708) đã xuất sắc đánh bại nhà đương kim vô địch châu Âu, kỳ thủ người Nga Vladislav Artemiev (elo 2.746) ở vòng 3 World Cup cờ vua 2019 đang diễn ra tại Nga.

Ở cuộc đấu trí với kỳ thủ chủ nhà, Quang Liêm bị đánh giá thấp hơn bởi đối thủ là đương kim vô địch châu Âu, đang xếp hạng 18 thế giới. Tuy nhiên, Quang Liêm đã bước vào cuộc so tài với phong thái điềm tĩnh, tự tin thường thấy.

Theo thể thức của giải, trước tiên, hai kỳ thủ phải so tài với nhau 2 ván cờ tiêu chuẩn. Ở cả hai ván đấu này, Quang Liêm đều buộc đối thủ phải bắt tay hòa sau 39 nước đấu trí. Ván đầu tiên, kỳ thủ số 1 Việt Nam triển khai thế cờ kín kẽ lại không mắc sai lầm nào khiến Vladislav Artemiev phải chấp nhận hòa. Sang ván đấu lượt về, Quang Liêm cầm quân đen đi sau nhưng luôn giữ được thế trận cân bằng trước nhà đương kim vô địch châu Âu.

Vladislav Artemiev triển khai được thế cờ thoáng, sẵn sàng tấn công nhưng trước sự phòng thủ không sơ hở của Quang Liêm, Vladislav Artemiev đành chấp nhận chia điểm. Hai kỳ thủ phải đưa nhau vào loạt play-off cờ nhanh, cờ chớp phân định thắng thua.

Ngày thi đấu thứ 3 của vòng ba, Quang Liêm và Vladislav Artemiev tiếp tục với 2 ván cờ nhanh, mỗi bên có được 25 phút suy nghĩ và cộng thêm 10 giây sau mỗi nước đi. Tuy nhiên, Quang Liêm và Vladislav Artemiev vẫn bất phân thắng bại ở cả hai ván.

Ngay sau đó, cả hai bước vào 2 ván đấu khác, lần này mỗi bên chỉ có 10 phút suy nghĩ và cộng thêm 10 giây cho mỗi nước đi. 

Tận dụng cơ hội được cầm quân trắng đi tiên, nhà vô địch cờ chớp thế giới 2013 Lê Quang Liêm chủ động tấn công sớm và quyết liệt ngay từ đầu. Vladislav Artemiev đã mắc sai lầm và phải chấp nhận thất bại sau 51 nước cờ. Thắng lợi này tạo ưu thế lớn cho Quang Liêm ở ván tiếp theo. Phải cầm quân đen nhưng kỳ thủ TPHCM không mấy khó khăn để cầm hòa Vladislav Artemiev, ấn định chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3,5 - 2,5 trước đối thủ người Nga ở vòng ba World Cup cờ vua 2019.

Với việc lọt đến vòng 4 của giải, Quang Liêm đã cầm chắc số tiền thưởng ít nhất là 25.000 USD. Đối thủ tiếp theo của Quang Liêm sẽ là kỳ thủ Armenia, Levon Aronian, người từng xếp hạng 2 thế giới vào năm 2014 và là một trong những ứng viên vô địch sáng giá.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo