Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 6/1, UBND TPHCM đã tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ (1972-2022).  Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Ngô Thanh Sơn; Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Madan Mohan Sethi và đại diện lãnh đạo một số địa phương khu vực phía Nam…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Ấn Độ những năm qua. Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, năm 2021 dù bị tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng Ấn Độ tiếp tục là một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 11 tỷ USD, tăng gần 40% so với năm 2020.

“Năm 2021, chúng ta cũng đã tiến hành các bước chuẩn bị để trong năm 2022, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tại TP New Delhi (Ấn Độ) và tượng Mahatma Gandhi đặt tại TPHCM sẽ được khánh thành. Việc tôn vinh hai vị anh hùng dân tộc, danh nhân thế giới của hai nước sẽ giúp người dân hai nước hiểu thêm về văn hóa, những cá nhân kiệt xuất của hai dân tộc, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thắt chặt mối quan hệ sâu sắc giữa hai dân tộc, vốn được xây dựng trong suốt một quá trình lịch sử lâu dài và được vun đắp qua nhiều thế hệ” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cảm ơn đến Chính phủ Ấn Độ, thông qua Chương trình hợp tác kinh tế và kỹ thuật đã cung cấp hàng trăm suất học bổng đào tạo cho cán bộ Việt Nam qua các thế hệ, trong đó có TPHCM. “Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, Nhân dân Việt Nam luôn sát cánh, ủng hộ, dõi theo những nỗ lực to lớn của Chính phủ và người dân Ấn Độ trong việc kiểm soát dịch bệnh, qua đó chúng tôi thực sự rất ấn tượng tinh thần, ý chí chiến đấu của các bạn để có thể khống chế dịch bệnh. Đồng thời, chúng tôi hết sức xúc động khi dù đang đối mặt với những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng Ấn Độ vẫn luôn sẻ chia và hỗ trợ các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam” - Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chia sẻ.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được thử thách qua thời gian, là minh chứng cho lòng tin, tình hữu nghị, sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo và Nhân dân hai nước. Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi bày tỏ tin tưởng những hoạt động hợp tác song phương được triển khai trên nền tảng này sẽ đưa quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam và Ấn Độ nói chung, quan hệ hợp tác TPHCM và Ấn Độ nói riêng, ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của Châu Á và thế giới.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. (Ảnh: Đan Như) Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ. (Ảnh: Đan Như)

Bày tỏ niềm vui về mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Ấn Độ và Việt Nam, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM Madan Mohan Sethi cho biết, mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam có từ nghìn năm trước, hai quốc gia có một mối liên kết được ghi dấu qua những chặng đường lịch sử. Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi chia sẻ, Việt Nam là người bạn đáng tin cậy của Ấn Độ; đồng thời đánh giá cao sự hỗ trợ to lớn mà Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã dành cho Ấn Độ trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19 mà Ấn Độ phải đối mặt trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2021. “Chúng tôi chắc chắn sẽ luôn ghi nhớ sự hỗ trợ quý báu và nghĩa cử cao đẹp này”. – Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi nhấn mạnh.

Theo Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi, hợp tác giữa hai nước Ấn Độ - Việt Nam được mở rộng đến hầu hết các lĩnh vực quan trọng như: giáo dục, thăm dò dầu khí, dự án thủy điện, ngoại giao, khởi nghiệp, công nghệ vũ trụ, đào tạo quốc phòng… Mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Ấn Độ và Việt Nam ngày càng sâu sắc tuy nhiên còn nhiều tiềm năng rất lớn để có thể khai thác và thúc đẩy. Riêng về kinh tế, Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi thông tin, Ấn Độ có một thị trường rộng lớn và tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng. Các doanh nghiệp Việt Nam từ các lĩnh vực khác nhau có thể tìm kiếm và thiết lập các mối quan hệ thương mại với đối tác Ấn Độ và chúng tôi chắc chắn sẽ ủng hộ.

“Chúng ta đã dày công vun đắp và duy trì mỗi quan hệ hữu nghị và quan hệ đối tác trong suốt 5 thập kỷ qua. Tôi tin tưởng rằng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng sâu sắc hơn”. – Tổng Lãnh sự Madan Mohan Sethi nhấn mạnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo