Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiều bào luôn hướng về nguồn cội

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp bà con kiều bào tiêu biểu về dự chương trình Xuân quê hương 2018

(Thanhuytphcm.vn) - Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói rằng, dù sống xa Tổ quốc, nhưng kiều bào ta luôn nuôi dưỡng, giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước, bày tỏ sự tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà con kiều bào luôn phát huy truyền thống của người Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế với tinh thần tương thân, tương ái, cùng chung tay xây dựng cộng đồng vững mạnh.

Chung tay xây dựng quê hương, đất nước

Theo thống kê của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, hiện nay có khoảng hơn 4,5 triệu người Việt Nam và gốc Việt Nam sinh sống, lao động, học tập tại hơn 109 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó trên 80% ở các nước phát triển như Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Úc… Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng ổn định cuộc sống và hội nhập vào xã hội sở tại, có tiềm lực đáng kể về tri thức và kinh tế. Hiện nay, ước tính có hơn 400.000 người có trình độ đại học trở lên, trong đó càng có nhiều người, nhất là lớp trẻ thành đạt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, nghệ thuật... Nhiều người nắm giữ những vị trí quan trọng trong các viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện, tập đoàn và công ty kinh doanh lớn của các nước và các tổ chức quốc tế. 

Đến nay có khoảng trên 200 hội, chi hội của người Việt Nam tại gần 100 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 150 hội đoàn, tổ chức phục vụ các nhu cầu sinh hoạt cộng đồng; khoảng 170 hội thanh niên, sinh viên và lưu học sinh. Tại nhiều nước, luật pháp sở tại không cho phép người nước ngoài thành lập hội thì cộng đồng kiều bào có tổ chức các Ban liên lạc. Trong phạm vi quốc gia, nhiều nơi đã thành lập Tổng hội, thống nhất chỉ đạo hoạt động của các hội, chi hội ở các địa phương của nước sở tại như Cộng hòa Séc, Lào, Thái Lan, Campuchia… Đặc biệt, Hội đoàn ở các nước bước đầu có xu hướng mở rộng quy mô liên kết từ tầm quốc gia sang tầm khu vực như Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu. Hội Người Việt Nam ở nước ngoài thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giúp gắn kết cộng đồng như tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao, hưởng ứng các phong trào từ thiện trong nước, tổ chức các hoạt động đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của dân tộc, tổ chức các phong trào dạy và học tiếng Việt…

Cũng theo ông Trần Thanh Mẫn, bà con kiều bào ta luôn phát huy truyền thống của người Việt, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế với tinh thần tương thân, tương ái, cùng chung tay xây dựng cộng đồng vững mạnh. “Đặc biệt, bà con đồng thời luôn hướng về cội nguồn và dòng tộc, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, đóng góp thiết thực cho quê hương”, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh. Vai trò của kiều bào trong ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đặc biệt là ngoại giao văn hóa ngày càng được khẳng định rõ nét, góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập và phát triển, tăng cường hữu nghị giữa nước ta với các nước.

Ông Võ Quang Huệ, Việt kiều Đức, một chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô của thế giới hiện đang tham gia điều hành dự án Vinfast, dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á của Tập đoàn Vingroup chia sẻ, nguyện vọng của ông là được cống hiến, đóng góp nhiều hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển đất nước. Ông mong muốn cùng đội ngũ kỹ sư, người lao động Vinfast phấn đấu ra mắt sản phẩm đầu tiên vào tháng 9-2018. Cùng với đó là tiếp tục kêu gọi những trí thức Việt kiều cùng chung tay xây dựng quê hương, đất nước.

Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm gia đình Phật tử Nguyễn Đình Hai (người phát tâm xây dựng Chùa) tại thành phố Upper Hutt, ngoại ô Thủ đô Wellington, New Zealand Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thăm gia đình Phật tử Nguyễn Đình Hai (người phát tâm xây dựng Chùa) tại thành phố Upper Hutt, ngoại ô Thủ đô Wellington, New Zealand

Lắng nghe những ý kiến đóng góp

Dù đang sống và làm việc ở đâu người Việt ở nước ngoài vẫn hướng về nguồn cội mỗi dịp Tết đến Xuân về, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh... Người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn nhớ và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như mít tinh, gặp gỡ, liên hoan văn nghệ, giao lưu thể thao... để chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, kiều bào tại nhiều quốc gia đều tổ chức đón Tết theo phong tục cổ truyền của người Việt, tổ chức gặp mặt giao lưu.

Nhiều năm gần đây, mỗi dịp Tết đến, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài lại tổ chức chương trình "Xuân quê hương" với sự tham dự của hơn 1.000 kiều bào tiêu biểu. Bà con kiều bào về ăn Tết tham dự chương trình được dâng hương Bác Hồ, thả cá chép trong ao cá Bác Hồ theo phong tục truyền thống, họp mặt mừng xuân...

Chương trình Xuân quê hương năm 2018, khi tiếp các kiều bào tiêu biểu, nhắc đến những điển hình bà con kiều bào hướng về nguồn cội như dự án sản xuất ô tô hiện đại của Vinfast hay những đóng góp to lớn, tâm huyết của các trí thức Việt kiều dành cho đất nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng đó là những “Đại sứ xứng đáng của dân tộc Việt Nam anh hùng với trí tuệ và bản lĩnh”. Thủ tướng mong muốn bà con Việt kiều luôn yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là gìn giữ, phát huy nét văn hóa Việt với “cành đào, bánh chưng, áo dài”…

“Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con; lắng nghe những ý kiến đóng góp của bà con dành cho đất nước. Chính phủ do dân, vì dân, trong đó Việt kiều cũng là những người dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Không chỉ chào đón bà con kiều bào trở về, hàng năm, các đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đều đi thăm và làm việc tại nhiều quốc gia và một trong những hoạt động không thể thiếu là phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại thăm hỏi động viên, lắng nghe tâm tư của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Còn ở địa phương, hiện nay đã có khoảng 60% các tỉnh thành trên cả nước đã thành lập các Hội thân nhân, Hội Việt kiều, giúp cho bà con kiều bào khi trở về quê hương, Tổ quốc đều cảm nhận được sự ấm áp, đón chào.        

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, nguồn lực của kiều bào không chỉ nằm ở con số kiều hối mà còn là nguồn lực tri thức. Thực tế hiện nay nguồn lực tri thức của kiều bào và sinh viên Việt Nam đang du học chưa được Nhà nước quan tâm thỏa đáng và khai thác hết tiềm năng. Bà Trương Thị Ngọc Ánh mong muốn có quy chế khen thưởng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm kịp thời có hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài có đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động do Mặt trận phát động, các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo và có vai trò tích cực trong việc kết nối cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo