Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kiện toàn, nâng cao chất lượng Tổ hòa giải tại cơ sở

Quang cảnh buổi tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 24/7, tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng (huyện Hóc Môn), Cụm thi đua IV (thuộc Sở Tư pháp TPHCM) gồm các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ đã tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm trong công tác hòa giải cơ sở. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM Nguyễn Văn Vũ.

Theo báo cáo, hiện trên địa bàn các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ có 439 tổ hòa giải với 2.813 hòa giải viên cơ sở. Tổ trưởng và thành viên Tổ là những người có uy tín trong cộng đồng, có hiểu biết về pháp luật, có tâm huyết thực hiện công tác hòa giải và được nhân dân tín nhiệm. Hàng năm các huyện đều tổ chức tập huấn về kỹ năng, bồi dưỡng nghiệp vụ, tham gia tập huấn hòa giải cơ sở… Qua đó kết quả hoạt động từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020 kết quả hòa giải thành đều đạt trên 80%...

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến cũng cho biết công tác hòa giải vẫn còn một số hạn chế như: Công chức tư pháp hộ tịch ở một số xã còn thiếu kinh nghiệm; Công tác phối hợp giữa chính quyền với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên vài nơi còn thiếu đồng bộ. Hoạt động các tổ chức thực sự đồng đều, đôi lúc còn mang tính hình thức. Các trường hợp mâu thuẫn tranh chấp ngày càng đa dạng và phức tạp, trình độ dân trí ngày càng cao trong khi đó trình độ, kỹ năng hòa giải chưa tương xứng…

Thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Bé Thăm và tặng quà bà Nguyễn Thị Bé

Các ý kiến đại diện phòng Tư pháp các huyện đã đề xuất một số giải pháp khắc phục các hạn chế trên như bên cạnh việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cần củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng Tổ hòa giải tại cơ sở, tạo điều kiện để hòa giải viên giao lưu, học hỏi kỹ năng thông qua các hội thi. Cùng đó cần phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan tư pháp và Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác hòa giải cơ sở.

Dịp này, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7) Đoàn Cụm thi đua IV đã đến thăm và tặng quà trị giá 1,5 triệu đồng/phần cho 2 hộ gia đình chính sách gồm hộ bà Nguyễn Thị Bắp (sinh năm 1942, là vợ liệt sĩ), ngụ tại Ấp 5, xã Xuân Thới Thượng và hộ bà Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1947, là bệnh binh) ngụ tại Ấp 4, xã Xuân Thới Sơn.

Thu Ngọc

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo