Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiên quyết xử phạt nghiêm những cá nhân không chấp hành đúng quy định cách ly, phòng chống dịch

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/12, Ban chỉ đạo TP về phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức hội nghị trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP chủ trì cuộc họp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết: Đến 14 giờ ngày 3/12, Tổng số đã điều tra: 2.344 người gồm F1: 852 người (gồm 251 F1 tiếp xúc gần dưới 2m, 601 F1 tiếp xúc trên 2m; F2: 1.492 người. Tổng số xét nghiệm đã thực hiện có kết quả: 2.196 mẫu gồm 852/852 mẫu F1, trong đó có 3 trường hợp dương tính (BN 1347, 1348, 1349), 849 trường hợp âm tính, 1.344 mẫu F2 có kết quả âm tính. Số xét nghiệm đang chờ kết quả 148 mẫu F2.

Đồng thời, phong tỏa tạm thời nơi ở của các BN và các căn hộ lân cận trong khi chờ kết quả xét nghiệm người tiếp xúc; tổ chức vệ sinh khử khuẩn.

Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm, đặc biệt ở những địa điểm BN từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh. Bên cạnh đó, tất cả người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế: khẩu trang - khử khuẩn tay - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế, trước hết là việc đeo khẩu trang bắt buộc, khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, sân bay, ga tàu..., trên các phương tiện giao thông công cộng, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định; quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngoài ra, tiếp tục bảo đảm năng lực cho hệ thống y tế cả về tinh thần đề cao cảnh giác và luôn sẵn sàng đi đầu, ứng phó mọi tình huống dịch bệnh, nâng cao năng lực khám, điều trị, khả năng truy vết, xét nghiệm nhanh. Tiếp tục tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh, mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý và cơ sở cách ly dân sự đủ điều kiện do các địa phương quản lý, yêu cầu đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, cơ quan liên quan phối hợp UBND quận, huyện quản lý, giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ngoài ra, tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết, trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định…

Quang cảnh hội nghị. Quang cảnh hội nghị.

Lãnh đạo địa phương chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu người đang cách ly tại nhà rời khỏi nơi cách ly

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, trưa nay Công an TP đã tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án liên quan đến việc bệnh nhân 1342 làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm và đề nghị Công an TP tiếp tục khởi tố bị can là bệnh nhân 1342.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, việc BN 1342 đi học trong thời gian cách ly tại nhà nhưng không kịp thời khai báo là thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Hành vi của bệnh nhân 1342 là không chấp hành quy định về cách ly phòng chống dịch COVID-19, làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

Kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết trước tình hình này không cho phép TP lơi lỏng. Đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, quận, huyện phải tập trung thực hiện những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND TP trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Phải xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để kiểm soát dịch bệnh đạt hiệu quả, có thế TP mới giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua, tiếp tục triển khai các chương trình phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị người đứng đầu các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị mình, thực hiện việc tự kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị, chỉnh đốn các tồn tại, hạn chế nếu có. Chủ tịch UBND, quận, huyện, phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu người đang cách ly tại nhà rời khỏi nơi cách ly.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị Sở Y tế TP thực hiện nhanh, thần tốc việc truy vết các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm, không bỏ sót dù là nguy cơ nhỏ nhất. Ngành chức năng cần kiểm tra đột xuất các khu cách ly tập trung, các khu cách ly có thu phí, những nơi nào không bảo đảm quy định thì yêu cầu dừng hoạt động. Kiên quyết xử phạt nghiêm với những cá nhân không chấp hành đúng quy định cách ly, về quy định phòng, chống dịch, các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, đầu cơ hàng hóa… Ngoài ra ngành y tế cần kiểm soát các dịch bệnh khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, không để dịch chồng dịch…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu người dân TP khi ra ngoài phải đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thông thoáng và sinh hoạt lành mạnh; nếu có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà không đến cơ quan, đơn vị và cần theo hướng dẫn của y tế; các cuộc họp phải tổ chức phải đảm bảo phòng dịch theo đúng quy định…

Cùng với quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện cần tích cực chuẩn bị các phương án tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh; cần phải đi cơ sở thực tế và phải nắm những khó khăn của người dân, doanh nghiệp để tháo gỡ cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, kêu gọi người dân TP thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid -19.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo