Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiến nghị xem xét miễn và giảm phí sử dụng đường bộ cho doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải

Doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có báo cáo tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) lĩnh vực GTVT trong và sau dịch Covid-19.

Theo đó, đến nay một số đơn vị kinh doanh vận tải đã được xem xét cơ cấu lại nợ (3 - 6 tháng) đối với các khoản vay của các ngân hàng thương mại theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhưng không được giảm mức lãi vay gây khó khăn rất lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải do phải ngưng hoạt động trong tháng 4/2020. Các đơn vị quản lý cảng, nhà ga, bến bãi, cung cấp thiết bị giám sát hành trình, thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đã xem xét miễn (hoặc gia hạn), giảm giá trong thời gian các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện các biện pháp giãn cách hành khách. 

Về bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá xe buýt năm 2019 đã được Sở Tài chính thống nhất trình UBND TP chấp thuận bổ sung tại Quyết định số 2448/QĐ-UBND ngày 7/7/2020. Hiện nay, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (thuộc Sở GTVT) đang thực hiện thủ tục thanh toán cho các đơn vị vận tải theo quy định, dự kiến hoàn thành trước ngày 15/8/2020. 

Về bố trí kinh phí hỗ trợ một phần lãi vay trong năm 2020 cho các đơn vị vận tải đầu tư phương tiện mới theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư giao kế hoạch vốn và đã được các đơn vị thực hiện thủ tục gửi Kho bạc Nhà nước đề nghị thanh toán theo quy định. 

Về miễn, giảm phí sử dụng đường bộ, Bộ GTVT đã có công văn gửi Bộ Tài chính, nhưng chưa có ý kiến của Bộ Tài chính. 

Nhằm hỗ trợ DN lĩnh vực GTVT, Sở GTVT kiến nghị về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét miễn, giảm lãi vay đối với các DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm ngưng hoạt động trong tháng 4/2020 (thay vì giãn nợ). Riêng đối với các hợp tác xã và DN vận tải hành khách bằng xe buýt đã đầu tư phương tiện và đã được UBND TP phê duyệt danh mục dự án đầu tư theo Đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 được ngân sách hỗ toàn bộ lãi vay trong các tháng ngưng hoạt động. 

Về phí sử dụng đường bộ, tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn và giảm phí sử dụng đường bộ trong năm 2020 đối với các DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. 

Về trợ giá xe buýt, xem xét, chấp thuận chủ trương hỗ trợ cho các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt phần sản lượng thực hiện không đạt do thực hiện biện pháp giãn cách hành khách. Sớm xem xét, thanh toán chi phí điều động phương tiện tham gia phục vụ vận chuyển người dân cách ly trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Công ty Cổ phần xe khách Sài Gòn thực hiện kể từ ngày 19/3/2020 đến nay theo điều động của Bộ Tư lệnh TP.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo