Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiến nghị đấu thầu tập trung để có giá thuốc thống nhất và tốt nhất cho người bệnh

Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP Nguyễn Huy Thịnh phát biểu tại buổi khảo sát. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 6/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã có buổi khảo sát về thực hiện cơ chế tự chủ tại bệnh viện và việc đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế tại bệnh viện giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến 30/6/2022.

Báo cáo với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM Đặng Huy Quốc Thịnh cho biết, phần lớn thuốc dùng chuyên khoa ung bướu là các thuốc nhập khẩu, rất ít thuốc được sản xuất trong nước. Do đó, xảy ra tình trạng cung ứng thuốc về Việt Nam gặp những khó khăn như tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng thuốc trên toàn cầu, việc dự trữ thuốc tồn kho bị giảm, dẫn đến nguy cơ thiếu thuốc có thể xảy ra ở một số thời điểm. Một số thuốc điều trị ung thư hiếm không có nguồn cung sẵn trên thị trường. Hàng năm, Bệnh viện phải dự trù cho công ty nhập khẩu những loại thuốc hiếm này nhưng việc cung ứng thuốc cũng thường xuyên không đủ và khi đó, các bác sĩ đành phải chuyển phác đồ thay thế khác.

Để hạn chế thiếu thuốc bệnh viện cũng tổ chức chức đấu thầu một số thuốc nhưng không có nhà thầu tham dự hoặc không lựa chọn được nhà thầu dẫn đến một mặt hàng thuốc phải đấu thầu rất nhiều lần.

BS. Nguyễn Huy Thịnh cho biết, một trong những yêu cầu hiện nay khi đấu thầu thuốc là tất cả các thuốc nếu đã có “visa” khi hết hạn thì phải gia hạn đăng ký thuốc. Tuy nhiên, việc gia hạn đăng ký thuốc mất rất nhiều thời gian và nhà thầu cũng không biết chính xác được thời gian thuốc đó được gia hạn nên đã không tham gia đấu thầu hoặc đưa thuốc về với số lượng rất hạn chế. Bên cạnh đó, số lượng bệnh nhân tăng và thay đổi mô hình bệnh tật, làm thay đổi về phác đồ điều trị cũng khiến cho việc dự trù, lập kế hoạch gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bệnh viện đã phải tốn rất nhiều thời gian tổ chức đấu thầu bổ sung để đáp ứng nhu cầu điều trị.

Đại diện Bệnh viện Ung bướu TP cũng nêu thực trạng, việc đấu thầu trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao gặp rất nhiều khó khăn vì hàng hóa, vật tư chưa được phân loại, phân nhóm vật tư y tế. Bên cạnh đó, hiện tại việc sửa chữa, bảo trì, thay thế linh kiện và mua sắm mới thiết bị y tế cũng không thuận lợi vì theo quy định đấu thầu thì phải có 3 bảng báo giá của 3 nhà thầu khác nhau. Trong khi đó có những loại vật tư bệnh viện không thể kiếm đủ 3 bảng báo giá theo quy định, dẫn đến quy trình đấu thầu chậm trễ.

Tại buổi khảo sát, đại diện Bệnh viện Ung Bướu TPHCM kiến nghị, cần giảm thủ tục hành chính để việc cấp số đăng ký của thuốc, cấp giấy chứng nhận lưu hành trang thiết bị được diễn ra nhanh hơn, tạo thêm nguồn cung thuốc trên thị trường. Do thuốc được xem là hàng hóa đặc biệt nên cần xây dựng luật riêng cho đấu thầu thuốc. Cùng với đó là thực hiện đấu thầu tập trung để có giá thuốc thống nhất và tốt nhất cho người bệnh. Thêm vào đó, cơ chế của đấu thầu tập trung là có thể luân chuyển thuốc từ bệnh viện này sang bệnh viện khác nên tránh được tình trạng thiếu thuốc do bệnh nhân tăng đột biến tại một bệnh viện. Một số ý kiến kiến nghị xem xét thay đổi, sửa đổi một số nội dung không phù hợp trong Luật Đấu thầu trong công tác xây dựng giá để công tác bảo trì, thay thế linh kiện máy móc chuyên dụng của các cơ sở khám chữa bệnh được diễn ra thuận lợi.

Tại buổi khảo sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết đã ghi nhận các ý kiến của Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Đồng chí cho biết, Đoàn sẽ có báo cáo tổng hợp những khó khăn, vướng mắc; đồng thời nêu những kiến nghị của Bệnh viện liên quan đến vấn đề thuốc, vật tư y tế, kinh phí… gửi Bộ Y tế, Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng của TP để nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, cấp bù cho bệnh viện.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo