Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm về khai thác cát, sỏi lòng sông

Bãi tập kết cát, sỏi dọc sông Sài Gòn

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức về triển khai thực hiện Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản.

Theo đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở ngành; UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức tiến hành thực hiện “Lập phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn TPHCM”; đề xuất trình UBND TP xem xét, phê duyệt theo quy định; trong đó chú trọng quy định trách nhiệm người đứng đầu các sở ngành và chính quyền cấp huyện, cấp xã nếu để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn, lĩnh vực mình quản lý.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với sở ngành liên quan của các tỉnh giáp ranh thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường ở các vùng giáp ranh địa giới hành chính giữa TPHCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bình Phước, Lâm Đồng trong công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông tại khu vực giáp ranh.

Mặt khác, UBND TP giao Sở Giao thông vận tải triển khai đến các chủ bến, chủ khai thác bến thủy nội địa khi tập kết cát, sỏi lòng sông tại các bến thủy nội địa được cấp phép phải thực hiện các quy định tại Điều 10 Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/2/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ môi trường. Cũng như phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải khu vực và các sở ngành liên quan thực hiện kiểm tra giám sát các dự án xã hội hóa nạo vét theo nội dung quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND TP trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách nhà nước thuộc địa phận TPHCM.

Bên cạnh đó, UBND TP giao Công an TP chỉ đạo Cảnh sát đường thủy tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm về khai thác cát, sỏi lòng sông mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; xử lý hành vi mua bán, vận chuyển tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Cùng với đó, chỉ đạo Cảnh sát Môi trường thực hiện các biện pháp ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, mua bán, vận chuyển, các hoạt động sàng lọc, súc rửa cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp trên địa bàn TP. Cũng như chỉ đạo Cảnh sát đường thủy hỗ trợ phương tiện, phối hợp với UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức để tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên sông khi có yêu cầu.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP chủ trì, phối hợp với các Sở ngành liên quan và lực lượng biên phòng các tỉnh giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ, trên phạm vi các tuyến luồng hàng hải.

UBND TP giao UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai thực hiện quy chế phối hợp trên địa bàn và các quận, huyện thuộc các địa phương khác nằm trong khu vực giáp ranh địa giới hành chính. Cũng như chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp bảo vệ cát, sỏi chưa khai thác. Ngăn chặn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được tin xảy ra hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn; xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo UBND TP xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, UBND TP đề nghị Cục Quản lý thị trường TP tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh cát trên địa bàn TP nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán hóa đơn để hợp thức hóa lượng cát có từ nguồn gốc khai thác trái phép.

Hải Liên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo