Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiểm soát, ngăn chặn sớm người có nguy cơ gây bệnh do nCoV

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi họp. (Ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã tham dự cuộc họp của UBND TPHCM về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Cùng tham dự có các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Cách ly người bệnh, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tại TPHCM đến thời điểm hiện tại có 3 trường hợp mắc bệnh do virus Corona; 12 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính và 15 trường hợp đang được cách ly do tiếp xúc gần với người mắc.

Đại diện Sở Y tế TP cũng thông tin thêm, Bệnh viện Củ Chi đang cách ly và gửi xét nghiệm 1 trường hợp có địa chỉ tại Trảng Bàng, Tây Ninh, bệnh nhân từ Vân Nam, Trung Quốc về TPHCM vào ngày 31/1 có dấu hiệu sốt ngày 1/2. Bệnh viện Nhi đồng 1 đang cách ly và gửi xét nghiệm 3 ca trong 1 gia đình (địa chỉ ở Bình Tân) từ Quảng Châu (Trung Quốc) trở về ngày 24/1. Người con bị sốt ho từ ngày 30/1 và cha mẹ ho không sốt từ ngày 17/1 (kết quả do Viện Pasteur thực hiện và trả lời qua tin nhắn là âm tính).

Ngành y tế TP cũng đang tiếp tục cách ly, giám sát 8 nhân viên khách sạn và các khách còn lưu trú tại khách sạn, nơi có một Việt kiều Mỹ dương tính với virus nCoV ở để theo dõi tình trạng sức khỏe đến hết ngày 15/2.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh, đến nay bệnh do nCoV gây ra được xác định là có lây truyền từ người sang người. Virus Corona có thể lây từ người sang người nếu có tiếp xúc gần, như trò chuyện trực tiếp với người bệnh, hoặc sinh hoạt trong một không gian kín với người bệnh. Virus Corona được cho là lây lan tương tự cách lây truyền bệnh cúm, khi người bệnh ho, hay hắt hơi; người khác có thể nhiễm virus này nếu chạm tay vào bề mặt dính nước bọt của người bệnh sau đó đưa tay lên gần mũi hoặc miệng. Ngoài ra, từ ngày 2/2/2020, các chuyên gia y tế của Trung Quốc đã thông tin virus Corona còn có thể lây truyền qua đường tiêu hóa. Do đó các biện pháp phòng bệnh cơ bản là cách ly người bệnh, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động.

Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đan Như) Các đại biểu tham dự cuộc họp. (Ảnh: Đan Như)

Kiểm soát sự lây lan

Sở Y tế TPHCM dự báo, TPHCM là trung tâm kinh tế, du dịch của cả nước; hàng năm đón tiếp hàng triệu lượt khách du lịch. TP cũng là nơi tập trung lực lượng lớn người lao động, cũng như học sinh sinh viên cả nước. Do đó nguy cơ lây bệnh tại TP là rất cao nếu không kiểm soát được ngay từ những ca đầu tiên. Vì vậy biện pháp phòng, chống hiện nay là kiểm soát sự lây lan và không để có ca tử vong.

Để đối phó với tình trạng này, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, ngành y tế TP đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể. Trong đó, ngành y tế TP đề xuất thành lập “Bệnh viện dã chiến” tại huyện Củ Chi (300 giường) và huyện Nhà Bè (200 giường). Đây là nơi tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc và điều trị các trường hợp nghi ngờ bệnh nhân nCoV khi tình hình dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng. Bệnh viện được sử dụng khi số ca mắc nCoV ở cùng một thời điểm trên địa bàn TP lớn hơn 500 ca, vượt quá khả năng thu dung điều trị tại các khoa cách ly của các bệnh viện TP, quận-huyện.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, quận-huyện tập trung bàn giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra. Nhiều ý kiến cho rằng phải giám sát chặt chẽ những người đi từ vùng có dịch nCoV vào Việt Nam ngay từ cửa khẩu. Đối với ngành văn hóa, cần xem xét tạm dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội đông người để đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân. Cần phát tài liệu tuyên truyền về dịch bệnh nhằm giúp người dân dễ dàng nắm bắt các thông tin cốt yếu.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV phải triển khai với phương châm ngăn chặn nguồn gốc dịch bệnh; không để lây lan khi đã có ca bệnh. Muốn vậy, phải kiểm soát, ngăn chặn sớm người có yếu tố nguy cơ gây bệnh; không để tăng số lượng lây nhiễm. Nếu không ngăn chặn trước các yếu tố nguy cơ, để số ca bệnh lan lây dù có bệnh viện dã chiến cũng khó ngăn chặn. Phải xác định được những chỗ có nguy cơ phải cách ly. Một trong những nơi cần tập trung giám sát dịch bệnh là các doanh nghiệp, khách sạn, chung cư có người nước ngoài ở, làm việc.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ngay sau cuộc họp, các đơn vị chức năng phải có hướng dẫn các chung cư, khách sạn cách kiểm soát dịch bệnh cục bộ khi có người từ vùng dịch đến. Việc xây dựng bệnh viện dã chiến phải được toán cho hợp lý, phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Sở Y tế có dự báo tình hình TP; căn cứ vào tình hình thực tế của TP để có hướng huy động nguồn lực phòng chống dịch bênh. Xác định đúng những đối tượng cần thiết phải đeo khẩu trang y tế và có hướng dẫn đeo cho đúng cách. Ngành y tế phối hợp các sở ngành để dự báo nhu cầu khẩu trang; nguồn cung theo nhu cầu đó.

Về nhiệm vụ tại chỗ của quận, huyện, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, trước hết là công tác truyền thông, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác về dịch bệnh đến các hộ dân, doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là kiểm tra y tế phường-xã, đơn vị chuyên môn y tế của quận- huyện để các đơn vị này làm đúng yêu cầu, chức năng, giám sát sức khỏe người dân hiệu quả.

Quận huyện phải nắm danh sách những người từ vùng dịch về địa phương mình. Ngành y tế phải phân cấp trong giám sát; có hướng dẫn rõ ràng; không để quá tải hoặc tình trạng giám sát không đạt yêu cầu. Các sở, ngành triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trong công tác phòng chống dịch bệnh do nCoV và triển khai đến các đơn vị trực thuộc trong 2 ngày tới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo