Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến vụ xâm hại trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội TPHCM

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung phát biểu tại phiên thảo luận tại tổ
(Thanhuytphcm.vn) - Một trong những nội dung được nhiều đại biểu đề cập trong phiên thảo luận tại tổ kỳ họp 17, HĐND TP khóa IX diễn ra chiều 7/12 là một số vụ việc xâm phạm trẻ em thời gian qua.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Trí (quận Tân Phú) cho biết, thời gian qua đã xảy ra các vụ xâm phạm trẻ em tại TP khiến người dân rất bức xúc. Ngăn chặn việc này không phải chỉ là xử lý nghiêm các hành vi sai phạm mà quan trọng là phòng ngừa được các vụ việc xảy ra. Ngành giáo dục nên mạnh dạn hơn trong việc giáo dục giới tính cho học sinh.

Trao đổi về nội dung này, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục - Đào tạo TPHCM Nguyễn Thành Trung cho biết, việc giáo dục giới tính và phòng, chống xâm hại trẻ em được ngành giáo dục quan tâm thực hiện từ nhiều năm qua. Giáo dục giới tính trong trường học hiện đã cởi mở hơn khi lồng ghép vào các buổi ngoại khóa và học chính khóa từ bậc mầm non đến các bậc trung học. Năm học 2018 - 2019 đã thí điểm ở một số quận, huyện về giáo dục giới tính cho trẻ mầm non. Từ năm 2010, Sở Giáo dục - Đào tạo TP đã phối hợp công an tập huấn về kỹ năng tự vệ, nội dung nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung (Quận 7) cũng bày tỏ sự băn khoăn về các vụ việc xâm phạm trẻ em, nhất là vụ việc xảy ra tại Trung tâm Bảo trợ xã hội TPHCM. Đại biểu đề nghị UBND TP cùng sở, ngành liên quan cần phải xem xét lại việc quản lý của các trung tâm nuôi dưỡng những đối tượng yếu thế trong xã hội. Cần tổng rà soát, đánh giá lại hoạt động của Trung tâm xã hội một cách hiệu quả hơn, để tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Trả lời, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn cho hay, thời gian  qua, TP đã xây dựng nhiều đề án, chương trình, nhất là đề án xây dựng TPHCM thân thiện với trẻ em. Hiện, Sở đang quản lý 6.300 đối tượng yếu thế, trong đó có trẻ em của 17 Trung tâm bảo trợ xã hội.

Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn trả lời tại phiên thảo luận tại tổ Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn trả lời tại phiên thảo luận tại tổ

“Nhìn chung 1.874 cán bộ làm công tác này của Sở rất tốt, có tấm lòng thương người. Nhưng trong đó, có một số chưa tốt. Sau những vụ việc vừa xảy ra, lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và xã hội động viên để các cán bộ yên tâm làm tốt công tác của mình” - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn cho biết.

Riêng đối sự việc xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM Lê Minh Tấn chia sẻ: đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn. Do đó, Sở quyết tâm hạn chế thấp nhất và không để xảy ra tình trạng trên. Hiện Sở cũng đang tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cán bộ, công chức, nhân viên có liên quan đến sự việc trên. Kiểm điểm từ ban giám đốc, giám đốc, phó giám đốc trung tâm, trưởng các phòng ban, cán bộ liên quan.

Theo đồng chí Lê Minh Tấn, sự việc xảy ra tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP là một bài học chung cho công tác quản lý, chăm sóc học viên tại các trung tâm. Hiện sở đang rà soát tất cả 17 trung tâm để chấn chỉnh nội dung, quy chế, quản lý, chăm sóc học viên.

L. Hồ - S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo