Thứ Hai, ngày 9 tháng 12 năm 2019

Không vì các lý do kinh tế mà làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

(Thanhuytphcm.vn) - Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 8, sáng 14/11, đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Trước đó, ngày 29/10, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về nội dung này.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, cần cân nhắc quy định giao Chính phủ quyết định miễn thị thực nhập cảnh cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển nếu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội. Dù dự thảo luật có điều kiện ràng buộc là không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội của Việt Nam nhưng có thể thấy điều kiện này không có ý nghĩa thực tiễn.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, dự thảo lấy lí do luật hóa Quyết định 80 của Thủ tướng về việc ban hành một số cơ chế đặc thù phát triển đảo Phú Quốc là người nước ngoài vào đây được miễn thị thực 30 ngày mà thiếu bằng chứng thuyết phục về sự cần thiết tiếp tục thực hiện quy định này, khi các nước ASEAN đã được hưởng quy chế miễn thị thực 30 ngày không giới hạn thời gian. 13 nước được đơn phương miễn thị thực 5 năm và có thể gia hạn. Thực tế hơn 4 năm thực hiện ở một huyện đảo xa đất liền là Phú Quốc không có nghĩa là có thể áp dụng cho các khu vực kinh tế ven biển. Trong bối cảnh vùng biển nước ta đang bị vi phạm nghiêm trọng thì quy định như dự thảo có thể dẫn đến nguy cơ cao hơn về sự xâm nhập của người nước ngoài núp dưới danh nghĩa du lịch.

"Thiết nghĩ việc mở cửa biên giới cho người nước ngoài cần đi liền với tăng cường quản lý trong phạm vi lãnh thổ, nguyên tắc tối thượng là không vì tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và các lý do kinh tế mà làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Quy định miễn thị thực cho người nước ngoài ở các khu kinh tế ven biển có thể làm tăng nguy cơ đối với quốc phòng an ninh khi việc kiểm soát lưu trú và xuất cảnh còn lỏng lẻo", đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nói.

Cùng quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cho rằng, quy định miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển là quá lỏng lẻo. Nếu quy định như dự thảo sẽ nảy sinh vấn đề càng dễ dãi, càng lỏng lẻo thì công việc của chúng ta càng tăng lên, trách nhiệm bảo vệ an toàn càng vất vả, lực lượng bảo vệ càng quá tải, nguy cơ rủi ro tăng thêm rất nhiều, có khi còn phải tăng thêm lực lượng để bảo đảm an toàn.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị quy định những người vào khu kinh tế ven biển như nhà đầu tư, người lao động, người làm ăn… nếu xác minh được họ có mục đích như vậy thì có thể miễn, còn những người khác theo quy định bình thường. Bởi hiện nay, chúng ta đã miễn thị thực theo các hiệp định thương mại tự do, miễn thị thực đơn phương, có thể xin thị thực điện tử hay ngay tại sân bay. Với những điều kiện như vậy, không cần thiết miễn thị thực một cách vô điều kiện đối với bất kỳ người nào vào khu kinh tế ven biển.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa Đại biểu Trương Trọng Nghĩa

Cho rằng vấn đề không phải là miễn mà phải làm cho quy trình cấp thị thực một cách đơn giản, thuận lợi, theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, nhiều kiều bào phản ánh hiện việc cấp thị thực qua đại sứ quán của ta ở nước ngoài rất bất cập. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Công an lưu ý vấn đề này. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng chỉ rõ, không phải miễn thị thực là thu hút được khách du lịch mà chúng ta phải thu hút du lịch bằng các sản phẩm du lịch, phải tổ chức xã hội một cách an toàn, có văn hóa, thuận tiện trong đi lại, bảo tồn di sản, có môi trường tốt… Càng mở cửa, du lịch càng tăng thì càng phải quản lý việc xuất, nhập cảnh chặt chẽ hơn.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, phần lớn đại biểu Quốc hội tán thành với việc sửa đổi Điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, xuất phát từ thực tiễn bức xúc của xã hội trong việc quản lý các loại vũ khí, vật liệu nổ hiện nay, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, nhằm kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc hiện nay, không để khoảng trống pháp luật trong việc xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, việc sửa đổi, bổ sung Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là cần thiết. Mục tiêu xây dựng dự án luật này là đảm bảo tính thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017, để có căn cứ xử lý hình sự đối với hành vi chế tạo, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép, chiếm đoạt vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo