Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp

Quang cảnh họp báo.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 3/8, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, nhiều nội dung xoay quanh vấn đề phòng, chống dịch COVID-19 đã được báo chí đặt ra và lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp.

Thông tin mở đầu họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, những ngày qua, chúng ta đã phát hiện các ca nhiễm mới tại nhiều nơi, đặc biệt là tại cụm các bệnh viện ở Đà Nẵng, và một số địa phương.

Ngay sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đã lập tức yêu cầu Thành phố Đà Nẵng và các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan, không để dịch lây lan rộng. Tinh thần là “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch.

Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, chỉ tập trung phong tỏa những nơi có dịch, cách ly nguồn dịch. Những nơi không có lây nhiễm trong cộng đồng mà chỉ có người trở về từ các vùng dịch thì khoanh vùng phạm vi ở mức độ vừa đủ, hạn chế giãn cách một cách tràn lan. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm Luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

Về tình hình, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, các thành viên Chính phủ nhận định, ở trong nước, do tác động của dịch COVID-19 trở lại từ cuối tháng 7, khó khăn, thách thức trong thời gian tới còn rất lớn, mặc dù kinh tế vĩ mô ổn định nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trên thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến khó lường, tiếp tục lây lan với tốc độ cao. Kinh tế và thương mại toàn cầu thời gian tới được dự báo không mấy khả quan, rơi vào suy thoái.

Tình hình trên đòi hỏi chúng ta phải hết sức tỉnh táo; phân tích tình hình để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động bất ngờ. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Không lùi bước trước khó khăn, thách thức; phải biến thách thức thành cơ hội, kiên định với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo Chỉ thị 11 và các Nghị quyết số 01, số 02, số 42 và số 84; phát huy sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua khó khăn…

Chính phủ xác định đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch quy mô lớn hay không. Cần dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng. Kiên định triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng chống dịch và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; đồng thời, phải tiếp tục thực hiện tốt an sinh xã hội, môi trường, trật tự an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu không để đứt gãy nền kinh tế xã hội, cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa có ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội. Tiếp tục kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, tạo thêm dư địa cho điều hành chính sách kinh tế.

Các Bộ trưởng, Trưởng ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn vướng mắc, khơi thông điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Phải nỗ lực phấn đấu thực hiện giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020 và các năm trước chuyển sang, coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020.

Về giáo dục và đào tạo, tập trung chuẩn bị tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, trung thực, an toàn, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, đặc biệt là phải có phương án cụ thể cho các địa phương đang có dịch COVID-19, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm trong nhà trường, giữa học sinh, sinh viên. Thủ tướng quyết định việc thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tuân thủ theo đúng quy định pháp luật và giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định hình thức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Liên quan đến tình hình người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, ngay sau khi đại dịch COVID-19 có dấu hiệu lây lan trở lại, Bộ Công an đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, 19 và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch, nhất là tăng cường công tác quản lý xuất, nhập cảnh, kiểm tra, kiểm soát nhập cảnh tại các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế, phối hợp xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép theo quy định, đặc biệt là tại các địa phương có đường mòn, lối mở; đồng thời, đảm bảo tuyệt đối an toàn và an ninh khu vực tổ chức cách ly tập trung.

Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, từ đầu năm đến nay tại 27/63 địa phương của cả nước có người Trung Quốc nhập cảnh trái phép với tổng số 504 người. Trong đó, An Giang 44 trường hợp, Bắc Ninh là 35, Đà Nẵng 78, TPHCM 12, Lai Châu 36, Lạng Sơn 29, Quảng Ninh 126 và Tây Ninh là 32. Từ tháng 6 đến nay, Công an và Biên phòng các địa phương đã phát hiện 21 vụ với 177 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng Việt Nam và một đối tượng người Trung Quốc về hành vi tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo