Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Không để dịch COVID – 19 lây lan bùng phát trở lại

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự buổi họp (Ảnh: VGP)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 19/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp  trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương, đơn vị về phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong phòng chống dịch COVID – 19. Gần 50 ngày qua, nước ta không có ca nhiễm trong cộng đồng. Đây là một nỗ lực lớn trong công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Thủ đô nhiều nước gặp tình trạng lây lan dịch ra cộng đồng những ngày qua. Hơn nữa mùa đông đã cận kề ở nước ta. Mùa đông khắc nhiệt là điều kiện thuận lợi cho COVID - 19 lây lan rộng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các cấp, các ngành, các địa phương không mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch không để dịch lây lan bùng phát trở lại, trong đó có quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam, thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”.  Thời điểm này tiếp tục chỉ đạo đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình  hình mới, theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện tốt thông điệp 5K, trước hết là đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng phòng chống dịch. Thực hiện chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về phòng chống dịch; quản lý các các cơ sở cách ly có thu phí, không để xảy ra tình huống mất an toàn. “Người đứng đầu từng địa phương, từng cơ sở chịu trách nhiệm trước Chính phủ, cơ quan chức năng về vấn đề phòng chống dịch”. - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Riêng với hoạt động nhập cảnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập cảnh tại các cửa khẩu; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép. Cùng với lập hệ thống tổng đài tự động, đa ngôn ngữ hướng dẫn phòng, chống dịch; cần lập danh sách lao động người Việt bị kẹt ở các nước, đề xuất phương án đón về nước là hoàn thiện quy trình, quy định triển khai chủ trương cách ly có thu phí, tạo thuận lợi cho người dân, không để mỗi khâu một kiểu, một cách làm, gây phiền hà cho người được cách ly.

Đối với ngành y tế, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế thường xuyên kiểm tra phòng chống dịch tại các bệnh viện. Hoàn chỉnh quy trình, công khai hóa phòng chống dịch đối với người nhập cảnh vào Việt Nam. Bộ Y tế tiếp tục triển khai khám chữa bệnh từ xa; nâng cao năng lực y tế trong toàn tuyến, chú trọng y tế dự phòng, hoàn thành phác đồ điều trị, hợp tác nghiên cứu vaccine phòng bệnh COVID-19, đẩy nhanh xét nghiệm nhanh phù hợp với khả năng.

“Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương từ Trung ương đến các xã, phường, thị trấn phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra, đặc biệt trong mùa đông này”. – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Riêng những vùng bị bão lũ, thiên tai, Thủ tướng đề nghị ngành y tế phải có chỉ đạo để bảo đảm tính sẵn có về xét nghiệm COVID-19, không được để “thảm họa kép” xảy ra, đủ năng lực ứng phó không chỉ COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương đối với TP Hà Nội, TPHCM là phải đeo khẩu trang ở đám đông, ngoài đường phố, ở phương tiện công cộng; đồng thời đánh giá TPHCM bước đầu đã triển khai tích cực chủ trương này.

Về gói hỗ trợ khắc phục khó khăn do COVID-19 gây ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ vướng mắc cho các gói hỗ trợ khắc phục khó khăn do COVID-19 gây ra. Hiện gói này đang triển khai chậm, người dân và doanh nghiệp khó tiếp cận. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương chỉnh sửa sớm, trình Thủ tướng với thủ tục cần ngắn hơn, đơn giản, thuận lợi hơn nữa.

Trước đó, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tính đến ngày 19/10, Việt Nam bước sang ngày thứ 47 liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Từ tháng 4/2020 đến nay, đã thực hiện 221 chuyến bay với tổng số 46.058 công dân Việt Nam được đưa về nước, trong đó có 212 người dương tính trên 43 chuyến bay. Về chuyến bay thương mại, đã thực hiện 2 chuyến, đều từ Hàn Quốc. Bộ Y tế cho biết, cơ bản các ổ dịch đã được kiểm soát. Tuy nhiên nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt khi tăng số lượng các chuyến bay đưa công dân Việt Nam và chuyên gia về nước, trong đó có các chuyến bay thương mại, quốc tế. Cùng với đó, thời gian tới là mùa Đông, Xuân, là điều kiện thời tiết thuận lợi cho một số các bệnh truyền nhiễm phát triển, lây lan.

Chiều 19/10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, từ ngày 8/10, TP đã có chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm, phương tiện công cộng. TP yêu cầu đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19 cũng như xử lý nghiêm các vi phạm công tác phòng chống dịch bệnh. Phải hết sức chú trọng công tác phòng chống dịch tại các địa bàn có đông dân cư, khu vực tập trung đông người, trường học, bệnh viện, các khu công nghiệp, chợ, siêu thị, các cơ sở cách ly…

Riêng với quy định đeo khẩu trang nơi công cộng, đồng chí cho biết từ ngày 5/8 – 18/10, 24 quận, huyện của TP đã nhắc nhở 9.300 trường hợp và xử phạt 4.064 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền xử phạt là 816 triệu đồng. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị UBND quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp không đeo khẩu nơi công cộng theo quy định.

Theo đồng chí Lê Thanh Liêm, tại TP sắp tới sẽ có chuyến bay thương mại. UBND TP đã giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình, thời gian số lượng các chuyến bay. Có biện pháp kịp thời tiếp nhận, cách ly các trường hợp nhập cảnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng chí yêu cầu, các đơn vị của TP đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, theo thông điệp 5K. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất chuẩn bị tiếp nhận các chuyến bay thương mại, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch COVID – 19. Không để xảy ra làn sóng dịch bệnh COVID – 19 thứ 3 tại TP.

Thy Dương


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo