Thứ Ba, ngày 5 tháng 7 năm 2022

Khởi tố 7 bị can liên quan tới dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Hai bị can Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám (từ trái qua) bị bắt tạm giam trong vụ sai phạm tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: Bộ Công an)

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 15/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tiếp tục khởi tố 7 bị can liên quan tới quá trình điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan (vụ việc thuộc giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại VEC).

Cụ thể, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bị can Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc, cựu Chủ tịch HĐTV VEC), về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khởi tố, bắt tạm giam các bị can về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC); Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) và Hà Văn Bình (cựu Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

Theo kết quả điều tra ban đầu, những người trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ để làm rõ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của các bị can, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

Ở giai đoạn 1 của vụ án, đầu tháng 12/2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng 7 năm tù, Lê Quang Hào 6 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong khi đó, 34 bị cáo còn lại nhận các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù.

Bản án sơ thẩm kết luận các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn nhưng không tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng công trình và các quy định pháp luật khác. Việc làm của họ khiến tuyến cao tốc 34.500 tỷ đồng hư hỏng, ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông, làm giảm tuổi trọ công trình và gây bức xúc trong xã hội. Trong năm đầu tiên khai thác sử dụng, đoạn đường thuộc giai đoạn 1 xuất hiện 380 điểm hư hỏng. Dù Bộ Giao thông Vận tải cảnh báo, VEC cùng ban quản lý dự án và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp để kiểm tra, loại bỏ vật liệu kém chất lượng.

Dù các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139km. Giai đoạn 1 của dự án dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) gồm 7 gói thầu thi công đường và một gói chủ yếu thi công cầu.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo