Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khởi nghiệp – Kinh nghiệm từ hướng đi mới để tạo dấu ấn riêng

Hà Vũ Bảo Giang tại triển lãm quốc tế về nhượng quyền và bán lẻ 2018

(Thanhuytphcm.vn) - “Khởi nghiệp” vốn đã là cụm từ quen thuộc, nay lại càng trở nên phổ biến vì Nhà nước, Chính phủ đang rất quan tâm, khuyến khích nhân dân, nhất là những người trẻ tham gia. Mỗi một phút giây lại có thêm một ý tưởng khởi nghiệp từ cá nhân hay nhóm cá nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Kinh doanh dịch vụ ăn uống là một mô hình khá quen thuộc với nhiều người trẻ. Tuy nhiên, cái khác biệt ở đây là cách nghĩ, hướng đi mới để tạo dấu ấn riêng, thương hiệu riêng mà anh Hà Vũ Bảo Giang, chủ nhân chuỗi cửa hàng nhượng quyền Z!CAFE đã và đang thực hiện.

Phóng viên: Anh có thể chia sẻ những điểm mới, đặc biệt của mô hình Z!CAFE so với những nơi khác?

Anh Hà Vũ Bảo Giang: Z!CAFE được hình thành từ năm 2009, là mô hình quán cà phê mang đến những trải nghiệm cafe với mức giá phù hợp để sử dụng mỗi ngày, qua đó góp phần nâng tầm chất lượng cuộc sống của mọi người. Thị trường đầu tiên mà Z!CAFE nhắm đến là địa bàn tỉnh Đồng Nai. Z!CAFE tự hào mang đến trải nghiệm cà phê và ẩm thực tuyệt vời, không thua kém các thương hiệu chuỗi cà phê quốc tế và nội địa hiện đang dẫn đầu thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi nhắm đến phân khúc khách hàng đại chúng, bằng mức giá phù hợp, với mặt bằng giá trung bình thấp hơn chuỗi quốc tế. Chúng tôi tin rằng, đây là thị trường chưa được đáp ứng đúng mức và là thị trường rất tiềm năng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Việc triển khai dự án Z!CAFE đã gặp những khó khăn gì?

Anh Hà Vũ Bảo Giang: Hầu hết tất cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ tại Việt Nam khi bắt đầu đều khó khăn về mọi thứ như nhân sự, vốn, kinh nghiệm… và quan trọng hơn là thiếu định hướng, tầm nhìn. Z!CAFE cũng vậy. Điều chúng tôi cảm thấy khó khăn nhất lúc triển khai là con người và định hướng. Tìm được đội ngũ có tâm, có tài là bài toán khó cho nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Khi đã có được người tài, không sợ việc không thành.

Kế đến là định hướng, cần phải xác định rõ công ty chỉ muốn phát triển như một doanh nghiệp địa phương hay phát triển ra toàn quốc, phát triển ra nước ngoài hay chỉ trong nước? Công ty đặt mục tiêu mở 30 cửa hàng trong 5 năm hay mở 200 cửa hàng trong 5 năm? Mỗi một câu hỏi đều đưa đến cách xây dựng hệ thống vận hành, mô hình tài chính, chiến lược kinh doanh khác nhau hoàn toàn. Những doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thường không thấy được điều này nếu không có được định hướng, tầm nhìn đúng đắn. 

Có đơn vị hoặc nhà đầu tư nào hỗ trợ, giúp đỡ khi anh vận hành Z!CAFE không?

Anh Hà Vũ Bảo Giang: Z!CAFE may mắn khi hiện nay có được sự hỗ trợ của một số nhà cố vấn có tâm, có tầm, đặc biệt là được sự cố vấn trực tiếp từ chị Nguyễn Phi Vân, là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ và nhượng quyền trên thế giới. Bằng cách đặt những câu hỏi đúng và đi sâu vào những vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp, chị giúp chúng tôi tìm ra cho mình những định hướng đúng đắn trong dài hạn, hướng chúng tôi đến những giá trị lớn lao hơn là chỉ cố gắng tồn tại và cố gắng tìm kiếm lợi nhuận. Còn về vốn, chúng tôi không đặt quá nặng vào vấn đề này vì chúng tôi có một nguồn lợi nhuận đủ để xoay sở. Vì vậy chúng tôi cũng chưa tìm kiếm nhà đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Thay vào đó, chúng tôi dành nhiều sự tập trung vào việc phát triển mô hình kinh doanh. Bởi vì khi công ty chứng minh được mô hình kinh doanh của mình là đúng đắn, hiệu quả, có tiềm năng phát triển dài hạn, vốn sẽ tự đến.

Từ những thành quả mà Z!CAFE đã gặt hái được, anh có thể nói đôi chút dự định trong tương lai của mình?

Anh Hà Vũ Bảo Giang: Hiện nay, Z!CAFE đã mở 12 cửa hàng trong phạm vi tỉnh Đồng Nai và sẽ phát triển thêm 10 cửa hàng trong năm 2018. Cũng trong năm 2018, Z!CAFE đã mời một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về vận hành chuỗi cà phê trên thế giới đến Việt Nam để chuẩn hoá mô hình, chuẩn hoá qui trình hoạt động, tăng cường hiệu quả tài chính của từng đơn vị cửa hàng để sẵn sàng cho việc nhượng quyền nội địa và quốc tế. Chúng tôi dự định sẽ phát triển nhượng quyền quốc tế vào đầu năm 2019. Trên thực tế, chúng tôi đã nhận được nhiều lời mời hợp tác của một số đối tác nhượng quyền quốc tế.

Với thành công cũng như kinh nghiệm của mình, anh có điều gì muốn nhắn nhủ với những bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp?

Anh Hà Vũ Bảo Giang: Chúng tôi chỉ mới bắt đầu trên hành trình của mình, còn quá nhiều điều chưa biết, quá nhiều điều để học hỏi và phát triển. Hiện nay, chúng tôi nghĩ rằng Z!CAFE chưa có gì đáng kể ngoài một thương hiệu của Việt Nam mang trong mình khát vọng đưa văn hóa, ẩm thực, con người Việt Nam ra thế giới. Điều quan trọng là chúng tôi nhận ra việc cần phải xây dựng tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch phát triển ra thế giới. Và để làm được điều này, người chủ thương hiệu cần không ngừng học hỏi và phát triển bản thân, cần tìm mentor, cần những cố vấn có kinh nghiệm để đồng hành. Và đó là điều mà chúng tôi đã thực hiện được. Riêng đối với các bạn trẻ khởi nghiệp thì:

Hãy khởi nghiệp trong lĩnh vực của tương lai: Hãy dành đủ thời gian để nghĩ về tương lai, sau đó chọn cho mình một lĩnh vực mà bạn đam mê và gắn liền với tương lai ấy. Nếu không có nhiều kiến thức và chuyên môn về các ngành của tương lai, bạn nên tìm co-founder để cùng khởi nghiệp.

Hãy tìm các nhà cố vấn

Luôn luôn có những nhà cố vấn sẵn sàng giúp đỡ bạn nếu bạn đủ giỏi giang và tử tế. Họ sẽ giúp bạn có được tầm nhìn và tránh được vô vàn sai lầm không đáng có, bởi bạn sẽ không đủ thời gian và tiền bạc để trả giá cho mọi sai lầm đâu. Vì vậy, hãy tìm những nhà cố vấn có tâm, có tầm.

Đừng bỏ cuộc

Khi bạn nghe bất kỳ một doanh nhân nào kể chuyện, họ sẽ không nói cho bạn nghe họ thành công thế nào mà thường họ sẽ tự hào kể bạn nghe họ đã từng thất bại bao nhiêu lần. Vì vậy, nếu bạn thất bại, hãy đứng lên và khởi nghiệp lại, chỉ cần số lần bạn đứng lên nhiều hơn số lần bạn ngã xuống một lần, chắc chắn sự thành công sẽ tìm đến bạn.

Cảm ơn anh rất nhiều!

Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo