Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khơi dậy nội lực, tập hợp, vận động mọi tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh trao Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021); sơ kết công tác phòng, chống dịch Covid-19 đợt thứ 4. Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan.

Thời khắc khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết càng thể hiện rõ nét

Phát biểu ôn truyền thống 91 năm lịch sử vẻ vang của MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu cho biết: 91 năm qua, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam nay là MTTQ Việt Nam luôn trung thành với lợi ích của Nhân dân, tiêu biểu cho truyền thống đoàn kết dân tộc, là biểu tượng về lòng tự hào, tự tôn dân tộc, là trí tuệ, sức mạnh không gì lay chuyển nổi của các thế hệ người Việt Nam yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đồng chí Tô Thị Bích Châu, năm 2021, khi đại dịch Covid-19 hoành hành cả thế giới, Việt Nam đã vượt qua từng giai đoạn phòng chống, với những đối pháp thích ứng, hiệu quả. Với riêng TPHCM, hơn 100 ngày đêm, với những thời khắc khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết càng thể hiện rõ nét. TP luôn được đồng bào cả nước động viên, thăm hỏi và có những chia sẻ, giúp đỡ hết sức thiết thực cả về vật chất lẫn tinh thần. Bức tường thành vững chắc của tinh thần đại đoàn kết, nghĩa đồng bào lại càng được phát huy, lan tỏa và nhân lên gấp bội.

Từ tháng 1/2021 đến ngày 15/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 TP đã nhận ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước, của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, Nhân dân các tỉnh, thành, người Việt Nam ở nước ngoài các đơn vị trong và ngoài nước với hơn 4.460 tỷ đồng gồm: tiền mặt, hàng hóa, vật tư y tế, kinh phí mua vaccine. “Đây là nguồn lực hết sức quan trọng để TP đầu tư thêm cho hệ thống y tế, chăm lo an sinh xã hội, từng bước kiểm soát được đại dịch, giúp TP sớm khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội, bước vào thời kỳ bình thường mới.”- đồng chí Tô Thị Bích Châu bày tỏ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng Bằng khen của UBND TP cho các tập thể.

Trong thời gian tới, đồng chí Tô Thị Bích Châu cho biết: Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các tổ chức thành viên cùng toàn thể nhân dân tập trung toàn bộ tâm trí, nguồn lực, đồng sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch bằng những biện pháp và quyết tâm thật cụ thể; phải đặt người dân là trung tâm của mọi quyết sách chống dịch; đồng thời, làm tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội, phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia nhiều kinh nghiệm... về những vấn đề quốc kế dân sinh, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Thúc đẩy mạnh mẽ công tác giám sát, phản biện xã hội

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, cuộc họp mặt diễn ra trong bối cảnh khá đặc biệt, khi TPHCM vừa trải qua những ngày tháng cam go chống dịch Covid-19, và điều đó càng thêm ý nghĩa để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn nữa về sức mạnh đại đoàn kết và sứ mệnh đại đoàn kết và sứ mệnh của MTTQ Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và ứng phó với nghịch cảnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, có những thời khắc vô cùng khốc liệt và cũng là lúc khối đại đoàn kết dân tộc thể hiện sống động nhất sức mạnh tinh thần, ý chí đoàn kết, như ông cha ta đã nói “lửa thử vàng, gian nan thử sức”. Đồng chí Nguyễn Văn Nên tin tưởng MTTQ Việt Nam TP thời gian tới sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị trong chiến lược xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; khơi dậy nội lực, tập hợp, vận động mọi tầng lớp Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước và của TP.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể và cá nhân. Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ trao Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể và cá nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng trong chiến lược xây dựng đại đoàn kết ở địa bàn TP hiện nay, Mặt trận phải luôn nêu gương đoàn kết, nhân nghĩa. Ở đây không có chỗ cho sự hẹp hòi và thiếu thành thực, càng không có chỗ cho mặc cảm và định kiến. Mặt trận phải là nơi mọi ngành, mọi giới, từ các chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, nhà khoa học đến các doanh nghiệp, hội đoàn, tổ chức xã hội và kiều bào ở nước ngoài đều thấy hình ảnh của mình trong đó. “Đó là ngôi nhà chung để đề đạt, hiến kế xây dựng đất nước, xây dựng TP; là nơi phát đi thông điệp bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phá hoại khối đại đoàn kết, chia rẽ dân tộc, gây tổn hại đến cuộc sống bình an của Nhân dân.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên phải là kênh giám sát quan trọng để xây dựng bộ máy Đảng, chính quyền từ TP đến cơ sở trong sạch vững mạnh, thông qua tiếng nói của Nhân dân và bằng cơ chế phản biện chính sách, phản biện xã hội và thực sự phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Thời gian qua, công tác này còn hạn chế. Những sai lầm, khiếm khuyết của nhiều cơ quan và cán bộ là do ngay từ đầu đã không có sự vào cuộc của MTTQ và sự giám sát của Nhân dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Mặt trận phải quán triệt và thật sự triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về vai trò của MTTQ Việt Nam  và Nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TP giai đoạn 2021-2030”. Bên cạnh đó, cần chủ động lắng nghe, tập hợp tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân; phải có cơ chế phù hợp để huy động sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào quá trình xây dựng chính sách, thể chế; thúc đẩy mạnh mẽ công tác giám sát, phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực trọng yếu, giám sát, phản biện các công trình, dự án trọng điểm mà người dân quan tâm; làm cho phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trở thành hành động hàng ngày ở cơ sở.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu trao Kỷ niệm chương cho các cá nhân.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Thủ tướng Chính phủ trao Bằng khen cho tập thể Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP và 2 cá nhân; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương tặng cho 161 cá nhân và trao Bằng khen cho 3 tập thể.

UBND TP đã trình Thủ tướng tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 5 cá nhân và trình Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động cho 13 tập thể đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM. UBND TP cũng tặng Bằng khen cho 69 tập thể và 102 cá nhân đã có thành tích đóng góp cho trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tặng Bằng khen cho 131 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong tham gia, ủng hộ các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Chung sức đồng lòng để phục hồi, phát triển kinh tế

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng: Đây là lúc cần nỗ lực tối đa của toàn hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở, phát huy sự chung sức đồng lòng của toàn dân. “Trong giai đoạn bình thường mới, TP càng phải bỏ ra sức khoảng 200% mới vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Sự đồng lòng của toàn dân, cộng đồng xã hội và cộng đồng doanh nghiệp để phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, ổn định đời sống của Nhân dân. Đây là mục tiêu rất lớn và nhiệm vụ hết sức nặng nề.”- đồng chí nhấn mạnh.

Cho biết Thành ủy đã ban Nghị quyết số 05-NQ/TU về kế hoạch tổng thể về phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn TP, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị MTTQ các cấp quan tâm sâu sắc vấn đề này, sát cánh với chính quyền và ngành y tế vận động nhân dân chấp hành triệt để quy định kiểm soát an toàn phòng, chống dịch; thực hiện phương châm mỗi tổ dân phố, khu phố, phường, xã, thị trấn, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp là một pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh quay trở lại. MTTQ các cấp tiếp tục sứ mạng về an sinh xã hội, có thêm những chương trình thiện nguyện để chăm lo, hỗ trợ cho người nghèo, người yếu thế trong xã hội; nâng cao hiệu quả bảo trợ xã hội đối với các đối tượng đặc biệt, nhất là các cháu mồ côi cha, mẹ và người già neo đơn, không nơi nương tựa chịu tác động trực tiếp của đại dịch.

Theo Bí thư Thành ủy, tới đây TP tiếp tục rà soát, ban hành chính sách phục hồi, ổn định thị trường lao động, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, quy hoạch sắp xếp, bố trí lại dân cư và giải quyết nhiều vấn đề xã hội cấp bách đặt ra sau đại dịch. Đồng chí mong sự vào cuộc kịp thời và hiệu quả của MTTQ nhất là chương trình an sinh xã hội của TP kêu gọi sự chung sức, đồng lòng, đồng thuận của Nhân dân và huy động thêm nhiều nguồn lực xã hội để cùng với chính quyền cải thiện vệ sinh môi trường đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân, xây dựng nhà ở giá rẻ cho công nhân và những người có thu nhập thấp.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo