Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khoảng 15% số lượng bệnh nhân lao khu vực phía Nam được thu dung và điều trị tại TPHCM

Kiểm tra kết quả chụp X - quang phổi cho bệnh nhân tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. (ảnh: Đan Như)
(Thanhuytphcm.vn) - Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị thúc đẩy hợp tác trong khu vực để chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam diễn ra tại TPHCM ngày 10/12.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TPHCM là địa phương có tình hình dịch tễ bệnh lao diễn tiến khá phức tạp. Hiện nay, có khoảng 15% số lượng bệnh nhân lao của các tỉnh thành khu vực phía Nam đang được thu dung và điều trị tại TP. Nhờ tích cực triển khai các dự án, thời gian qua, bệnh lao được phát hiện có xu hướng giảm. Năm 2011 số ca mắc là 230 người/100 ngàn dân, đến năm 2018 con số này chỉ còn 197 người. Tỷ lệ thu nhận điều trị lao phổi đang duy trì ở 93-95 trường hợp/100 ngàn dân.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế TP cũng cho biết, công tác chống lao tại TP cũng đang đối mặt với nhiều thách thức, khó tiếp cận được các mục tiêu đã được đề ra là đến năm 2020 giảm số lượng mắc trong cộng đồng xuống còn 131 người/100 ngàn dân, giảm số người chết do lao xuống dưới 10 trường hợp/100 ngàn dân, khống chế số lượng người mắc lao đa kháng thuốc dưới 5% trong tổng số người mắc bệnh lao.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu hướng đến chấm dứt bệnh lao tại TPHCM, Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở Y tế TP sẽ tiếp tục các giải pháp: ứng dụng các công nghệ tiên tiến để chẩn đoán sớm, xét nghiệm kháng sinh đồ cho toàn bộ bệnh nhân trước khi điều trị; tiếp cận để sàng lọc bệnh nhân; phát hiện chủ động lao - HIV, lao trẻ em. Cùng với đó là chuẩn bị thông qua việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân lao bằng Bảo hiểm y tế tạo điều kiện để các bệnh nhân được tiếp cận với tất cả các dịch vụ phòng chống lao.

S. Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo