Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khi lính biển căng mình chống dịch

Các chiến sĩ Lữ đoàn 171 quyết tâm hoàn thành nhiêm vụ chốt chặn chống Covid-19.

(Thanhuytphcm.vn) - Dầm mưa, dãi nắng canh gác 24/24, chốt trực cách nhà chưa đầy 2 cây số nhưng không về được; chỉ biết nhìn vợ con từ xa qua kính chắn giọt bắn; nằm đất, cơm hộp, ngủ chập chờn chờ gọi “đi ca”. Đó là “cuộc sống” đang diễn ra của 20 cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171 Hải quân ở nơi tâm dịch. Nhưng tất cả đều chung một quyết tâm chiến thắng, đem bình yên đến cho nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Mệnh lệnh khẩn cấp

0 giờ ngày 14/7, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ để sàng lọc F0 cũng là lúc Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Vùng 2 Hải quân bước vào “cuộc chiến đấu mới”. Phường 11 được coi là “tâm dịch” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi liên tục có những ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đóng quân trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, Ban Chỉ huy Lữ đoàn 171 xác định thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa chống dịch Covid-19.

Để chung tay cùng người dân thành phố Vũng Tàu chặn không cho dịch lây lan trong cộng đồng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Vùng 2, Lữ đoàn 171 đã quyết định sử dụng 20 cán bộ chiến sĩ trực tiếp tham gia cùng thanh niên, giáo viên, dân quân tự vệ, công an tổ chức chốt chặn tại các hẻm 999, 1007, 1013 Đường 30/4 - nơi phát hiện ca nhiễm F0. Các chiến sĩ được cử đi tham gia chống dịch là những sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chiến sĩ có bản lĩnh kiên cường, sức khỏe tốt, năng động và có khả năng cơ động linh hoạt xử lý tốt các tình huống.

Ngay sau khi bàn giao cho UBND Phường 11, dưới sự điều hành phân công của Ban Chỉ đạo chống dịch thành phố Vũng Tàu, 10 cán bộ chiến sĩ hỗ trợ cùng các lực lượng trực chốt tại các đầu đường ở các phường Rạch Dừa, Phường 10, Phường 1, Phường 4. 10 cán bộ chiến sĩ còn lại trực chốt tại các “điểm nóng” ở Phường 11.

Đầu giờ chiều 16/7, chúng tôi được phép đến hẻm 1007 và hẻm 1013 Đường 30/4, Phường 11 (TP Vũng Tàu). Tại đây có 10 cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171 tham gia cùng với công an, thanh niên và dân quân tự vệ địa phương chốt chặn không cho người qua lại để tránh thâm nhập, lây lan dịch ra cộng đồng.

Giữa cái nắng rát bỏng, Đại uý quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Nguyễn Văn Chiến - nhân viên thuộc phòng Tham Mưu Lữ đoàn 171 Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ canh gác. Trong bộ quân phục hải quân dã chiến, đầu đội mũ cối, miệng kín khẩu trang, mắt che kính giọt bắn, khuôn mặt đẫm mồ hôi, Đại úy Chiến chia sẻ: “Gần một tháng qua, anh chưa về nhà thăm vợ con, mặc dù nhà và đơn vị chỉ cách nhau chưa đầy 3km. Mọi việc gia đình chăm sóc hai con nhỏ đều do vợ tôi lo. Đêm qua trời mưa to quá, chúng tôi đứng gác run bần bật. Nước mưa chảy từ hẻm dâng lên nửa ghế. Nhưng thà đứng dưới mưa chấp nhận gian khổ, còn hơn để lọt một ai đó “lọt” chốt, lây nhiễm bệnh cho cộng đồng. Vất vả hai tuần, để sau đó an toàn”.

Các chiến sĩ Lữ đoàn 171 Hải quân giúp dân địa phương dọn chỗ để tiếp người người đến cách ly tập trung. Các chiến sĩ Lữ đoàn 171 Hải quân giúp dân địa phương dọn chỗ để tiếp người người đến cách ly tập trung.

Vì sự bình yên

Cùng tham gia chốt chặn ở hẻm 1007 Đường 30/4 với Đại uý Nguyễn Văn Chiến, Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Đường và Thiếu tá QNCN Dương Văn Nhàn cũng “căng mình” từ sớm tới khuya.

Hơn một tháng qua Thiếu tá QNCN Nguyễn Khắc Đường chưa một lần về thăm nhà dẫu giữa đơn vị và gia đình chỉ cách nhau một bức tường rào. Nhưng để bảo đảm an toàn cho vợ, con và đơn vị, anh chấp hành nghiêm “cắm chốt” “3 cùng” với đồng đội. Khi thành phố Vũng Tàu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Thiếu tá Đường là người có mặt đầu tiên ra “tuyến đầu chống dịch”.

Anh chia sẻ: “Có lẽ đây là trận chiến cuối cùng của đời quân ngũ. Đánh giặc không tiếng súng còn khó khăn hơn nhiều so với lính thời chiến trận. Vì “giặc” vô hình lẩn khuất trong không khí. Nhiệm vụ rất nặng nề căng thẳng, áp lực, nhưng cũng tự hào vinh quang. Vì sự bình yên của nhân dân, nhất định chúng tôi sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, sẽ chiến thắng “giặc” Covid-19”- Thiếu tá Nguyễn Khắc Đường nói.

Thiếu tá QNCN Dương Văn Nhàn cả tháng trực trong đơn vị, vậy nhưng khi nhận được lệnh vào tâm dịch chốt chặn, Nhàn không ngần ngại. Ngược lại, anh tự động viên mình và đồng đội cố gắng vượt qua những lúc khó khăn, cùng nhân dân chống dịch. “Đã là người lính thì nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Vào tâm dịch chống Covid-19 cũng là ra chiến trận đánh giặc. Nhất định sẽ chiến thắng. Cứ yên tâm thực hiện nhiệm vụ, mọi việc gia đình đã có vợ lo. Hết dịch cả nhà đoàn viên càng vui”- thiếu tá Nhàn chia sẻ.

Để bảo đảm cơm chín nước sôi và dinh dưỡng cho gần 500 cán bộ chiến sĩ khối tàu săn ngầm, Thiếu tá QNNC Lê Thị Xuân “chia tay” chồng và hai con vào đơn vị “3 tại chỗ” cùng đồng đội. Hằng ngày chị tiếp nhận thực phẩm rồi cùng các chiến sĩ nuôi quân nhặt rau, cắt thịt, xào, nấu, chia cơm. Khi bộ đội lên giường nghỉ trưa cũng là lúc chị rửa chén bát và chuẩn bị bữa ăn chiều. Dẫu công việc khá nhọc nhằn vất vả, nhưng trên môi chị luôn nở nụ cười, vì đã nấu ăn cho cán bộ chiến sĩ đủ dinh dưỡng, có sức khỏe tốt để huấn luyện và chống dịch Covid-19.

“Bất kể quân nhân nam hay nữ, được giao nhiệm vụ thì đều cố gắng hoàn thành. Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giúp bộ đội có đủ sức khoẻ để huấn luyện tốt, cũng là góp phần chống dịch Covid-19”- Thiếu tá Xuân chia sẻ.

Đồng chí Trương Thế Hải, Quyền Chủ tịch UBND Phường 11, TP Vũng Tàu khẳng định: “Người dân Phường 11, thành phố Vũng Tàu luôn biết ơn cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 171 Hải quân. Vì nhân dân, họ đang oằn mình thầm lặng hy sinh. Chỉ có tình cảm quân dân thắm thiết, gắn bó keo sơn họ mới có nghĩa cử và việc làm thắm tình quân dân như vậy”.

Mai Thắng - Văn Long


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo