Thứ Bảy, ngày 25 tháng 6 năm 2022

Khẳng định vị thế của hàng Việt Nam với người tiêu dùng

Một khu vực trưng bày các sản phẩm hàng Việt Nam. (ảnh: Đan Như)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại Hội nghị tổng kết thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và triển khai chương trình hoạt động năm 2022 do Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM tổ chức ngày 6/5, đại diện Ủy ban MTTQ các quận huyện, các doanh nghiệp đã chia sẻ cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện Cuộc vận động.

Tỷ lệ mua sắm tiêu dùng hàng Việt Nam ngày càng cao

Chia sẻ về giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động trên địa bàn quận Tân Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Phú Nguyễn Thị Chiên cho biết, năm 2021, quận đã nỗ lực ổn định thị trường, hoạt động liên kết cùng các doanh nghiệp tại địa phương, quận huyện và các tỉnh thành khác, đưa hàng Việt Nam chất lượng, uy tín đến tận tay người tiêu dùng, hướng đến sự chuyển biến trong nhận thức và hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Chiên, UBND, các ban ngành, đoàn thể quận đã xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện trong tổ chức của mình về đẩy mạnh giải pháp thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn quận trong các giới, đoàn viên, hội viên và thành viên bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Tiêu biểu như: tổ chức bán hàng bình ổn giá tại các doanh nghiệp có đông công nhân, người lao động; Liên đoàn Lao động quận tổ chức “Ngày hội công nhân - Phiên chợ nghĩa tình”; Phòng Kinh tế phối hợp tổ chức phiên chợ mừng năm mới tại Trung tâm Thương mại Pandora Trường Chinh với 50 gian hàng; 11/11 phường tổ chức “Phiên chợ quê”, tổ chức “Phiên chợ bán hàng bình ổn”… Riêng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quận và Đảng ủy, UBND 11 phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, mục đích Cuộc vận động. Việc tuyên truyền được lồng ghép với các hội nghị của các cơ quan, đơn vị, các buổi sinh hoạt tại khu dân cư, các điểm bán hàng bình ổn giá thị trường, siêu thị, chợ; đồng thời, tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử quận, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo. Giai đoạn trước và sau đợt dịch Covid-19, quận đã duy trì tổ chức các hoạt động như: Gameshow “Người tiêu dùng thông thái”; Ngày hội “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”; thực hiện mô hình “Cà phê doanh nhân” hàng tuần, tọa đàm khởi nghiệp giữa doanh nghiệp và sinh viên; “Doanh nghiệp, nhân dân đồng hành cùng gian hàng Việt”; xây dựng trang Fanpage “Câu lạc bộ Doanh nghiệp khởi nghiệp”; mô hình “Phiên Chợ xanh đổi rác tái chế lấy giỏ nhựa mới”...

Bà Nguyễn Thị Chiên cho biết, qua công tác tuyên truyền, vận động, sự phối hợp giữa các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể đã lồng ghép với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với nhiều phương thức đa dạng, phong phú đã từng bước nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân ý thức tiêu dùng hàng Việt Nam; tỷ lệ mua sắm tiêu dùng hàng Việt Nam, nhất là hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng nhiều hơn trong nhân dân. Đồng thời, MTTQ Việt Nam quận đã vận động các tiểu thương trên địa bàn quận kinh doanh hàng Việt, đăng ký chấp hành kinh doanh lành mạnh, kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đưa hàng Việt tiếp cận sâu về các địa phương, các vùng nông thôn

Thời gian qua, các doanh nghiệp tại TPHCM đã nỗ lực cố gắng cải tiến quy trình sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh, từng bước phát triển, góp phần khẳng định vị thế của hàng Việt Nam với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Tân Quang Minh cho rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” trong hơn 10 năm qua đã thực sự là một chiến dịch để nâng tầm thương hiệu Việt, sự tin tưởng của người tiêu dùng và tạo sức bật cho tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt và mọi giới trong phạm vi nội địa và xuất khẩu. Tác động quan trọng và rộng khắp của chủ trương “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh các năm 2020, 2021 đã tạo ra cơ hội lớn lao cho người tiêu dùng Việt Nam nhận ra rằng hàng Việt Nam, thực sự đã đáp ứng được các yêu cầu về tiêu dùng, sản xuất và thực tế đã góp phần cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua.

Đại diện cho đơn vị phân phối sản phẩm, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) Lê Trường Sơn cho biết, với vai trò là đơn vị tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển hàng Việt, Saigon Co.op đã triển khai nhiều nhóm giải pháp thiết thực, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân…, tạo điều kiện cho hàng Việt ngày càng phát triển. Để thực hiện chủ trương này, đơn vị đã kiên định với chủ trương ủng hộ hàng Việt và khuyến khích hàng Việt bằng các giải pháp chuyên môn hóa trong bán lẻ. Đồng thời đa dạng hóa các mô hình bán lẻ, đưa hàng Việt phát triển theo các phân khúc khách hàng khác nhau.

Ông Lê Trường Sơn cho biết, Saigon Co.op không ngừng mở rộng mạng lưới, hiện đạt gần 1.000 điểm bán, trải dài khắp 44 tỉnh thành trên cả nước, trong đó, có các thị trường tuyến huyện, thị xã, vùng ven đô, góp phần đưa hàng Việt tiếp cận sâu về các địa phương, các vùng nông thôn. Saigon Co.op cũng thường xuyên thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển hàng Việt, đặc biệt là bao tiêu, tiêu thụ nông sản đặc trưng tại các vùng miền, hàng OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm), nâng cao chất lượng sản phẩm, định hướng đầu ra. Song song đó là đưa hàng Việt vươn ra thị trường nước ngoài. Trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh nhưng Saigon Co.op vẫn duy trì khai thác xuất khẩu gần 70 tỷ đồng các loại nông sản thực phẩm chế biến của Việt Nam.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo