Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019: 

Khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Đại lễ

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 14/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (Kim Bảng, Hà Nam), Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019 đã bế mạc. Dự lễ bế mạc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji; đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; trưởng các phái đoàn ngoại giao quốc tế. Các chư tôn đức giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo các nước, các tông phái Phật giáo trên thế giới tham dự.

Trong diễn văn bế mạc, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 nêu rõ, Đại lễ Vesak lần thứ 16 đã thành công viên mãn. Đại lễ được đón tiếp các nhà lãnh đạo chính trị đứng đầu các quốc gia, chư tôn đức lãnh đạo các Giáo hội Tăng già, các tổ chức hệ phái truyền thừa Phật giáo từ khắp các châu lục hội tụ về Việt Nam lần thứ 3 kỷ niệm ngày Vesak Liên hợp quốc lần thứ 16, điều đó đã khẳng định giáo lý duyên khởi, sự hòa hợp và cân bằng trong con đường trung đạo của Phật giáo đang ngày càng khẳng định giá trị.

Với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững” đã nói lên tầm vóc, ý nghĩa lớn lao của Đại lễ Vesak kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập Niết bàn, cùng với sự khẳng định giá trị cốt lõi về hòa bình và trí tuệ trong giáo lý của Đức Phật, hơn bao giờ hết, càng cần thiết được phổ biến trong xã hội ngày nay để xây dựng sự phát triển bền vững và hòa bình đích thực cho nhân loại.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Hòa thượng Brahmapundit, Chủ tịch sáng lập Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) khẳng định, nhờ lòng mến khách của Chính phủ, Giáo hội Phật giáo và nhân dân Việt Nam, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc đã thành công tốt đẹp. Hòa thượng Brahmapundit bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giúp cho các đại biểu dự Đại lễ có những ký ức, trải nghiệm tuyệt vời.

Theo Hòa thượng Brahmapundit, qua Đại lễ, các đại biểu đã học hỏi được nhiều giá trị từ nhau, đưa ra cam kết mới để có thể xây dựng xã hội bền vững, hình thành nên những mối quan hệ Phật giáo để góp phần hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Hòa thượng Brahmapundit bày tỏ tin tưởng các đại biểu sẽ tiếp tục bảo lưu tình bạn, tình bác ái cũng như quan hệ hợp tác của mình; kêu gọi thực hiện những dự án vì mục đích sẻ chia, lên kế hoạch hành động theo Tuyên bố Hà Nam 2019.

Hòa thượng Brahmapundit cũng cho biết, hiện chưa quyết định về nước chủ nhà của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2020. Hội đồng Quốc tế tổ chức Đại lễ  Phật đản Liên hợp quốc đã nhận được đề xuất của 3 quốc gia và sẽ phải xem xét kỹ, chi tiết mới có thể quyết định tổ chức ở quốc gia nào.

Quang cảnh phiên bế mạc Đại lễ Quang cảnh phiên bế mạc Đại lễ

Chuyển lời chào mừng và lời chúc của Quốc vương Bhutan tới Đại lễ, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan Tashi Dorji cảm ơn Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có lời mời đến tham dự Đại lễ, ghi nhận Việt Nam đã tổ chức thành công Đại lễ. Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan nêu rõ, Phật giáo có vai trò quan trọng, bám sâu gốc rễ vào văn hóa truyền thống, luật pháp và quản trị quốc gia. Cho rằng “Phật giáo phải thực sự là chất xúc tác để mang lại hòa bình”, ông hy vọng các nhà lãnh đạo thực sự ghi nhận và hiểu sâu những giá trị mà đã được trao đổi tại Đại lễ để thực hành, tạo ra tương lai tốt đẹp hơn.

Tại lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Đại lễ Vesak năm 2019 tiếp tục giương cao ngọn cờ nhân văn hòa bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, kết nối sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó, tinh thần nhập thế và sự nỗ lực cùng nhau hành động của Phật tử trên khắp thế giới, vì hòa bình, hợp tác và tiến bộ xã hội. Trong những ngày qua, những tinh hoa về tư tưởng, trí tuệ và lòng từ bi theo tinh thần Phật giáo đã kết nối bầu bạn khắp nơi hội tụ về Tam Chúc (Hà Nam) trong tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa những người có chung tâm nguyện cùng nhau thúc đẩy tinh thần khoan dung, hòa hợp để góp phần xây dựng một thế giới hòa bình và hạnh phúc.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, các ý nguyện tốt đẹp về một thế giới hòa bình, về một xã hội phát triển bền vững đã được thảo luận, thống nhất thể hiện qua Tuyên bố chung Hà Nam 2019, khẳng định sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo thế giới nói chung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Tại lễ bế mạc, Thượng tọa Thích Nhật Từ, Ủy viên Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức quốc gia Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 đã báo cáo tổng kết Đại lễ. Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Tổng thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc tế Vesak 2019 tuyên đọc “Tuyên bố Hà Nam 2019”. Tuyên bố gồm 9 điều, nêu lên thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững, các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ; các cam kết cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo