Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khẳng định doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia

Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy chủ trì và phát biểu tại cuộc họp báo. (Ảnh: SGGP)

Bộ KH-CN hiện đang tập trung khơi thông các nguồn lực, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho KH-CN và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp.

Tại cuộc họp báo quý I-2019 của Bộ KH-CN diễn ra chiều 9-4, Thứ trưởng Bộ KH-CN Bùi Thế Duy cho biết, thời gian qua Bộ KH-CN đã quyết liệt triển khai Nghị quyết số 01 và 02 năm 2019 của Chính phủ với phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, bứt phá, sáng tạo, phát triển”.

Theo đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo các cơ quan chức năng của Bộ KH-CN giữa tháng 2-2019, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh đã nhấn mạnh với sự chuyển dịch chính sách, lấy doanh nghiệp làm trung tâm, trong mấy năm gần đây.

Bộ KH-CN đã tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; tập trung phát triển các sản phẩm theo chuỗi giá trị sản xuất; hỗ trợ doanh nghiệp KH-CN, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo… đặc biệt là việc tận dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Đồng thời, quán triệt các nhiệm vụ cần tập trung triển khai theo Chương trình hành động của Bộ KH-CN, tập trung khơi thông các nguồn lực, tăng cường huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho KH-CN và đổi mới sáng tạo, nhất là từ doanh nghiệp; triển khai các giải pháp để tiếp thu và làm chủ các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia liên kết chặt chẽ với cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực và quốc tế, biến khởi nghiệp sáng tạo thành một trong những động lực đột phá cho đổi mới mô hình tăng trưởng.

Bộ KH-CN cũng tiến hành rà soát, tái cơ cấu các chương trình KH-CN quốc gia theo hướng coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; quyết liệt đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao; chú trọng thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu; đẩy mạnh hoạt động tiêu chuẩn đo lường chất lượng, bảo hộ sở hữu trí tuệ, phát triển khai thác tài sản trí tuệ phục vụ phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021;...

Quang cảnh cuộc họp báo quý I-2019 của Bộ KH-CN. (Ảnh: SGGP) Quang cảnh cuộc họp báo quý I-2019 của Bộ KH-CN. (Ảnh: SGGP)

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng cho biết, sau một thời gian chuẩn bị, ngày 10-4, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội),  Trung tâm Đổi mới sáng tạo về Internet vạn vật (IoT Innovation Hub) sẽ được ra mắt.

Trung tâm IoT Innovation Hub được thành lập nhằm hỗ trợ nền tảng đổi mới sáng tạo tới các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R&D), đẩy nhanh tiến độ ứng dụng về internet vạn vật ở Việt Nam. Đây là trung tâm đầu tiên ở Việt Nam kết nối các trường đại học, doanh nghiệp để phát triển nghiên cứu và thử nghiệm các ứng dụng IoT; hỗ trợ các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp khởi nghiệp nghiên cứu, thử nghiệm, thương mại hóa sản phẩm công nghệ mới.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc hiện thu hút nhiều nhà đầu tư lớn nên đây là nơi thuận lợi triển khai thử nghiệm các công nghệ mới về IoT, thành phố thông minh và công nghiệp 4.0. Trung tâm IoT Innovation Hub sẽ hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ thông tin hàng đầu của Việt Nam để triển khai công nghệ internet vạn vật trong thời gian tới.

Theo SGGP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo