Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để nhằm khống chế các chuỗi lây bệnh

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tham dự cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Biện pháp hàng đầu bây giờ là truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương và tăng cường giám sát phòng chống dịch ở khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh... Đó là những nội dung được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 TPHCM diễn ra sáng 11/6.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong phòng chống dịch bệnh

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi lưu ý, hiện vẫn còn một số ca còn nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, cần tập trung điều tra truy vết, cuối cùng kiểm soát được dịch bệnh. Quá trình thực hiện cần thống nhất với nhau về phương pháp, phối hợp đồng bộ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, cần tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp, tại các tòa nhà, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Nếu không tăng cường các biện pháp tại đây mà để dịch bùng phát thì công tác phòng chống dịch sẽ không đảm bảo chứ đừng nói đến việc thực hiện nhiệm vụ “mục tiêu kép”. Đồng chí đề nghị, các đơn vị liên quan phải tăng cường, kiểm tra, hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện tốt nội dung này.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cũng nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý để thuận lợi cho việc truy vết, phát hiện ca bệnh ở những chỗ nơi tập trung đông người như: bệnh viện, tòa nhà, nhà máy, khu chế xuất, khu công nghiệp. Cũng liên quan đến ứng dụng công nghệ số vào phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Phan Văn Mãi hoan nghênh việc giới thiệu bản đồ số về phòng chống dịch bệnh tại TP và đề nghị cần tiếp tục giới thiệu để mọi người hiểu được diễn biến tình hình dịch bệnh, kết quả của TP đạt được; đồng thời ứng dụng chuyển đổi số khi triển khai chiến lược vaccine tại TP.

Đề cập đến việc nâng cao năng lực cách ly phục vụ công tác phòng chống dịch COVID – 19, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, cần tính toán những nơi có cơ sở vật chất, điều kiện tốt nhất có thể để phục vụ cho cách ly an toàn, phù hợp với khả năng thực tế, tránh để lây nhiễm chéo.

Đề cập đến công tác thông tin tuyên truyền, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo cần rà soát lại để có thống nhất trong công tác thông tin tuyên truyền; quan tâm thông tin trên mạng xã hội để người dân được tiếp cận nhiều hơn đến các thông tin tốt, thông tin chính thống. Đồng chí cũng cho rằng, cần có cơ chế trao đổi thông tin giữa TPHCM với các địa phương, trước mắt là với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ để các địa phương hiểu được đầy đủ tình hình dịch bệnh tại TPHCM, để cùng phối hợp giải quyết các vấn đề về phòng chống dịch bệnh và các vấn đề khác đồng bộ, thông suốt hơn.

Liên quan đến việc giãn cách xã hội, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, việc tiếp tục hay ngưng, hay thực hiện giãn cách xã hội hoặc tiếp tục cục bộ trên một số địa bàn cần thực hiện trên tinh thần đánh giá kỹ tình hình, từ đó áp dụng các hình thức cho phù hợp.

10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, toàn TP đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thực hiện Chỉ thị 16. Hiện nay mỗi ngày vẫn xuất hiện trung bình 30 – 50 ca bệnh, đa số là  những trường hợp F1 đã đưa vào khu cách ly hay các khu phong tỏa chuyển thành F0 hoặc qua xét nghiệm tầm soát khi khám bệnh tại các bệnh viện; qua truy vết tại các khu phố, công ty, cao ốc. Các trường hợp mắc bệnh qua xét nghiệm hay tầm soát, hay khám bệnh tại các bệnh viện tăng lên. Từ phân tích đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong nhận định, dựa vào thời gian ủ bệnh là từ 14 đến 21 ngày, trong 10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ các ổ dịch đã được kiểm soát. Vì vậy, cần tận dụng thời gian giãn cách để yêu cầu người dân khai báo y tế đầy đủ, khám kiểm tra sức khỏe ngay khi có triệu chứng nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ để kịp thời phát hiện bệnh hoặc cách ly, điều trị sớm; đồng thời khẩn trương truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để để khống chế các chuỗi lây bệnh.

Về các giải pháp phòng chống dịch bệnh thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị tại các khu vực phát hiện ca dương tính thì khoanh vùng xử lý, xét nghiệm tầm soát các địa điểm có ca bệnh và khu vực lân cận; đồng thời xét nghiệm mở rộng trong cộng đồng. Riêng đối với các chung cư, tòa nhà văn phòng, căn hộ có ca bệnh, tổ chức xét nghiệm toàn bộ người cư trú, người làm việc tại các địa điểm này.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức kiếm tra công tác phòng chống COVID - 19 tại  Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân) Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức kiếm tra công tác phòng chống COVID - 19 tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân)

Cùng với đó là thông báo vận động những người đến các địa điểm có liên quan ca bệnh được HCDC thông tin trên các phương tiện truyền thông, khẩn trương khai báo cho y tế địa phương để giám sát y tế kịp thời, ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng. Cố gắng khẩn trương có mẫu xét nghiệm một cách sớm nhất để có thể triển khai các biện pháp kịp thời trong các tình huống.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh thời gian tới, TP tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm tầm soát có trọng tâm tại các khu công  nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao trên địa bàn TP. Trước hết là nơi có môi trường dễ lây lan, thông khí kém. Đặc biệt các công ty trong khu công nghiệp có người nhiễm bệnh, nghi nhiễm thì triển khai xét nghiệm toàn bộ công nhân, người lao động và mở rộng xét nghiệm các công ty trong khu công nghiệp. Thực hiện xét nghiệm cuốn chiếu các công ty, khu công nghiệp nhằm đảm bảo toàn bộ các công nhân trong các khu công nghiệp được xét nghiệm và tiến hành liên tục theo kế hoạch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu thực hiện tốt việc ký cam kết giữa lãnh đạo các địa phương, công đoàn và doanh nghiệp trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Triển khai hướng dẫn của Bộ Y tế về phương án phòng chống dịch khi có trường hợp mắc COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, chuẩn bị phương án cách ly tập trung bên trong doanh nghiệp nếu để xảy ra trường hợp có ca dương tính và đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất lao động. Có thể cách ly tại chỗ, sản xuất tại chỗ hoặc có các phương án tổ chức diễn tập. “Biện pháp hàng đầu bây giờ là truy vết, khoanh vùng, dập dịch khẩn trương và tăng cường giám sát phòng chống dịch ở khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao” – đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác cách ly phục vụ phòng chống dịch COVID – 19, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang triển khai 6 khu cách ly tập trung cấp TP với công suất 5.500 giường và tiếp tục mở rộng các khu cách ly tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM với công suất 10.000 giường, đảm bảo yêu cầu phòng chống lây nhiễm chéo. Mỗi phòng cách ly chỉ bố trí 2 giường và có vách ngăn. Cùng với đó, TP tổ chức 51 khu cách ly tập trung tại khách sạn với 5.000 giường bệnh và tiếp tục thẩm định triển khai các khách sạn mới có nguyện vọng tham gia. Đồng thời duy trì 2 khu cách ly quân đội với 678 giường, mở rộng các khu cách ly tập trung tại mỗi quận, huyện lên 200 giường. Riêng TP Thủ Đức là 600 giường để tiếp nhận cách ly tạm thời những trường hợp F1 tại các địa bàn trước khi chuyển đi các khu cách ly tập trung của TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu chính quyền quận, huyện phối hợp với ngành y tế giám sát chặt chẽ người cách ly tại nhà, nơi cư trú và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm cách ly tại nhà.

Nhân dân quận Gò Vấp chấp hành tốt Chỉ thị 16

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết,  tổng số ca F0 từ khi đợt dịch lần thứ 4 trên địa bàn quận 106 ca, trong đó có 101 được bộ y tế công bố, 5 ca nghi nhiễm. Liên quan chuỗi lây nhiễm COVID – 19 của Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng có 99 ca; chuỗi bánh canh O Thanh (Quận 3) có 2 ca. Tính từ 10/6 đến nay, quận phát hiện 3 ca F0 trong diện nghi nhiễm. Trong đó, có 2 ca trong gia đình liên quan đến tầm soát tại bệnh viện và 1 ca trong khu cách ly. Hiện nay, quận có tổng cộng 593 ca F1 cách ly tập trung, 2.057 ca F2 theo dõi, cách ly tại nhà. Có 41 điểm phong tỏa tại 14/16 phường, giảm 3 điểm trong ngày hôm qua.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP, đến nay, đại bộ phận Nhân dân quận Gò Vấp chấp hành tốt Chỉ thị 16. Các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu hoạt động bình thường, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh của người không thiết yếu chấp hành đóng cửa. Quận tổ chức kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, xử phạt các trường hợp cố tình vi phạm. Tình hình giao thông, vào giờ cao điểm lượng lưu thông đông, tuy nhiên so với thời điểm trước giãn cách thì giảm nhiều. Trong các giờ còn lại, giao thông thực hiện giãn cách tốt, người dân ra đường trong trường hợp không cần thiết rất ít. Nhờ đó, quận đã kéo giãn điểm lây nhiễm, kiềm chế dịch bệnh.

Chủ tịch UBND Quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết, trong ngày 10/6, quận ghi nhận 2 ca mắc COVID-19 trên địa bàn phường Trung Mỹ Tây. Từ 2 ca này đến sáng 11/6, đã ghi nhận thêm 4 ca liên quan. Từ một ca mắc COVID-19 là bệnh nhân Tr.V.B, ngày 5/6 có tổ chức nhậu tại nhà và có 5 người đến nhậu, trong đó có 1 người Quận 7; 1 người ở Hóc Môn. Đến nay, cả 6 trường hợp này đều mắc COVID-19. Từ các trường hợp này, Quận 12 đã thực hiện truy vết và cách ly 16 F1 liên quan. Đến thời điểm này Quận 12 có 51 ca mắc COVID-19, phường có số ca mắc nhiều là phường Tân Thới Nhất. Phường Thạnh Lộc từ ngày 7/5 đến nay chưa phát hiện ca nhiễm mới.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo