Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khai trương phòng sách Việt Nam - Hồ Chí Minh đầu tiên ở New Delhi

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, Trợ lý Bộ trưởng Văn hóa Ấn Độ Sujata Prasad cắt băng khai trương phòng sách. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 29/12, tại Thư viện Ban thư ký trung ương thuộc Bộ Văn hóa Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam đã chính thức khai trương phòng sách Việt Nam-Hồ Chí Minh. Đây là phòng sách đầu tiên của Việt Nam ở New Delhi từ trước tới nay.

Tham dự lễ khai trương có Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, Trợ lý Bộ trưởng Văn hóa Ấn Độ Sujata Prasad, Vụ trưởng phụ trách về thư viện-nhân loại học của Bộ Văn hóa Ấn Độ Deepika Pokharna, Giám đốc Thư viện Ban thư ký trung ương Ramesh Chander, các cán bộ đại sứ quán và cơ quan bên cạnh đại sứ quán, đông đảo khách mời là bạn bè Ấn Độ và giới truyền thông.

Phát biểu tại lễ khai trương, Đại sứ Tôn Sinh Thành giới thiệu bộ sưu tập gần 1.000 đầu sách bằng tiếng Anh trên nhiều lĩnh vực của Việt Nam, từ lịch sử, văn hóa, con người, tôn giáo và di sản tới những chính sách chính trị, kinh tế-xã hội, phát triển và những thành tựu của đất nước Việt Nam.

Đại sứ cho biết thêm có một số đầu sách về quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và trong đó đáng chú ý nhất là có một số đầu sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh và là người bạn vĩ đại của nhân dân Ấn Độ.

Theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, lễ khai trương phòng sách là sự kiện cuối cùng trong một loạt các hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức trong năm nay để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Việt Nam (1972-2017), song những nỗ lực của Đại sứ quán nhằm đưa Việt Nam tới gần hơn với người dân Ấn Độ vẫn được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đại sứ cho biết, những hành động thiết thực như cung cấp cho các độc giả Ấn Độ những nguồn tin giá trị để giúp họ hiểu biết hơn nữa về Việt Nam cũng như việc người dân và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã trân quý tình bạn tốt đẹp với Ấn Độ.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng những nỗ lực này sẽ giúp tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước nhằm đưa mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào thực chất.

Về phần mình, Vụ trưởng Deepika Pokharna cho biết bà rất vui mừng được tham dự buổi lễ khai trương phòng sách Việt Nam-Hồ Chí Minh; đồng thời khẳng định phòng sách sẽ là nơi cung cấp những thông tin quý báu để giúp độc giả Ấn Độ hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam, nhất là về Chủ tịch Hồ Chí Minh, qua đó giúp tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Bà bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều phòng sách như vậy được mở tại Ấn Độ.

Những người tham dự buổi lễ khai trương đã rất quan tâm tới các đầu sách viết về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, về mối quan hệ giữa hai nước cũng như các tạp chí, tranh, ảnh của Việt Nam.

Phòng sách Việt Nam-Hồ Chí Minh được đặt tại một vị trí trang trọng tại Thư viện Ban thư ký trung ương.

Thư viện này được thành lập năm 1891 với tên ban đầu là Thư viện Ban thư ký hoàng gia và sau được đổi tên là Thư viện Ban thư ký trung ương năm 1948 sau khi Ấn Độ giành độc lập.

Hiện thư viện nằm giữa khu liên cơ quan gồm rất nhiều bộ, ngành của Ấn Độ và là nơi có bộ sưu tập sách đồ sộ với xấp xỉ 650.000 đầu sách. Thư viện là nơi để tất cả các cán bộ, nhân viên của chính phủ trung ương cũng như các học giả, nhà nghiên cứu của Ấn Độ tới nghiên cứu và tra cứu thông tin.

Một số hình ảnh khai trương phòng sách:


Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành phát biểu tại lễ khai trương. (Ảnh: Vietnam+) Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành phát biểu tại lễ khai trương. (Ảnh: Vietnam+)

Vụ trưởng phụ trách về thư viện-nhân loại học của Bộ Văn hóa Ấn Độ Deepika Pokharna phát biểu tại buổi khai trương. (Ảnh: Vietnam+) Vụ trưởng phụ trách về thư viện-nhân loại học của Bộ Văn hóa Ấn Độ Deepika Pokharna phát biểu tại buổi khai trương. (Ảnh: Vietnam+)

Các đại biểu tại buổi khai trương. (Ảnh: Vietnam+) Các đại biểu tại buổi khai trương. (Ảnh: Vietnam+)

Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành tặng cuốn “Bác Hồ với Ấn Độ” cho Trợ lý Bộ trưởng Văn hóa Ấn Độ Sujata Prasad. (Ảnh: Vietnam+) Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành tặng cuốn “Bác Hồ với Ấn Độ” cho Trợ lý Bộ trưởng Văn hóa Ấn Độ Sujata Prasad. (Ảnh: Vietnam+)
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành giới thiệu phòng sách Việt Nam-Hồ Chí Minh. (Ảnh: Vietnam+) Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành giới thiệu phòng sách Việt Nam-Hồ Chí Minh. (Ảnh: Vietnam+)
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo