Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai mạc triển lãm “Giao điểm thảm họa”

Đông đảo khách trong và ngoài nước tham quan triển lãm “Giao điểm thảm họa”.

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 13/2, tại Galerie Quỳnh - TPHCM, Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm “Giao điểm thảm họa” của nghệ sỹ François Andes, giám tuyển bởi nghệ sỹ Luiz Gustavo Carvalho. Triển lãm nhằm tìm lời giải những điều thiết yếu trong nhân sinh khi đối diện với bức tường khắc câu châm ngôn Vigilia Pretium Libertatis (Cảnh giác là cái giá của sự tự do); mọi người suy nghĩ gì khi tiến vào vào thế kỷ 21 cùng với những tác động hủy hoại môi trường và những hậu quả nghiêm trọng của nó.

Triển lãm gồm tổ hợp các tác phẩm: tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ và các bản nhạc được sắp đặt theo một trình tự với trung tâm triển lãm là dòng chảy băng qua các vùng lãnh thổ với nhiều nền văn hóa khác nhau. Các tác phẩm làm rõ hơn sự tương đồng và tính nguyên hợp được thể hiện ở những hình ảnh các nam thần và nữ thần gắn liền với dòng nước và rừng rậm trong các nền văn hóa trên khắp thế giới.

Những dòng sông và cánh rừng trong triển lãm còn phản ánh ranh giới giữa vùng hoang dã và thế giới con người, vùng đất riêng của Artemis trong thần thoại Hy Lạp, Oxum trong văn hóa Yoruba và các mẫu thần ở Việt Nam. Các tác phẩm của nghệ sỹ François Andes còn thể hiện những thay đổi và xáo trộn của tự nhiên trước những hành vi của con người trên trái đất. Sự hủy diệt các khu vực tự nhiên như: nạn phá rừng, đại dương, ô nhiễm khí quyển, nguồn nước, khai thác quá mức tài nguyên đã làm thay đổi trái đất...

Theo nghệ sỹ Luiz Gustavo Carvalho, Giám tuyển triển lãm, "Giao điểm thảm họa” là chuỗi những tác phẩm chất vấn sự biến hóa của các mối quan hệ với thiên nhiên được duy trì bởi con người, bắt nguồn từ sự khám phá những cảnh quan mới cũng như hồi tưởng của tác giả sau những lần đến Việt Nam. Một dòng chảy giữa cõi sống và cõi chết, từ thế giới cũ đến thế giới mới, thế giới của sự khám phá vô tận, thường đem bên mình cội nguồn sự sống và có khả năng cảm hóa những vùng lãnh thổ kém thân thiện nhất.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 13/3.

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo