Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Khai mạc Hội thảo khoa học “Giá trị bền vững của tác phẩm Đường Kách Mệnh với việc thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TPHCM”

Toàn cảnh hội thảo.

(Thanhuytphcm.vn) – Nhân kỷ niệm 90 năm ra đời tác phẩm “Đường Kách Mệnh” (1927 – 2017), sáng 30/8, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Học viện Cán bộ TP tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Giá trị bền vững của tác phẩm Đường Kách Mệnh với việc thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TPHCM”.

Các đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trần Hoàng Ngân, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM; Huỳnh Văn Chúm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Giám đốc Học viện Cán bộ TP Trần Hoàng Ngân cho biết, “Đường Kách Mệnh” là tác phẩm tập hợp các bài giảng của đồng chí Nguyễn Ái Quốc (bí danh của Chủ tịch Hồ Chí Minh) tại các lớp huấn luyện cán bộ của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tổ chức tại Quảng Châu (Trung Quốc) trong những năm 1925-1927. Tác phẩm có vai trò như kim chỉ nam cho đường lối cách mạng Việt Nam. “Đường Kách Mệnh” đã thể hiện thiên tài lý luận cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, là kho tàng trí thức lý luận cách mạng Việt Nam. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định, phương pháp cách mệnh giữ vai trò hết sức quan trọng. Để làm được điều đó, phải có tổ chức Đảng Cộng sản vững mạnh: “Đảng có vững mạnh cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”. Đặc biệt, vấn đề “tư cách một người cách mệnh” được đặt lên vị trí hàng đầu trong tác phẩm.

Đồng chí Trần Hoàng Ngân cho biết, Chỉ thị 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII nêu rõ “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”.

Đồng chí Trần Hoàng Ngân cho rằng, tình hình trên đặt ra cho giới nghiên cứu, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phát hiện các mô hình và cách làm hay để nhân rộng, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05. Hội thảo khoa học “Giá trị bền vững của tác phẩm Đường Kách Mệnh với việc thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TPHCM” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để giới nghiên cứu lý luận và những người làm công tác thực tiễn chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm. Ban tổ chức hội thảo đã nhận được hơn 120 bài tham luận của các nhà khoa học, giảng viên các trường đại học, học viện, các trường chính trị các tỉnh và Học viện Cán bộ TP.

Các đại biểu trao đổi tại hội thảo Các đại biểu trao đổi tại hội thảo

Đồng chí Trần Hoàng Ngân cũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung: giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm Đường Kách Mệnh đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam, sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay; ý nghĩa, giá trị tác phẩm “Đường Kách Mệnh” đối với công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong điều kiện hiện nay; giá trị định hướng cho cán bộ đảng viên tự học tập, tự rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, góp phần phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với tìm hiểu tác phẩm Đường Kách Mệnh đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng Nghị quyết Trung ương khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết Trung ương XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII ở Đảng bộ TPHCM.

Sau phần khai mạc, các đại biểu đã trình bày một số tham luận: “Tác phẩm “Đường Kách Mệnh định hướng cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam”; “Tác phẩm “Đường Kách Mệnh” với công tác xây dựng Đảng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong điều kiện hiện nay”; “Tác phẩm “Đường Kách Mệnh” với việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng của thế hệ trẻ”,…

Theo chương trình, Hội thảo khoa học “Giá trị bền vững của tác phẩm Đường Kách Mệnh với việc thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ TPHCM” sẽ diễn ra trong 1/2 ngày.

Nguyễn Nam – Hương Thảo

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo