Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Khai mạc Đối thoại Hữu nghị TPHCM - “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”

Lãnh đạo chụp hình lưu niệm tại sự kiện

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 3/12, UBND TPHCM tổ chức khai mạc sự kiện “Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022” với chủ đề “Thích ứng để phục hồi và kiến tạo phát triển”.

Dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Hoài Trung, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; cùng đại diện 24 địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với TPHCM.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, quan hệ hữu nghị hợp tác cấp địa phương của TPHCM không ngừng được mở rộng về số lượng, tốc độ thiết lập và nội hàm hợp tác. Bên cạnh việc tăng nhanh về số lượng, các hoạt động hợp tác được triển khai ngày càng đa dạng, mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần triển khai chính sách đối ngoại quốc gia và phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của Thành phố. Trong khuôn khổ hợp tác cấp địa phương, từ những lĩnh vực truyền thống là kinh tế, văn hóa, các hoạt động hợp tác được mở rộng dần ra các lĩnh vực như y tế, khoa học kỹ thuật, quản lý đô thị, đào tạo nhân lực, môi trường, chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc sự kiện Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi phát biểu khai mạc sự kiện

Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, hội nghị Thị trưởng diễn ra ngay sau phiên khai mạc là cơ hội để thảo luận về kinh nghiệm phát triển, cách thức đưa quan hệ cấp địa phương đi vào chiều sâu, thiết thực, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Sự hiện diện của lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo đại diện các địa phương quốc tế tại sự kiện không chỉ là sự ủng hộ to lớn với TPHCM mà còn thể hiện rõ nét tình hữu nghị, niềm tin, sự quyết tâm cùng nhau thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác giữa các địa phương quốc tế trong thời gian tới.

Phát biểu chúc mừng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao ý tưởng tổ chức sự kiện “Đối thoại Hữu nghị TPHCM” thể hiện sự chủ động, sáng tạo của TPHCM, vai trò đầu tàu, động lực phát triển vùng và cả nước trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại cấp địa phương.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn mong muốn các địa phương quốc tế và TPHCM tiếp tục đoàn kết, tăng cường mạnh mẽ các hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tích cực cho phát triển, thịnh vượng của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ khai mạc Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại lễ khai mạc

Thay mặt Chính phủ, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn và đánh giá cao cộng đồng quốc tế, trong đó, có các địa phương bạn bè của TPHCM đã hỗ trợ, cung cấp vaccine cho Việt Nam, TPHCM trong nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19 vào năm 2021; mong muốn tinh thần hợp tác đó sẽ tiếp tục phát huy trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Sự kiện “Đối thoại hữu nghị TPHCM” thể hiện TPHCM đã chiến thắng đại dịch, đang phục hồi và phát triển cũng như luôn đi đầu trong đổi mới và hội nhập. Sự kiện cũng góp phần mở ra giai đoạn mới cho quan hệ hữu nghị hợp tác cùng có lợi của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung với các đối tác quốc tế.

Ngay sau phiên khai mạc, “Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022” bước vào chương trình “Hội nghị Thị trưởng” với sự tham dự của lãnh đạo UBND TPHCM và lãnh đạo đoàn đại biểu 24 địa phương quốc tế.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Phan Văn Mãi trao đổi với các khách mời Đồng chí Nguyễn Văn Nên và đồng chí Phan Văn Mãi trao đổi với các khách mời

Kết thúc hội nghị, các địa phương đã nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đồng thời, củng cố những yếu tố đóng vai trò nền tảng cho quan hệ đối tác bền vững và cùng đề xuất, triển khai các sáng kiến nhằm tăng cường giao lưu, gắn kết nhân dân.

Sự kiện “Đối thoại Hữu nghị TPHCM lần thứ nhất năm 2022” bao gồm nhiều cuộc gặp gỡ song phương giữa lãnh đạo UBND TP với lãnh đạo các địa phương nước ngoài có quan hệ hữu nghị hợp tác với Thành phố; dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham quan TPHCM bằng xe buýt 2 tầng.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo