Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Kêu gọi doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị xúc tiến kêu gọi các doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Indonesia, chiều tối 22/8, tại thủ đô Jakarta (Indonesia), UBND TPHCM tổ chức hội nghị xúc tiến kêu gọi doanh nghiệp Indonesia đầu tư vào TPHCM.

Hội nghị thu hút hơn 100 doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam tham gia.

Luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan chia sẻ, nhiều năm nay, Indonesia luôn là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở ASEAN. Hiện Indonesia có 39 dự án đầu tư tại TPHCM, với tổng vốn đầu tư gần 30 triệu USD (đứng thứ 34/106 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại TPHCM). Con số này còn rất khiêm tốn. Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan tin rằng, với nền tảng quan hệ chính trị tốt đẹp, thiện chí của Việt Nam và Indonesia, quan hệ thương mại - đầu tư giữa hai nước, trong đó có TPHCM sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan khẳng định, TPHCM hiện là đầu tàu kinh tế của cả nước. TPHCM luôn là địa phương đi đầu cả nước trong việc thúc đẩy hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Indonesia. Năm 2018, TPHCM thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài chiếm 22% tổng FDI của cả nước.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cũng giới thiệu tóm tắt một số định hướng phát triển của TPHCM như tập trung xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, đề án xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính khu vực… TPHCM rất coi trọng việc tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, trong đó có Indonesia.

Thông qua sự kiện hôm nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan kỳ vọng về sự hợp tác giữa TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp Indonesia sẽ gia tăng cả về chất lượng và số lượng trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cam kết tiếp tục bảo đảm môi trường xã hội ổn định, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Indonesia hoạt động đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài và hiệu quả.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM Trần Anh Tuấn cũng giới thiệu tóm tắt về các hình thức đầu tư vào TPHCM, đặc biệt nhấn mạnh đến danh mục 210 dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế… mà TPHCM đang tập trung kêu gọi đầu tư.

Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cùng lãnh đạo Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM cùng lãnh đạo Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia

Trực tiếp giải đáp các thắc mắc của các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh những thành tựu kinh tế ấn tượng của TPHCM trong thời gian qua, cho thấy vị thế quan trọng của TPHCM không chỉ đối với đất nước mà còn đối với khu vực. Sự phát triển của TPHCM có được là nhờ vào sự đóng góp tích cực của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Indonesia.

“Quan điểm và mong muốn của TPHCM là luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động tại TPHCM, mang lại lợi ích cho cả hai bên. TPHCM cam kết lấy sự hài lòng của các doanh nghiệp là tiêu chí cho mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư của TP”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Lập liên minh các thành phố lớn để phát triển bền vững

Trước đó, chiều cùng ngày, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia và Viện Tự cường Quốc gia Indonesia (NRI) để trao đổi, tìm hiểu tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế của Indonesia; cũng như các nội dung về cách thức, khó khăn, lợi thế của Indonesia trong việc hoạch định chiến lược quốc gia. Bên cạnh đó, trao đổi các giải pháp để tăng cường, khai thác cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Tham gia cùng đoàn còn có Đại sứ Phạm Vinh Quang, Đại sứ Việt Nam tại Indonesia.

Tại các buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia tiếp tục phát triển sâu rộng, thể hiện qua việc hai bên đã ký chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2019 - 2023 nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Indonesia tháng 9/2018. Các kết quả đạt được trong chương trình hành động này sẽ là nền tảng quan trọng để hai bên hướng tới kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2023.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các doanh nghiệp Indonesia Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng các doanh nghiệp Indonesia

Tại buổi tiếp, lãnh đạo Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia và Viện Tự cường Quốc gia Indonesia đánh giá cao chuyến thăm của đoàn lãnh đạo TPHCM đã đến thăm và làm việc tại Indonesia. Đồng thời bày tỏ, đây là cơ hội tốt để hai bên tìm hiểu, chia sẻ về những thách thức của Jakarta và TPHCM đang gặp phải như ùn tắc giao thông, sụt lún mặt đất, ngập lụt, ô nhiễm môi trường, chất lượng đời sống người dân…

Ông Bambang Permadi Soemantri Brodjonegoro, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia cũng thống nhất rằng, giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Indonesia đang gặp nhiều vấn đề tương đồng. Đặc biệt, ông Bambang Permadi Soemantri Brodjonegoro, hoan nghênh trước ý tưởng của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân về việc thành lập liên minh phát triển bền vững của các thành phố lớn của các nước trong khu vực, bắt đầu từ Indonesia, Việt Nam, Philippines là rất thiết thực. Liên minh này cần tập trung vào giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực giao thông, giải quyết ngập lụt và các vấn đề về môi trường.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo TPHCM và Indonesia cùng thống nhất thời gian tới, các cơ quan chức năng của hai bên tiếp tục trao đổi, hợp tác cụ thể hơn nữa trong việc giải quyết các vấn đề mà cả hai cùng quan tâm, nhất là những thách thức về nước biển dâng, giao thông vận tải, đào tạo nguồn nhân lực cũng như xây dựng các chiến lược trong phát triển kinh tế, hỗ trợ và tạo không gian khởi nghiệp sáng tạo.

Vân Sam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo