Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kết nối các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, xây dựng và phát triển đất nước

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cùng các đại biểu dự đại hội.

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 29/6, tại TPHCM, đã diễn ra Đại hội nhiệm kỳ III (2018 – 2023) Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV). Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm;… cùng hơn 300 đại biểu là doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gửi lẵng hoa chúc mừng.

Xây dựng mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

Theo báo cáo của BAOOV, kể từ khi thành lập năm 2009 đến nay, Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, tập trung xây dựng môi trường hợp tác thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài, cung cấp thông tin về dự án, cơ hội đầu tư trong và ngoài nước, tư vấn cho các hội viên về luật pháp, thủ tục hành chính, chính sách, chủ trương của Nhà nước. Hiện BAOOV là tổ chức đại diện cho hơn 6.000 doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài được thành lập với mục tiêu kết nối cho các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, góp phần cống hiến, xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch BAOOV Nguyễn Thanh Mỹ cho biết, mục tiêu của Đại hội BAOOV nhiệm kỳ 3 là hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thông qua phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ mới của BAOOV. Trong nhiệm kỳ 3, BAOOV sẽ tiếp tục kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh các hoạt động thu hút sự quan tâm của các doanh nhân, kiều bào, tạo sự gắn bó, liên kết thường xuyên giữa các thành viên Hiệp hội; tổ chức các hoạt động làm cầu nối, tăng cường giao lưu giữa các chi hội, hội viên nhằm trao đổi thông tin, hợp tác kinh doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thu hút mở rộng Hiệp hội nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của kiều bào trong việc tham gia xây dựng Tổ quốc…

Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa

Phát biểu chào mừng Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho rằng, những kết quả TP đạt được có sự đóng góp to lớn, trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có BAOOV.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, thời gian qua, TP đã tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, lớn mạnh; đồng thời nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để kết nối cộng đồng người Việt Nam trên khắp thế giới cùng chung tay đóng góp, xây dựng và phát triển TP. “Lãnh đạo TP luôn chào đón và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp, kiều  bào, về đầu tư và phát triển quê hương; đồng thời mong muốn BAOOV và cộng đồng doanh nghiệp, kiều bào tiếp tục phát triển lớn mạnh, bền vững; hỗ trợ tích cực và hiệu quả hơn nữa trong việc xây dựng TPHCM trở thành TP thông minh, phát triển nhanh, bền vững” – Đồng chí Lê Thanh Liêm nhấn mạnh. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương những kết quả của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có vai trò tích cực của BAOOV trong 9 năm qua; góp phần thực hiện hóa chủ trương phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, kiều bào về nước, thăm viếng, đầu tư, kinh doanh ngày càng nhiều. Đến nay có gần 3.000 doanh nghiệp đang đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn khoảng 4 tỷ USD. Lượng kiều hối gửi về Việt Nam tăng đáng kể, trong đó năm 2017 là 14 tỷ USD. “Những thành tựu và đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài thể hiện ý chí vươn lên, năng động sáng tạo trong làm ăn kinh doanh và tình cảm, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước” – Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại đại hội. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại đại hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có năng lực trình độ, phẩm chất, uy tín sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển nhanh bền vững và bảo đảm độc lập, tự chủ của nền kinh tế đất nước. Việc xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam chắc chắn phải có sự đóng góp của các doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đang ngày một lớn mạnh.

Đồng chí Trương Hòa Bình tin tưởng, BAOOV sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và những kết quả đã đạt được, tiếp tục làm tốt vai trò tập hợp, kết nối, mở rộng quy mô, địa bàn hoạt động; phát huy vai trò và là chỗ dựa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp, doanh nhân, kiều bào ta ở nước ngoài; tuân thủ pháp luật và hòa nhập với sở tại, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với bạn bè quốc tế; luôn hướng về quê hương, đất nước, đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Ngoại giao, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để bà con kiều bào nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng được thuận lợi trong cuộc sống cũng như trong đầu tư kinh doanh. Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục quan tâm, lắng nghe, hỗ trợ và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để kiều bào an tâm về đầu tư, kinh doanh, làm ăn sinh sống ở trong nước.

Tại Đại hội BAOOV, các đại biểu đã bầu và thông qua danh sách Ban Chấp hành Hiệp hội nhiệm kỳ 3 gồm 33 thành viên, trong đó ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch  BAOOV  nhiệm kỳ 2 tái đắc cử Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 3.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo