Thứ Ba, ngày 21 tháng 5 năm 2019

Kết nối “3 nhà” để chắp cánh cho nông sản Việt

Người tiêu dùng tìm mua nông sản đảm bảo chất lượng, an toàn.

(Thanhuytphcm.vn) - Rau củ, trái cây, thịt gia súc, thịt gia cầm… là những nông sản Việt được chọn để tập trung chuẩn hóa chất lượng, đẩy mạnh tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tạo tiền đề khẳng định giá trị thương hiệu nông sản Việt vươn ra thế giới.

Cần chuẩn hóa nông sản Việt

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, nhu cầu tiêu thụ nông sản tại TPHCM rất cao với khoảng 1.000 tấn rau củ; 1.700 con heo; 40.000 con gà; 500 tấn trái cây… Vì vậy, TP cần nguồn cung nông sản ổn định, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Nếu nông sản Việt chinh phục được người tiêu dùng TP, thị trường nội địa sẽ chắp thêm đôi cánh cho nông sản Việt thâm nhập vào thị trường thế giới. Đặc biệt, sẽ hạn chế và tiến tới không để xảy ra tình trạng “giải cứu” nông sản như thời gian vừa qua.

PGS.TS Trần Tiến Khai, Trường Đại học Kinh tế TPHCM cho rằng các đô thị lớn là những thị trường quan trọng cho hàng hóa sản xuất trong nước; trong đó, TPHCM là thị trường tiêu thụ nông sản, thực phẩm lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, dự báo đến năm 2020, các sản phẩm nông nghiệp trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 10-15% nhu cầu, còn lại phải nhập từ các tỉnh khác và nhập khẩu nước ngoài.

Thực tế hiện nay cho thấy hệ thống cung ứng thực phẩm tươi sống từ các doanh nghiệp thông qua chuỗi cung ứng từ nơi sản xuất đến hệ thống bán lẻ hiện đại mới chỉ “bao phủ” được khoảng 20% tổng lượng thực phẩm tươi sống đảm bảo ATVSTP tại TPHCM. Còn lại 80% nông sản là ở kênh chợ truyền thống chưa thể kiểm soát được ATVSTP. Do đó, việc cung cấp thực phẩm sạch, an toàn cho người dân TP là hết sức quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng để nâng tầm nông sản Việt thì phải chuẩn hóa sản phẩm, không chỉ đạt chuẩn trong nước mà còn đạt được những tiêu chuẩn khắc khe hơn để ra thị trường thế giới. Để làm được điều này, các hệ thống phân phối hiện đại phải tiên phong đưa ra tiêu chuẩn mới để nhà sản xuất đáp ứng nhưng không vượt quá các tiểu chuẩn của nhà nước quy định.

Cụ thể, hàng hóa muốn đưa vào hệ thống phân phối hiện đại phải đạt tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, hữu cơ, truy xuất được nguồn gốc,... Hiện, hàng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap chiếm chưa quá 30%. Một số hệ thống phân phối đã áp dụng truy xuất nguồn gốc một số nông sản (như thịt heo, trứng gia cầm,…) nhưng chưa đồng bộ, chưa mang tính bắt buộc nên có nhà sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn này, có đơn vị mãi không chịu nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm. Nếu thị trường còn tiêu thụ song song sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGap và sản phẩm không đạt tiêu chuẩn này thì khó nâng cao tỷ trọng hàng VietGap.

Cần kết nối “ba nhà”

Một trong những thuận lợi để nông sản Việt “phủ sóng” thị trường nội địa và vươn ra thế giới là đến nay, TPHCM đã xây dựng thành công 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm, cung cấp 80% lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường TP và phát luồng hàng đi các tỉnh. Hệ thống phân phối hiện đại trên địa bàn TP hiện có 203 siêu thị, 43 trung tâm thương mại và con số này sẽ tăng cao trong tương lai, tạo cơ hội cho doanh nghiệp bán lẻ trong nước.

Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tham quan gian hàng trưng bày nông sản Việt. Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tham quan gian hàng trưng bày nông sản Việt.

Bên cạnh đó, TPHCM cũng đã triển khai thí điểm thành công đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc các mặt hàng thị gia súc, gia cầm và trứng gia cầm”. Đây là nền tảng để xây dựng, hình thành các phương thức giao dịch thương mại hiện đại như: sàn giao dịch hàng hóa nông sản, trung tâm đấu giá... Qua đó, định hướng sản xuất theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, an toàn.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 31/2017/Q Đ-TTg về cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập, sẽ là cơ hội triển khai mô hình hợp tác xã chợ kiểu mới với tiểu thương chính là thành viên hợp tác xã để kiểm soát hơn 70% thị phần bán lẻ thuộc các hệ thống phân phối truyền thống chưa bị chi phối bởi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Để nắm bắt cơ hội, tạo bệ phóng cho nông sản Việt, các ý kiến cho rằng cần kết nối ba nhà: nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà phân phối. Nhà sản xuất nào làm ăn không uy tín, sản xuất hàng kém chất lượng sẽ bị tẩy chay trên toàn hệ thống phân phối. Theo PGS.TS. Khai, đã đến lúc các nhà phân phối kênh hiện đại cùng ngồi lại với doanh nghiệp sản xuất để hình thành được bộ tiêu chuẩn dùng chung, không chỉ thỏa mãn yêu cầu tiêu dùng trong nước mà còn thỏa mãn yêu cầu thị trường thế giới. Khi giải quyết được ở kênh phân phối thì mới triển khai đến các chợ đầu mối. Đây là chiến lược hợp lý trong bối cảnh hiện nay để tạo bước tiến mới cho hàng Việt nói chung, nông sản Việt nói riêng.

Sơn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo