Thứ Hai, ngày 24 tháng 2 năm 2020

Kết hợp văn hóa doanh nghiệp với văn hóa quân sự để phát triển bền vững

Các đại biểu trao đổi, bên lề tọa đàm

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 19/12, tại TPHCM, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân) phối hợp Báo Quân đội nhân dân (QĐND) tổ chức tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp quân đội trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0)”, nhân kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2019), 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944-22/12/2019).

Doanh nghiệp (DN) quân đội là một bộ phận của DN nhà nước do Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội quản lý. Đây là lực lượng nòng cốt thực hiện nhiệm vụ sản xuất, tham gia xây dựng kinh tế, phát triển đất nước; đồng thời giữ gìn, phát triển năng lực sản xuất sản phẩm quốc phòng, tăng cường tiềm lực phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành nhiệm vụ, DN quân đội phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) làm nền tảng cho mọi hoạt động của đơn vị. Cuộc CMCN 4.0 đã có những tác động đa chiều cả tích cực và tiêu cực vào đời sống xã hội để xây dựng văn hóa đặc trưng của DN quân đội, giúp DN phát triển bền vững cần kết hợp tốt giữa văn hóa quân sự với VHDN trong quân đội.

Tại tọa đàm, các ý kiến tham luận chỉ rõ, VHDN quân đội không chỉ mang những giá trị VHDN nói chung mà còn có những đặc điểm riêng hình thành từ cốt cách “Bộ đội Cụ Hồ”, khẳng định nét riêng có của DN quân đội. Trong thời kỳ CMCN 4.0, VHDN quân đội càng trở nên quan trọng. Xây dựng VHDN quân đội thời CMCN 4.0 tốt sẽ giúp hài hòa và tạo sự hợp tác, tương tác tốt giữa con người với phương tiện, công nghệ hiện đại trong công việc, với đối tác, khách hàng và với chính những thành viên trong DN. Từ đó, DN quân đội tận dụng được cơ hội mà CMCN 4.0 mang lại. VHDN quân đội phải luôn khẳng định và làm sâu sắc sự kết hợp truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” và văn hóa gia đình, quê hương Việt Nam.

VHDN là tài sản vô hình, yếu tố quyết định thành công của mỗi DN trên thương trường. Hiểu rõ tầm quan trọng của VHDN trong quá trình phát triển, cùng với nhiệm vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh, các DN quân đội đã dành nhiều tâm huyết tạo dựng những giá trị riêng cho thương hiệu thông qua việc xây dựng VHDN lành mạnh, gắn kết chặt chẽ với lợi ích của người lao động và cộng đồng. Với biện pháp đề cao giá trị truyền thống văn hóa, DN quân đội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục, nâng cao ý thức của cán bộ nhân viên, tạo niềm tự hào và ý thức trách nhiệm trong tập thể, cá nhân, lan tỏa những giá trị cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế.

Để xây dựng VHDN quân đội trong bối cảnh của cuộc CMCN 4.0, theo các đại biểu, cần tạo dựng môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các DN quân đội, xem nhu cầu của thị trường là điểm sản sinh và điểm xuất phát của VHDN quân đội. VHDN quân đội thời đại 4.0 chính là yêu cầu tất yếu những con người với tư tưởng lãnh đạo 4.0 và những người nhân viên có tư duy và bộ kỹ năng 4.0. Có như thế, DN quân đội mới bắt kịp được sự phát triển đa chiều của thế giới nhưng không làm phai mờ hình ảnh người Bộ đội Cụ Hồ với những phẩm chất “Trung với Đảng, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, đáp ứng tốt những yêu cầu khắt khe của thời đại công nghệ, thời đại kinh tế tri thức, hội nhập và toàn cầu hóa giúp DN quân đội phát triển bền vững.

Tin, ảnh: Long Giang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo