Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Huyện Củ Chi cần phát triển du lịch theo hướng du lịch hòa bình

Quang cảnh buổi làm việc.

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại buổi làm việc UBND huyện Củ Chi về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 5 tháng cuối năm 2022 và các kiến nghị, đề xuất của huyện Củ Chi, vào chiều 19/8.

Sau khi nghe các ý kiến của các sở, ngành tháo gỡ, giải đáp các kiến nghị của huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi ghi nhận và trân trọng cảm ơn những nỗ lực vượt bậc, những đóng góp to lớn của cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị của huyện Củ Chi trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện trong 7 tháng đầu năm 2022. Cụ thể như: thu ngân sách nhà nước của huyện đạt kết quả cao; có nhiều cách làm hay sáng kiến để phát triển du lịch…

Trong thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu huyện Củ Chi cần tập trung thực hiện đạt và vượt 13 chỉ tiêu còn lại. Đồng thời, cần quan tâm đánh giá chất lượng hoàn thành các chỉ tiêu, từ đó phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu để năm 2023 sẽ thực hiện và đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cho những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, huyện cần chuẩn bị các nguồn lực, những việc trọng tâm để chuẩn bị tăng tốc trong năm 2023.

Về những việc cụ thể, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu huyện tập trung giải ngân đầu tư công. Bên cạnh đó, tập trung cải cách hành chính, nhất là quan tâm thực hiện đề án 06; triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số; xây dựng TP thông minh để nhanh chóng chuyển hoạt động hệ thống chính quyền thành chính quyền điện tử hướng đến xây dựng chính quyền số.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

Việc sử dụng công trực tuyến, theo đồng chí Phan Văn Mãi, bên cạnh cần tuyên truyền vận động, hướng dẫn, huyện cần phát huy đoàn thanh niên, các trường học để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để giải quyết các thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu huyện cần phối hợp các sở ngành liên quan, Ban Quản lý giao thông tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường vành đai 3 và các dự án giao thông khác. “Việc thực hiện dự án vành đai 3 là nhiệm vụ rất quan trọng”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh và đề nghị cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là các địa phương có dự án đi qua cần quan tâm cho dự án này. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, việc chuẩn bị mặt bằng sạch, đúng thời gian là yếu tố quyết định cho thành công dự án. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng đang nghiên cứu một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn huyện. Khi giao thông thông thoáng sẽ khơi thông được nguồn lực phát triển của các địa phương, trong đó có huyện Củ Chi.

Về đề án phát triển huyện Củ Chi lên TP trực thuộc TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết hiện nay TP chỉ đang dừng lại ở việc nghiên cứu. Tuy nhiên, huyện không nên tư duy phát triển thành TP một mình, mà nghiên cứu phát triển đô thị theo cụm, không nên tách riêng với khu vực lân cận. Nếu nhìn theo hướng phát triển TPHCM thành TP đa tâm thì Củ Chi nằm trong một cụm đô thị phía Tây Bắc. Theo đồng chí Phan Văn Mãi, cần phải tính đến việc nếu Củ Chi là vùng đô thị phía Tây Bắc phải có vai trò với miền Đông, miền Tây như thế nào. Củ Chi là một cửa ngõ rất quan trọng để TPHCM giao tiếp với vùng miền. Khi góp ý cho quy hoạch phải tư duy rộng cho sự phát triển chung cho cả vùng”- đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, huyện Củ Chi cần quan tâm phát huy các lợi thế về đất đai, về các điều kiện tự nhiên. Hiện đất nông nghiệp huyện Củ Chi còn 61%. Do vậy, trong thời gian tới, cần định hướng phát triển nông nghiệp như thế nào. Huyện cần loại bỏ tư duy chuyển đất nông nghiệp sang đất đô thị, phải giữ lại cơ cấu nông nghiệp để phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp có giá trị cao. Ngoài ra, quan tâm đến hạ tầng sinh thái, đô thị sinh thái…

Về phát triển du lịch, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi yêu cầu huyện Củ Chi phát triển du lịch hòa bình. Theo đồng chí, việc phát triển du lịch như thế nào để du khách yêu chuộng hòa bình nói đến Củ Chi là nghĩ về những truyền thống cách mạng hào hùng, ngưỡng mộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam.

Đối với đề xuất kiến nghị của huyện Củ Chi, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết dứt điểm trong tháng 9/2022.

Liên quan đến kết luận 08, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo giải quyết các vụ việc tồn đọng của TP. Trong đó, dự án Sài Gòn Safari nằm trong danh sách 8 vụ việc lớn cần tập trung giải quyết. Sắp tới, Phó Bí thư Thành ủy sẽ làm việc với Củ Chi về vấn đề này. TP đang giao các cơ quan chức năng để xử lý.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo