Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Huyện Cần Giờ: Tiếp tục chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện uỷ, UBND huyện tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 15/4, tại xã Bình Khánh, UBND huyện Cần Giờ tổ buổi họp mặt đồng bào dân tộc Khmer và Chăm, nhân dịp tết Chol Chnam Thmay và Tháng Ramadan năm 2021. Tham dự có đồng chí: Đoàn Thị Ngọc Cẩm, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ; Nguyễn Ngọc Xuân, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ…

Hiện nay, trên địa bàn huyện Cần Giờ có 297 hộ dân tộc thiểu số với 694 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Khmer có 153 hộ với 293 nhân khẩu, dân tộc Hoa có 106 hộ với 330 nhân khâu, dân tộc Chăm có 15 hộ với 36 nhân khẩu, còn lại 23 hộ là các dân tộc: Mường, Thái, Nùng, Giaray, Tày, S’Tiêng, K’Ho với 35 nhân khẩu sống tại các xã, thị trấn.

Đầu năm 2020, huyện Cần Giờ còn 41 hộ với 82 thành viên là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo; 37 hộ với 80 thành viên thuộc diện cận nghèo. Đến cuối năm 2020, huyện còn 10 hộ với 22 thành viên thuộc diện hộ nghèo; 52 hộ với 114 thành viên thuộc diện cận nghèo.

Thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào do Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở địa phương phát động. Trên địa bàn huyện Cần Giờ không xảy ra các trường hợp đồng bào dân tộc thiểu số vi phạm pháp luật hoặc vướng vào các trường hợp ma túy, mại dâm.

Chính sách giảm nghèo, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số luôn được huyện Cần Giờ quan tâm. Đến nay, 100% đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hộ vừa vượt chuẩn cận nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế với tổng số tiền trên trên 133 triệu đồng. Có 6 lao động đồng bào  dân tộc thiểu số được đào tạo nghề và 8 lao động được giới thiệu việc làm; 11 hộ được hỗ trợ phương trên sản xuất, kinh doanh với tổng trị giá 155 triệu đồng; 2 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, nhà tình thương với số tiền 70 trệu đông/căn, 2 hộ cận nghèo được hỗ trợ sửa chữa nhà ở với số tiên 30 trệu đông/căn.

Ngoài ra, thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng có khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có 265 đồng bào dân tộc được hỗ trợ khó khăn với tổng số gần 230 triệu đồng. Huyện còn quan tâm đến chính sách hỗ trợ lãi vay cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, toàn huyện có 51 hộ vay vốn từ nguồn Quỹ xóa đói giảm nghèo với tổng dư nợ gần 1,9 tỷ đồng. Qua khảo sát, dự kiến trong năm 2021 số hộ có nhu cầu vay vốn là 20 hộ, với số vốn vay khoảng 1 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Nguyễn Ngọc Xuân yêu cầu chính quyền địa phương thực hiện một số việc làm tiếp tục chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số về việc làm, nhu cầu nhà ở, học nghề, miễn giảm học phí, bảo hiểm y tế, vốn vay… giúp bà con có cuộc sống tốt hơn, tạo niềm tin đối với chính quyền địa phương.

Dịp này, UBND huyện Cần Giờ đã tặng quà cho 65 hộ dân tộc có hoàn cảnh nghèo, cận nghèo, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt.

Minh Châu


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo