Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tại hội nghị Ban Thường vụ mở rộng vào chiều tối ngày 31/7.

Thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả

Kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá: Trong 7 ngày qua, công tác chống dịch của TP với các biện pháp vào nền nếp hơn, bài bản hơn, hiệu quả hơn, tạo sự chuyển biến rất quan trọng. “Đó là cơ sở, nền tảng, niềm tin tiến đến thành công, đó là sự ứng phó triển khai các vấn đề khẩn cấp nhanh hơn, từng địa phương chủ động tốt hơn, từng cấp từng bộ phận phối hợp chặt chẽ hơn, nhân dân đồng tình ủng hộ mạnh mẽ hơn, từng khu dân cư, cách ly; vai trò của Nhân dân tự quản rộng hơn, quyết liệt hơn, hệ thống chính trị, y tế các lực lượng tuyến đầu, công an, y tế và dân quân đều ra quân tổ chức phối hợp từng tuyến đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và khẳng định có đủ niềm tin thực hiện triệt để Chỉ thị 16 và ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng: Đã cơ bản kiểm soát được ca lây lan mới, hầu hết các ca F0 trong khu phong tỏa. Việc thực hiện giãn cách trong khu dân cư, xóm làng hiệu quả, không có ca mới. “Đây là có hệ thống, có căn cứ, có cơ sở. Cụ thể, đã tập trung quản lý, theo sát, hỗ trợ điều trị F0, hỗ trợ y tế, thu dung điều trị, trách nhiệm, hiệu quả từng cấp cao hơn như: hệ thống xe cấp cứu, tiếp ứng, y tế nhiều hơn để cấp cứu cứu người. “Đây là những nỗ lực một bước cơ bản theo mong muốn để thực hiện mục tiêu hạn chế tử vong, bảo vệ sức khỏe Nhân dân” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Đối với an sinh xã hội, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng cực kỳ khó khăn, phức tạp, nhưng ghi nhận sự nỗ lực toàn hệ thống, các lực lượng, khối Đại đoàn kết từ TP đến cơ sở đã quy tụ được sức mạnh toàn xã hội, phối hợp chặt chẽ để chăm lo, nói lên trách nhiệm niềm tin, lòng tử tế đáng được ghi nhận, nhất là các Cấp ủy, người đứng đầu, địa phương nêu cao trách nhiệm đối với công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Nguyễn Văn Nên trân trọng ghi nhận các nhà thiện nguyện, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để hỗ trợ các trang thiết bị y tế, vật chất chăm lo cho Nhân dân.

Quang cảnh hội nghị mở rộng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào tối 31/7 Quang cảnh hội nghị mở rộng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào tối 31/7

Riêng về hoạt động cung ứng hàng hóa hiện nay rất cần thiết, mặc dù giải pháp thực hiện cần đồng bộ để không phát sinh mâu thuẫn trong lực lượng cung ứng hàng hóa.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị

Phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư

Trong thời gian tới, theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, biến chủng Delta hiện hữu rất khó lường, phức tạp nên vấn đề lây nhiễm rất khó tránh khỏi. Trước bối cảnh, thách thức lớn đó, đồng chí yêu cầu sự nỗ lực rất lớn của TP, với sự hỗ trợ của Trung ương, Chính phủ, TP cần thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước để tiếp tục thực hiện giãn cách trong 2 tuần tới.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: TP tiếp tục tập trung triệt để giãn cách xã hội, nhất là phát huy vai trò nhân dân tự quản tại các khu phố, tổ dân phố, khu dân cư. “Đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi công tác phòng, chống dịch Covid-19, bằng nhiều cách thức để tuyên truyền, vận động và sự đồng tình của Nhân dân cùng tham gia.” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho rằng cần phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu cần tập trung quản lý, theo dõi, hướng dẫn, vận chuyển F0 theo những quy trình, quy định đã đề ra. “Nơi nào để xảy ra tình trạng F0 chậm chăm sóc nơi đó người đứng đầu chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm”- Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và yêu cầu từng địa phương tích cực phân công chia ca để giải quyết việc này. Mỗi lực lượng có chỉ huy, có cơ chế phối hợp, cấp TP có lực lượng sẵn sàng, từng Thường vụ, Ban Thường vụ, Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các cấp, sự tham mưu của ngành Y tế các cấp. Bên cạnh đó, huy động mọi nguồn lực tham gia công tác phòng, chống dịch, đúng theo lệnh của tình hình khẩn cấp.

Về tiêm vaccine, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng đây là chìa khóa quan trọng để bảo vệ sức khỏe Nhân dân, phải quyết tâm đến tháng 8 đạt trên 70% bằng những giải pháp thích hợp, khẩn trương, chặt chẽ, càng sớm, càng tốt.

Về hỗ trợ người nghèo, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị các địa phương cần tránh để sót, không được kéo dài và cố gắng tiếp sức kịp thời bằng kinh nghiệm, cách làm của mỗi địa phương; sẵn sàng đón nhận hỗ trợ của các địa phương để chăm lo cho dân. Bên cạnh đó, cần lo cho người dân khác tỉnh về quê, các địa phương rà soát, thống kê để có biện pháp hỗ trợ, chia sẻ tạo điều kiện để người dân bám trụ, nếu muốn về quê thì có kế hoạch, lập danh sách cụ thể và giao cơ quan truyền thông tăng cường thông tin về chủ trương của TP trong công tác chăm lo đến các đối tượng này.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, trong 7 ngày qua, TP đi đúng hướng, có kết quả bước đầu, cần tiếp tục phát huy, mở rộng vùng xanh, tập trung nỗ lực, quyết tâm hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa sẽ hoàn thành và chiến thắng cuộc chiến chống dịch.

Tránh thời gian phong tỏa quá lâu, quá rộng

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong

Đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 12 của Thành ủy TPHCM trong 7 ngày qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng đa số ca F0 đều phát hiện tại các khu phong tỏa, khu cách ly. Một số địa phương triển khai phong tỏa quá rộng. Tuy nhiên, nếu quá hẹp sẽ bỏ sót F0, F1, nếu quá rộng ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì vậy, khi phong tỏa, sau đó quét xong F0, F1 thì phải tiến hành giải tỏa từng phần, có thể cách ly theo từng nhà, từng khu trong khu vực phong tỏa. Bên cạnh đó, tránh thời gian phong tỏa quá lâu; khi phong tỏa đừng vội an tâm, phong tỏa cần có trách nhiệm thông qua tổ Covid cộng đồng. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm chỉ đạo về triển khai và thực hiện 11 nội dung về quản lý khu phong tỏa.

Về triển khai thực hiện Chỉ thị 12, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng hạn chế người dân đi ra đường sau 18 giờ đến 6 giờ sáng được thực hiện nghiêm và được đánh giá tốt. Nhưng bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 18 giờ tối vẫn còn người dân đi ra đường nhiều.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng đánh giá: Công tác truyền thông đã được cải thiện tốt hơn nhiều, kịp thời đưa thông tin cần thiết đến với người dân, có tác dụng cổ vũ, động viên người dân phòng chống dịch. “Truyền thông đã dùng các nội dung hướng dẫn và trao đổi, giải thích để làm chủ đạo, vừa giúp cho người dân hiểu rõ các quy định về phòng chống dịch, vừa phản bác lại các thông tin xấu độc, sai trái xuất hiện trên mạng xã hội” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, trong những ngày qua, TP đã nhận sự quan tâm của Trung ương,  sự hỗ trợ của các tỉnh, thành và các địa phương kết nghĩa quốc tế đã hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt là sự ủng hộ đồng tình rất lớn của nhân dân thông qua nhiều kênh phản ánh, hầu hết người dân ủng hộ phương thức chống dịch của các ngành, các cấp hiện nay đã triển khai. Cụ thể, các mô hình bảo vệ vùng xanh, ở đây sẽ thấy sức mạnh của người dân trong công tác thực hiện tốt giãn cách xã hội, góp phần cùng TP chống dịch Covid-19. Từng tổ trưởng khu phố, tổ dân phố, hội cựu chiến binh, thanh niên, phụ nữ thực hiện khu phố an toàn, không có dịch.

Bên cạnh đó, TP cũng hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; công tác chăm lo, tinh thần vật chất cho người dân trong khu cách ly, trong khu phong tỏa, các bệnh viện dã chiến, các khu thu dung điều trị từng bước được cải thiện như: phát báo miễn phí, kết nối wifi, tặng nhu yếu phẩm và thuốc để tăng sức đề kháng… đặc biệt đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến hiệu quả, với mong muốn chống dịch có hiệu quả.

.

Long Hồ - Kim Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo