Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hợp tác với Singapore nâng giáo dục phổ thông TPHCM đạt chuẩn quốc tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah

(Thanhuytphcm.vn) - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Singapore, sáng 26/8, đoàn cán bộ cấp cao TPHCM do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã làm việc với Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah. Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất hợp tác với Singpope nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông cũng như một số ngành bậc đại học đạt chuẩn. Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah hoan nghênh và cho biết sẽ xúc tiến ký kết hợp tác đào tạo với TPHCM…

Chia sẻ với Bộ trưởng Indranee Rajah, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng khi quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Singapore phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, quốc phòng, văn hóa, và giáo dục. Riêng giáo dục - đào tạo là một trong những ưu tiên của Việt Nam cũng như của TPHCM. Tuy nhiên hệ thống giáo dục bậc đại học của TPHCM chưa được quốc tế công nhận chất lượng, nhân lực trình độ cao trong khoa học, công nghệ và công nghiệp còn ít và chưa đạt chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng đặt ra thách thức lớn hơn cho giáo dục đại học. Các trường đại học Việt Nam chưa thể dự đoán được các kỹ năng và đáp ứng được các yêu cầu mà thị trường lao động sẽ đòi hỏi trong tương lai gần do tốc độ thay đổi công nghệ từ cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra quá nhanh. Vì vậy, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, TPHCM xây dựng chính sách phát triển nhân lực tập trung vào nâng cao chất lượng đào tạo nghề, cao đẳng, đại học gắn liền với nhu cầu của các doanh nghiệp, sự phát triển của nền kinh tế.

Hiện tại các cơ sở giáo dục đang nỗ lực xây dựng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học quốc tế, bên cạnh việc chuẩn hóa các chương trình đào tạo, gắn với nhu cầu phục vụ phát triển khoa học, kỹ thuật, công nghệ và dịch vụ; từng bước áp dụng các chuẩn học thuật, quản trị đại học và các chuẩn kiểm định giáo dục quốc tế.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay TPHCM chưa có các trường đào tạo hiệu trưởng các cấp học phổ thông. Do đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề xuất sự hợp tác với Bộ Giáo dục Singapore về việc thành lập các trường này tại TPHCM, nhằm chuẩn hóa trình độ cán bộ quản lý cấp cao tại các cấp giáo dục phổ thông, để nâng cao chuẩn giáo dục phổ thông TPHCM lên tầm quốc tế.

Ở lĩnh vực đại học, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý việc hợp tác cụ thể nhằm nâng chuẩn giáo dục đại học tại TPHCM đạt chuẩn quốc tế đối với một số ngành như MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh), tài chính ngân hàng, công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), tự động hóa, y tế, du lịch… Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cũng đề xuất thành lập chương trình trao đổi sinh viên năm cuối, để các sinh viên tại TPHCM đến Singapore thực tập và ngược lại. Cùng với đó là việc thúc đẩy xây dựng các phòng thí nghiệm dùng chung ở những lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học; hợp tác thành lập các diễn đàn, hội chợ để các sinh viên, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (starup) trẻ hai bên cùng trao đổi thông tin, tìm kiếm khách hàng và thị trường.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM có những nền tảng cơ bản thuận lợi của TPHCM như dân số đông (hơn 10 triệu người), lực lượng lao động trẻ, có tay nghề cao (khoảng 4,5 triệu lao động, trong đó có khoảng 1,3 triệu lao động có bằng đại học, cao đẳng trở lên); TPHCM có 80 trường đại học, cao đẳng (với hơn 600.000 sinh viên, mỗi năm có 120.000 sinh viên ra trường). Đồng thời bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác giáo dục và đào tạo giữa TPHCM và Singapore sẽ đem lại lợi ích lâu dài cho hai bên. Trong đó, TPHCM có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và Singapore có thêm nguồn cung nhân lực để cùng phát triển.

Bộ trưởng thứ 2, Bộ Giáo dục Singapore Indranee Rajah bày tỏ vui mừng tiếp đón đoàn và hoanh nghênh các đề xuất của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; đồng thời khẳng định sẽ nghiên cứu, xác định lại những lĩnh vực hợp tác cụ thể để sớm ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giáo dục với TPHCM. Bộ trưởng Indranee Rajah thông tin thêm, Singapore mong muốn đẩy mạnh trao đổi giáo dục ở với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và TPHCM. Việc này để sinh viên Singapore được thực tập và có những trải nghiệm về văn hóa, ngôn ngữ.

* Trưa cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao TP đã làm việc với ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures - CSF).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures - CSF) Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và ông Peter Ho, cố vấn cao cấp của Trung tâm Tương lai Chiến lược (Centre For Strategic Futures - CSF)

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chuyến công tác lần này của đoàn nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ TPHCM - Singapore trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, quản lý đô thị… Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM hiện là trung tâm kinh tế - văn hóa của cả nước, với vai trò đang gia tăng trong nền kinh tế khu vực. Song TPHCM vẫn rất cần phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển phù hợp, nhằm đảm bảo và tăng cường vị trí của TPHCM. Ngoài ra, TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch phát triển cho các giai đoạn tiếp theo, cụ thể là giai đoạn 2020-2025 nên rất cần kinh nghiệm của các cơ quan đối tác trong việc hoạch định chiến lược, tầm nhìn của TPHCM.

Trong khi đó, Trung tâm Tương lai Chiến lược (CSF) Singapore có các chức năng phù hợp với các nhu cầu trên của TPHCM. Vì vậy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mong muốn, CSF sẽ tư vấn cho TPHCM các định hướng phát triển phù hợp.

Vân Sam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo