Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hợp tác Nhật Bản-ASEAN là động lực cho quan hệ Việt-Nhật

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 13/9, kết thúc Hội nghị Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-ASEAN lần thứ 9 tại Fukuoka, Nhật Bản, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ quốc phòng đã trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam về nội dung của hội nghị cũng như vai trò của Việt Nam và các nước đối tác tại hội nghị lần này.

Đề cập đến nội dung của hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Hội nghị Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản-ASEAN, được bắt đầu từ sáng kiến của Nhật Bản, đến nay đã trải qua chín kỳ hội nghị và Việt Nam đã tham gia vào tiến trình này từ hội nghị lần thứ ba.

Hai nội dung lớn xuyên suốt qua các lần tổ chức trước, đó là tình hình an ninh khu vực liên quan đến cả ASEAN và Nhật Bản và tăng cường thảo luận để tăng cường hợp tác quốc phòng ASEAN-Nhật Bản. Điều đặc biệt của hội nghị lần này là Nhật Bản mong muốn đẩy mạnh hơn hợp tác với ASEAN trên nhiều lĩnh vực sau Tuyên bố Vientiane về Tầm nhìn Quan hệ quốc phòng ASEAN-Nhật Bản do Nhật Bản đưa ra năm 2016 tại Vientiane nhằm tăng cường hòa bình và ổn định trong khu vực.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đánh giá đây là tín hiệu tốt cho Nhật Bản và các nước ASEAN trong chủ trương hợp tác quốc phòng để tăng cường hòa bình, ổn định, giữ cho luật pháp quốc tế được tôn trọng trong các lĩnh vực an ninh tại khu vực.

Tại hội nghị lần này, ASEAN và Nhật Bản chú ý một số lĩnh vực mới nổi lên như an ninh mạng, những thách thức an ninh phi truyền thống, thách thức quốc phòng trong tình hình mới, đồng thời tiếp tục chú trọng đến các vấn đề đang tồn tại như vấn đề an ninh biển.

Các nước ASEAN tiếp tục bày tỏ lo ngại về tình hình an ninh biển trong bối cảnh tình hình chưa có những tín hiệu tích cực mang tính bền vững cho hòa bình, ổn định tại Biển Đông. Điều này sẽ là một cản trở đối với sự phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có ASEAN và Nhật Bản, trên tinh thần hợp tác trong hòa bình và ổn định. Một mối quan tâm nữa là nỗ lực nhằm đưa Tuyên bố Vientian về Tầm nhìn Quan hệ quốc phòng ASEAN-Nhật Bản vào hiện thực.

Đề cập đến vai trò của Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Việt Nam đóng vai trò là một thành viên tích cực của ASEAN trong việc tạo sự đoàn kết thống nhất cho ASEAN cũng như trong việc tăng cường hợp tác với Nhật Bản.

Việt Nam là đối tác chiến lược sâu rộng của Nhật Bản vì vậy quan hệ tốt giữa Nhật Bản với ASEAN cũng là một động lực để cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản có nền tảng để phát triển. Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết năm 2018, Việt Nam sẽ là điều phối viên quan hệ giữa ASEAN với Nhật Bản vì vậy Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc tìm kiếm sự thống nhất của ASEAN với định hướng hợp tác với Nhật Bản cũng như cùng với Nhật Bản bàn bạc cách thức để những sáng kiến, mong muốn của các nước được đưa vào hợp tác trên thực tế, đem lại hiệu quả thiết thực cho Nhật Bản và cho cộng đồng ASEAN và cho từng nước ASEAN.

Đề cập đến vai trò của các nước đối tác, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết ASEAN ngày càng có vai trò quan trọng tại các hội nghị hợp tác quốc phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Điều này được thể hiện rõ tại Hội nghị Đối thoại quốc phòng Seoul vừa diễn ra tuần trước tại Hàn Quốc.

Tại Hội nghị này, Hàn Quốc đã chủ động đề xuất tổ chức Hội nghị thứ trưởng quốc phòng ASEAN-Hàn Quốc với nội dung, cách thức gần giống với Hội nghị thứ trưởng Quốc phòng ASEAN-Nhật Bản. Hàn Quốc đã nêu ra mong muốn được hợp tác với ASEAN để giải quyết những vấn đề chung của châu Á-Thái Bình Dương, của Đông Á, trong đó có những vấn đề của Đông Bắc Á mà Hàn Quốc đang đối mặt.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhận định qua các hội nghị quốc tế, ASEAN có vai trò hết sức quan trọng đối với hòa bình và ổn định khu vực. Song song với điều này, cùng với các nước như Mỹ, Trung Quốc, Nga, Ấn Độ... vai trò của một số nước đang nổi lên trong khu vực châu Á trong đó hàng đầu là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đóng vai trò quan trọng cho hòa bình và ổn định của khu vực vì đây là những quốc gia kinh tế phát triển, ngày càng có ảnh hưởng nhiều hơn đến quốc phòng an ninh trong khu vực.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, sự quan tâm và đóng góp của các nước như Nhật Bản và Hàn Quốc là động lực bên ngoài hiệu quả để ASEAN củng cố sự đoàn kết cũng như tăng cường hợp tác với các nước đối tác vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển.
Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo