Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hơn 120 tiết mục dự thi Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM 2019 - Giải “Hoa Sen Vàng”

Trung tâm Văn hóa huyện Củ Chi có sự tham gia của các tài tử nhiều thế hệ, thể hiện tiết mục Ca ra bộ “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” (thể loại Cổ bản)

(Thanhuytphcm.vn) - Kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019), Trung tâm Văn hóa TPHCM (Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM) tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM 2019 - Giải “Hoa Sen Vàng” từ ngày 16 đến 18/4.

Năm nay, Liên hoan diễn ra tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (Quận 1) với sự tham gia của 24 CLB đờn ca tài tử đến từ các trung tâm văn hóa của 24 quận huyện TP. 24 chương trình dự thi với hơn 120 tiết mục gồm các thể điệu Bắc, Hạ, Nam, Oán được thể hiện qua hình thức hòa ca, độc tấu, song tấu, hòa tấu...; nêu bật các nội dung về tình yêu quê hương đất nước, nỗ lực xây dựng TP giàu đẹp, giữ gìn lịch sử, văn hóa, truyền thống dân tộc..., đặc biệt là tình cảm yêu quý của nhân dân TP, nhân dân miền Nam dành cho Bác Hồ kính yêu qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 – 2019).

Phát biểu khai mạc Liên hoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TPHCM Trần Thanh Bình cho biết những năm qua, cùng với các tỉnh thành trong khu vực, TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức hoạt động thực hiện cam kết cộng đồng để bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ. TP có hơn 100 CLB, đội nhóm nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử, các tác giả, nhà nghiên cứu hoạt động tích cực và hiệu quả. Liên hoan Đờn ca tài tử TPHCM - Giải “Hoa Sen Vàng” được tổ chức 2 năm một lần là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào đờn ca tài tử TP. Đây là dịp hội ngộ, giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn của các nghệ nhân, nghệ sĩ, tài tử đờn, tài tử ca của TP. Cũng là dịp thể hiện tinh thần “tri âm”, nâng cao chất lượng trình diễn, tìm kiếm, phát hiện những nhân tố mới trong phong trào.

Sau lễ khai mạc, các đơn vị đầu tiên đã tham gia biểu diễn dự thi là: Trung tâm Văn hóa Quận 8 với chương trình “Thiêng liêng tình Bác”, Trung tâm Văn hóa huyện Củ Chi với chương trình “Củ Chi – Làn điệu quê hương”, Trung tâm Văn hóa Quận 1 với chương trình “Mẹ và quê hương”, Trung tâm Văn hóa huyện Cần Giờ với chương trình “Xuân thanh bình”.

Chương trình báo cáo, tổng kết và trao giải sẽ diễn ra vào ngày 20/4.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo