Chủ Nhật, ngày 21 tháng 4 năm 2019

Học sinh thực hiện dự án “Con đường di sản”

Tiết mục Chầu Văn “Cô đôi Thượng Ngàn” của học sinh lớp 12D5, tái hiện tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Thế hệ trẻ chung tay giữ gìn và phát huy giá trị di sản là thông điệp mà các học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, TPHCM đã đem đến tại lễ báo cáo dự án “Con đường di sản” diễn ra ngày 23/3. Theo đó, hàng loạt sản phẩm và các hoạt động được học sinh thực hiện qua một chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

Dự án “Con đường di sản” do tập thể giáo viên và học sinh nhà trường triển khai thực hiện từ tháng 11/2018, bao gồm chương trình tìm hiểu kiến thức chung về di sản, tìm hiểu về các di sản của Việt Nam được công nhận là di sản thế giới, cách phân loại di sản, thực hiện các video clip, các poster… đặc biệt là chương trình đi học thực tế 6 ngày theo lộ trình Ninh Bình - Huế - Hội An - Mỹ Sơn của học sinh.

Tại lễ báo cáo kết quả dự án, thông qua hình thức sân khấu hóa, học sinh đã tái hiện đặc sắc các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam đã được UNESCO công nhận như Hội Gióng, Tín ngưỡng thờ Mẫu, Không gian cồng chiêng Tây Nguyên, Đờn ca tài tử Nam bộ, Dân ca Quan họ Bắc Ninh; triển lãm không gian văn hóa các di sản; hội chợ di sản; biểu diễn thời trang được thiết kế bằng những chất liệu thân thiện như vải bố, giấy, tre; chương trình đố vui kiến thức thông qua phần mềm tìm hiểu di sản; cuộc thi viết cảm nhận về di sản; thực hiện các clip về di sản vật thể - những nơi mà học sinh được đi thực tế để tìm hiểu… Chương trình thực sự khiến người xem bất ngờ về dự đầu tư nghiêm túc, có chất lượng và mang nhiều thông điệp ý nghĩa của các học sinh.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng bộ môn Trường THPT Lê Quý Đôn, giáo viên phụ trách dự án cho biết, xuất phát từ ý tưởng muốn cho học sinh được trang bị kiến thức về di sản văn hóa, qua đó các em có ý thức giữ gìn và quảng bá di sản thông qua các hoạt động, dự án của mình sau này, vì thế mà giáo viên các bộ môn Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ... của trường đã thực hiện dự án. “Bên cạnh học sinh có kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, du lịch để làm hành trang cho mình, thì qua dự án này, học sinh còn được trang bị các kỹ năng như làm việc nhóm, ngoại ngữ, phân tích đánh giá dữ liệu, giải quyết tình huống, ứng dụng công nghệ thông tin…” - thầy Nguyễn Viết Đăng Du bày tỏ.

Theo Phó Hiệu trường Trường THPT Lê Quý Đôn Đặng Hồ Tuyền, sự thành công của dự án chứng tỏ thầy và trò đã đi đúng hướng, đây cũng chính là động lực khiến nhà trường triển khai thêm nhiều dự án đột phá trong tương lai.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Thông báo