Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hòa nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh Beethoven

Nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh trở về từ Đức sẽ biểu diễn phần độc tấu piano cho concerto “Hoàng đế”. (Ảnh: HBSO)

(Thanhuytphcm.vn) - Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức biểu diễn chương trình hòa nhạc kỷ niệm 250 năm ngày sinh của Ludwig van Beethoven vào tối 28/11 tại Nhà hát TPHCM.

Phần đầu chương trình giới thiệu bản concerto dành cho piano và dàn nhạc, còn được gọi là concerto “Hoàng đế”. Đến nay, vẫn chưa ai xác định được vì sao tác phẩm lại có biệt danh này, có thể là do sự hùng vĩ và du dương của giai điệu. Buổi biểu diễn đầu tiên của tác phẩm đã được thực hiện bởi hoàng tử Rudolf, một người bạn và cũng là học trò piano của Beethoven. Trong đêm nhạc lần này, nghệ sĩ piano Nguyễn Đức Anh sẽ biểu diễn phần độc tấu cho tác phẩm concerto. Đức Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc tại Hà Nội, tốt nghiệp loại xuất sắc tại Đại học Âm nhạc Freiburg (Đức). Anh vừa trở về Việt Nam cách đây hai tháng và được bổ nhiệm làm Trưởng khoa piano tại Học viện Âm nhạc và Biểu diễn Soul.

Phần thứ hai của chương trình là màn trình diễn bản Giao hưởng số 3 “Eroica” hay “Anh Hùng”. Đây là một tác phẩm đồ sộ hơn về quy mô, thời lượng, âm vực, và chiều sâu cảm xúc hơn bất kỳ bản giao hưởng nào được viết trước đây, và đã được tôn vinh rộng rãi là bản giao hưởng “Lãng mạn” đầu tiên. Bản thân Beethoven ban đầu dự định dành tặng Giao hưởng số 3 này của mình cho Napoléon Bonaparte nhằm tôn vinh một anh hùng, nhưng ông đã rút lại, thậm chí xé trang đầu tiên của bản nhạc, sau khi hay tin Napoléon đã tự xưng là “Hoàng Đế” vào năm 1804.

Việc biểu diễn hai tác phẩm “Hoàng đế” và “Anh hùng” của Beethoven trong cùng một đêm nhạc cũng khơi gợi nhiều liên tưởng thú vị cho khán thính giả yêu nhạc.

Nhạc trưởng Trần Nhật Minh dàn dựng và chỉ huy đêm diễn.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo