Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Hỗ trợ dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Ông Tài Phương, một Việt kiều sinh sống tại Hoa Kỳ phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 6/1, tại TPHCM, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Bộ Ngoại giao đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phối hợp hỗ trợ công tác dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài”. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh; Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; đại diện cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia ngôn ngữ;…

Khoảng 300 cơ sở dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ánh, hiện có khoảng 4,6 triệu người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Một trong những nhân tố để củng cố tình đoàn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và giữ bản sắc văn hóa dân tộc là dạy ngôn ngữ cho người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là thế hệ người Việt Nam sinh ra và lớn lên tại nước ngoài.

Về tình hình dạy và học tiếng Việt ở nước ngoài, báo cáo của Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục – Đào tạo cho biết, ở một số quốc gia, tiếng Việt đã được dạy chính thức trong nhà trường như một ngôn ngữ. Cụ thể, ở Australia, tiếng Việt được công nhận như một ngoại ngữ giảng dạy ở cấp tiểu học, trung học và đại học. Tại Pháp, tiếng Việt được Bộ Giáo dục Pháp công nhận như một ngoại ngữ trong các kỳ thi tú tài hoặc tuyển sinh đại học. Riêng ở Hoa Kỳ, tại bang California, nơi có nhiều người Việt Nam định cư, có hơn 50 cơ sở dạy tiếng Việt. Nhiều nước như: Nga, Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Lào… còn mở ngành đào tạo tiếng Việt và văn hóa Việt Nam trong các trường đại học.

Có thể thấy, thời gian gần đây, phong trào dạy học tiếng Việt ở nước ngoài đã có nhiều khởi sắc, lan rộng ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 300 cơ sở dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, thời gian qua, Bộ đã biên soạn hai bộ sách “Tiếng Việt vui” (dành cho thanh, thiếu niên) và “Quê Việt” (dành cho người lớn). Bộ cũng đã tập huấn và cử giáo viên, cộng tác viên đến một số nước để dạy tiếng Việt cho học sinh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Nghị cho biết, một trong những biện pháp quan trọng đã được đơn vị thực hiện là chú trọng tạo môi trường học tiếng Việt gốc cho các bạn trẻ, thông qua tổ chức trại hè cho học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam sinh sống tại nước ngoài.

Nhu cầu học tiếng Việt ở nước ngoài rất lớn

Tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng, việc dạy và học tiếng Việt từ lâu đã là một nhu cầu thiết yếu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Song thực tế cho thấy có nhiều người Việt trẻ ở nước ngoài không nói được tiếng Việt. Những năm trở lại đây, nhu cầu học tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là rất lớn. Các bậc phụ huynh ngày càng mong muốn con em mình có thể biết và sử dụng thành thạo tiếng Việt. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều cơ sở dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài trong tình trạng thiếu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, giáo cụ trực quan, từ điển, giáo viên chủ yếu là không chuyên,…

Một số đại biểu cho rằng, cần phát huy vai trò dẫn dắt các hội, tổng hội người Việt Nam ở nước ngoài trong dạy và học tiếng Việt; đồng thời có các giải pháp hỗ trợ về sách giáo khoa, giáo viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài. Một trong những yếu tố quan trọng đối với những gia đình người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài là ông bà, cha mẹ chủ động dạy tiếng Việt cho con mình.

Theo ông Tài Phương, một Việt kiều sinh sống tại Hoa Kỳ, việc triển khai dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài cần có những tính toán phù hợp, phải khoanh vùng ưu tiên cho khu vực có thể tạo được sự lan tỏa lớn cho cộng đồng người Việt như khu vực gần Việt Nam (Thái Lan, Lào,  Campuchia,…); khu vực Bắc Mỹ, nơi có khoảng 14.000 – 15.000 sinh viên Việt Nam đang học tập.

Một số ý kiến cho rằng, một trong những nguồn lực lớn có thể tham gia dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài là những du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia Trần Bá Phúc cho biết, tại Australia, ngoài lực lượng Việt kiều đông đảo, còn có khoảng 30.000 học sinh, sinh viên Việt Nam. Vì vậy, có thể sử dụng số du học sinh này thành những người dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài và tập huấn kỹ năng dạy cho các em vào dịp đông du học sinh về nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, để nâng cao hiệu quả việc dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục nâng cấp bộ sách “Tiếng Việt vui” và “Quê Việt”; biên soạn một số tài liệu dạy học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với tiếp tục bồi dưỡng giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài theo cách mới là bồi dưỡng ngay tại các nước, vùng lãnh thổ có người Việt Nam sinh sống thay vì thực hiện trong nước, trước mắt thực hiện tại Đài Loan, châu Âu; Bộ cũng đang tập trung xây dựng cổng thông tin dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo