Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại

Toàn cảnh hội thảo tiếp cận thị trường hữu cơ khu vực và thế giới cùng Biofach

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 16/4, tại TPHCM, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) tổ chức hội thảo tiếp cận thị trường hữu cơ khu vực và thế giới cùng Biofach (Hội chợ thương mại lớn nhất thế giới về thực phẩm hữu cơ và nông nghiệp).

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch VOAA Phạm Minh Đức cho biết: Trong những năm qua, VOAA đã hỗ trợ các hoạt động nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam và liên kết với các tổ chức hữu cơ quốc tế; hỗ trợ hội viên VOAA nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và nông dân; xây dựng một số mô hình hữu cơ tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, VOAA phối hợp hỗ trợ và trực tiếp cung cấp dịch vụ liên quan xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ tại Việt Nam; kết nối 20 đơn hàng xuất khẩu hữu cơ cho 9 công ty về gạo, điều, dầu dừa, tiêu, trà, hồi, quế…; hợp tác tổ chức với Tổ chức phát triển thương mại châu Âu tại Đông Nam Á…

Đại diện Chi Cục Phát triển nông thôn TPHCM cho biết: TP đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP như khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp TP theo hướng hiện đại, phát triển hiệu quả, bền vững; xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP có kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại; sản xuất nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; sơ chế, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP.

Ngoài ra, TP cũng hỗ trợ 100% lãi suất đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngành nghề nông nghiệp, sơ chế, chế biến sản xuất nông nghiệp; khai thác tổ yến theo quy hoạch; khai thác đánh bắt thủy hải sản; thay mới giống đàn bò sữa và sản xuất giống. TP cũng hỗ trợ 80% lãi suất hỗ trợ vay đối với đầu tư sản xuất hoa lan, cây kiểng, bò sữa; hỗ trợ 60% lãi suất vay đầu tư sản xuất các loại cây trồng vật nuôi khác theo quy hoạch; ký kết hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; khai thác đánh bắt thủy sản không mang tính lạm sát; mua nguyên nhiên vật liệu phát triển ngành nghề nông thôn sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc phát triển du lịch sinh thái…

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị Nhà nước cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc xúc tiến thương mại, tư vấn chứng nhận, đào tạo và nâng cao nguồn nhân lực; cần cung cấp dịch vụ tư vấn cho các trang trại địa phương, hợp tác xã, công ty... để có được chứng nhận hữu cơ quốc gia và quốc tế nhằm bán sản phẩm vào các thị trường nước ngoài như Mỹ, Canada, châu Âu, Đông Nam Á... Nhiều ý kiến cũng chia sẻ kinh nghiệm cách thức bán sản phẩm hữu cơ tại thị trường châu Âu và Nhật Bản.

Chủ tịch VOAA Hà Phúc Mịch, Giám đốc Điều hành Công ty Nuremberg Messe Markus Reetz cho biết: Biofach là nơi cung cấp và trao đổi văn hoá các sản phẩm hữu cơ; liên kết với các ngành công nghiệp thực phẩm và nông sản của các nước Đông Nam Á và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và tham gia triển lãm Biofach Đông Nam Á tại Thái Lan vào 11/7/2019. Đồng thời,  nhấn mạnh: Các sản phẩm hữu cơ không chỉ có giá trị tốt cho sức khỏe còn tham gia bảo vệ môi trường. Sản phẩm hữu cơ ngoài cung cấp sản phẩm có giá trị, còn là nguồn dược liệu quý cho ngành y dược. Việt Nam là nguồn đa dạng sinh học, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hữu cơ ở các vùng miền trong cả nước.

Từ 2016 đến nay, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho sự phát triển nông nghiệp hữu cơ. Hiện nay, 33 tỉnh, thành đã có mô hình phát triển nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, các sản phẩm hữu cơ đã xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật… các sản phẩm như chè, thủy sản, tiêu, trà, hồi, quế… “Vấn đề xúc tiến thương mại trong phát triển sản phẩm hữu cơ có tính chất quyết định cho sự phát triển bền vững, giá trị thiết thực, cải thiện nâng cao giá trị đời sống…” - Chủ tịch VOAA Hà Phúc Mịch khẳng định.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo