Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hệ thống MTTQ Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến những tâm tư nguyện vọng của nhân dân

Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 8/8, hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 13, khóa IX mở rộng, nhiệm kỳ 2019-2024 đã khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2022, trong thành quả chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân có sự đóng góp xứng đáng của hệ thống MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương. Trong bối cảnh đó, hội nghị lần này nhằm thảo luận vào các nội dung chủ yếu: dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2022; dự thảo Đề án “Quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức, bộ máy cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam”; dự thảo Nghị quyết liên tịch ban hành Quy chế phối hợp của Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hội nghị cũng thảo luận về báo cáo tình hình các tầng lớp Nhân dân 6 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, tại hội nghị này, Đoàn Chủ tịch sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh trong Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 theo đúng quy định.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu báo cáo về kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2022. Trong 6 tháng qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ và các cấp chính quyền trong việc tham gia hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Trong số những nhiệm vụ của công tác mặt trận thời gian tới có nội dung chủ động và nâng cao chất lượng nắm bắt, tổng hợp tình hình nhân dân, ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp Nhân dân để phản ánh với Đảng và Nhà nước. Kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận trong nhân dân. Tập hợp, tổng hợp, phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân để trình bày tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV. Bên cạnh đó, triển khai công tác giám sát 3 Chương trình mục tiêu quốc gia và các Nghị quyết Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức Đoàn Chủ tịch tiếp xúc, vận động các tầng lớp nhân dân vùng dân tộc thiểu số; tiếp xúc đối thoại với lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các Hội thánh Cao Đài…

Phát biểu tại hội nghị, ý kiến của các Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đều cho rằng, thời gian tới, cần quan tâm đến chiều sâu của công tác Mặt trận, nhất là sự tham gia của Mặt trận vào công tác của Đảng, Nhà nước với tính chất là giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, chính quyền. Hiện nay, hoạt động giám sát, phản biện xã hội mới chỉ tập trung vào các văn bản pháp luật, trong khi hoạt động này có thể mở rộng hơn nữa, đặc biệt là phản biện xã hội cần sâu hơn nữa.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đề nghị MTTQ Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến những tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là diễn biến trong tâm tư của nhân dân hiện nay, trong đó tập trung vào 3 vấn đề là giáo dục, y tế và khoa học. “MTTQ Việt Nam cần quan tâm đến ngành y tế. Hiện nay, Chính phủ đang tháo gỡ những khó khăn trong chế độ, chính sách đối với ngành y tế, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ các y, bác sĩ bày tỏ sự chán nản và muốn bỏ nghề, gây tổn thất rất lớn về nhân sự cho ngành y. Đề nghị MTTQ có hoạt động phản biện xã hội về vấn đề này nhằm thể hiện tính thuyết phục đảm bảo chính sách cho các y bác sĩ.” – đồng chí Nguyễn Thị Doan phát biểu.

Các đại biểu tham dự hội nghị Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo nguyên Phó Chủ tịch nước, sau các vụ án như chuyến bay giải cứu, kit test Covid-19... đã xuất hiện nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. MTTQ Việt Nam cần có kiến nghị với Đảng, Nhà nước tổ chức sinh hoạt tư tưởng trong Đảng và trong Nhà nước, để lấy lại tinh thần, củng cố niềm tin lại cho nhân dân, để nhân dân hiểu được rằng trong đổi mới sẽ có những bước đi chưa đúng, những khuyết điểm cần khắc phục.

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Duy Thường đề xuất MTTQ thành lập một ban chuyên môn mới thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo; theo dõi, tập hợp dư luận xã hội, tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn lo lắng của giai tầng xã hội, các dân tộc, các tôn giáo và người Việt Nam ở nước ngoài. Bởi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là quyền và trách nhiệm của MTTQ Việt Nam đã được quy định trong Luật MTTQ Việt Nam. Hệ thống MTTQ từ Ban công tác Mặt trận đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp, phải thường xuyên, hàng ngày, thậm chí hàng giờ lắng nghe, theo dõi, tập hợp để phản ánh cho Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo